Vodafone chơi sang với màn thay thương hiệu

(ĐTCK-online) Bắt đầu từ ngày thứ Sáu 21/9 vừa qua, thương hiệu Vodafone Essar đã chính thức thay thế cho thương hiệu Hutchison Essar trên phạm vi toàn lãnh thổ Ấn Độ. Sự thay đổi thương hiệu này (thuật ngữ tiếng Anh gọi là rebranding) được Vodafone Group Plc, nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động lớn nhất thế giới hiện nay của Anh (xét theo doanh thu) thực hiện rất rầm rộ, rất hoành tráng và đương nhiên là cũng rất... tốn kém.
Ông Arun Sarin, Giám đốc điều hành Vodafone.

Ước tính, Vodafone đã chi riêng cho sự kiện này cỡ 60 - 70 triệu USD (có báo đã đưa ra con số 75 triệu USD). Đây được coi là vụ quảng bá thay đổi thương hiệu có quy mô lớn nhất thế giới và ngốn nhiều tiền nhất từ trước tới nay.

Ông Harit Nagpal, Giám đốc Marketing của Vodafone Essar xác nhận: “Đây là cuộc quảng bá thay đổi thương hiệu lớn nhất ở Ấn Độ từ trước đến nay và cũng có thể là lớn nhất trên phạm vi toàn cầu”. Vodafone đã ký hợp đồng với Hãng truyền hình Star (mà tỷ phú truyền thông Rupert Murdoch, quốc tịch Mỹ gốc Australia là cổ đông lớn nhất) thực hiện chiến dịch nhận thức thương hiệu (brand-awareness campaign) liên tục 24/24 (tức là suốt cả ngày 21/9/2007). Cụ thể, Vodafone đã mua trọn gói toàn bộ thời lượng quảng cáo trong ngày 21/9 của 13 kênh truyền hình cáp của Star phát trên toàn lãnh thổ Ấn Độ. Đồng thời, Vodafone cho đăng quảng cáo về sự kiện này trên 80 tờ báo phát hành trong cả nước... Đó mới chỉ là 2 hoạt động lớn nhất, đáng kể nhất trong cả chiến dịch thay đổi thương hiệu này. Chưa một doanh nghiệp nào của Ấn Độ lẫn của nước ngoài dám chơi sang (hay chơi ngông?) như thế bao giờ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định, đây là nước cờ khôn ngoan, cao tay và “đáng đồng tiền bát gạo” của ông Arun Sarin, Giám đốc điều hành Vodafone, bởi số tiền dẫu là lớn được tung ra để quảng bá thương hiệu sẽ có cơ hội thu về gấp nhiều lần. Là người mang quốc tịch Mỹ, gốc Ấn Độ (sinh ngày 21/20/1954 tại bang Madhya Pradesh), ông Arun Sarin được xem là một Ấn kiều yêu nước đã có nhiều đóng góp cho Ấn Độ và rất biết cách lấy lòng người dân trong nước. 

Tháng 3/2007, Vodafone đã mua được cổ phần chi phối (67%) của Hutchison Essar từ Hutchison Telecommunications International (Hồng Kông) mà ông chủ chính là nhà tỷ phú Li Ka - shing với cái giá 11,1 tỷ USD. 33% cổ phần còn lại do Essar Group (Ấn Độ) kinh doanh trong nhiều lĩnh vực sản xuất thép, vận tải biển... nắm giữ. Mọi thủ tục pháp lý liên quan đến vụ mua bán này đã hoàn tất vào ngày 8/5/2007. Đây là vụ mua bán được xem là rất được của Vodafone, vì Vodafone đang bí về thị trường. Tại các nước mà Vodafone có mặt thì thị trường điện thoại di động đều đã ở trạng thái gần như bão hoà, cơ hội để bành trướng và mở rộng còn rất ít. Dù sở hữu tới 45% cổ phần của Verizon Wireless, nhà cung cấp dịch vu  điện thoại di động lớn thứ 2 Mỹ, song lợi nhuận có xu hướng tăng chậm do thị trường Mỹ đã trở nên chật hẹp và cạnh tranh quá khốc liệt. 

Năm 2006, Vodafone đã mua lại cổ phần chi phối của Telsim Mobil Telekomunikasyon Hizmetleri AS (Thổ Nhĩ Kỳ) với cái giá 4,55 tỷ USD và chính thức đặt chân vào thị trường có khá nhiều tiềm năng này. Tính đến nay, Vodafone đã có mặt tại 27 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Bên cạnh Trung Quốc, Ấn Độ là thị trường điện thoại di động có tốc độ tăng số thuê bao vào loại cao nhất trên thế giới (bình quân mỗi tháng tăng thêm từ 7 đến 8 triệu thuê bao). Cụ thể, riêng trong tháng 8/2007, đã có thêm 8,31 triệu thuê bao mới đăng ký sử dụng dịch vụ điện thoại di động ở Ấn Độ và đưa tổng số thuê bao điện thoại di động lên con số 201 triệu.

Tại buổi lễ khai trương chiến dịch thay đổi thương hiệu tổ chức ở Mumbai, trung tâm kinh tế - tài chính lớn nhất Ấn Độ, ông Arun Sarin tuyên bố, Vodafone sẽ không chỉ hướng tới các thành thị, mà sẽ tập trung đầu tư cho khu vực nông thôn của Ấn Độ, nơi có đến 70% trên tổng số 1,1 tỷ dân đang sinh sống. Vodafone đã hợp tác với ZTE, tập đoàn sản xuất máy điện thoại di động hàng đầu của Trung Quốc để tung vào thị trường Ấn Độ các dòng máy điện thoại di động có giá thành thấp. “Người tiêu dùng Ấn Độ sẽ được hưởng lợi từ rất nhiều cải tiến, đổi mới và bất ngờ thú vị do Vodafone đưa ra”, ông Arun Sarin cam kết.

Ông Arun Sarin cũng đặt ra mục tiêu, đến năm 2010, Vodafone Essar sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động lớn nhất Ấn Độ, chiếm khoảng 50% thị phần, so với 17% hiện nay. Hiện tại, Vodafone Essar mới đang ở vị trí thứ 3 với 35 triệu thuê bao và mạng lưới gần 400.000 cửa hàng, trung tâm dịch vụ khách hàng.

Doanh thu năm 2006 của Vodafone là 29,350 tỷ bảng Anh (gần 59 tỷ USD) và thị giá hiện nay là 84,7 tỷ bảng Anh.


Trung Hiếu (báo chí nước ngoài)

Tin cùng chuyên mục