Tiên phong áp dụng các tiêu chí phát triển bền vững theo chuẩn Liên hợp quốc, năm nay, báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk đã thể hiện rõ sự tích hợp các hoạt động kinh doanh của mình với chiến lược phát triển bền vững.
Đặc biệt, báo cáo phát triển bền vững năm nay của Vinamilk còn có tham chiếu đến các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc, của Việt Nam và đặc biệt là khung phát triển bền vững ngành sữa (DFS). Trong báo cáo, người đọc có thể nhìn thấy rõ sự gắn kết của các hoạt động phát triển bền vững của Vinamilk với các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam và thế giới. Báo cáo cũng nêu lên rõ ràng mức độ thực hiện các mục tiêu trọng yếu của Vinamilk trong năm 2017.
Một thành viên Hội đồng Bình chọn nhận định: “Năm nay là năm đầu tiên Vinamilk có sự đảm bảo độc lập từ bên ngoài. Các đảm bảo cung cấp bởi PriceWaterHouse Cooper (đối với một số chỉ số báo cáo được lựa chọn) trong bối cảnh của Việt Nam là một điểm sáng và là hành động của những người đi tiên phong”.
Về hình thức, Vinamilk có bản tiếng Anh được dịch khá chuyên nghiệp và trau chuốt. Ngoài ra, Vinamilk cũng là một trong các báo cáo được trình bày đẹp nhất, có tính sáng tạo cao với những hình ảnh, biểu đồ minh họa đặc sắc làm tăng tính trực quan.
Bên cạnh đó, Hội đồng Bình chọn cũng cho biết, báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk cụ thể đối với chỉ số chi tiết. Không như nhiều doanh nghiệp khác, Vinamilk đã sử dụng những đơn vị đo lường có ý nghĩa (ví dụ kg CO2/ tấn sản phẩm) và có các phân tích về các thay đổi lớn một cách rõ ràng, đầy thuyết phục.
Tuy nhiên, báo cáo của Vinamilk cũng có thể làm tốt hơn nếu cung cấp thêm các mục tiêu tương ứng với từng chỉ số… Điều này có thể giúp Vinamilk tự hoàn thiện hơn các chỉ số về môi trường và xã hội thông qua giám sát việc hoàn thành mục tiêu trong năm.
Thương hiệu hàng đầu của ngành sữa Việt Nam
Với sự nhạy bén trong chiến lược kinh doanh, chú trọng đầu tư vào công nghệ sản xuất hướng đến sự phát triển bền vững của mình, từ đầu năm nay, Vinamilk liên tiếp tạo nên dấu ấn trong các cuộc bình chọn uy tín của các tổ chức trong và ngoài nước.
Vào tháng 7/2018 vừa qua, Vinamilk đã được xướng tên trong “Lễ vinh danh 50 công ty niêm yết tốt nhất” do Forbes Việt Nam bình chọn. Đây cũng là năm thứ 6 Vinamilk có tên trong danh sách này với doanh thu năm 2017 đạt 51.041 tỷ đồng và vốn hóa đạt 302.773 tỷ đồng, tương đương hơn 13 tỷ USD.
Việc góp mặt trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 6 năm liên tiếp, Vinamilk đã khẳng định được vị thế tăng trưởng bền vững. Việc nới “room” lên 100% cho nhà đầu tư nước ngoài, năm qua, cổ phiếu Vinamilk tiếp tục được các nhà đầu tư trong và ngoài nước săn đón.
Ở thị trường trong nước, Vinamilk vẫn chiếm thị phần áp đảo trong dòng sản phẩm sữa bột, sữa nước, sữa chua… Công ty sữa số 1 Việt Nam xét theo doanh thu hiện đang sở hữu 10 trang trại với tổng đàn bò sữa (sở hữu và các trang trại liên kết) khoảng 120.000 con, đồng thời thu mua khoảng 800 tấn sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày.
Từ đầu năm 2018 đến nay, Vinamilk đã có một số hoạt động đáng chú ý như hợp tác chiến lược để nghiên cứu sản phẩm thực phẩm chức năng với Công ty cổ phần Dược Hậu Giang, khánh thành tổ hợp bò sữa công nghệ cao Vinamilk tại Thanh Hóa và gần đây nhất là chính thức sản xuất sữa A2 - một trong những công nghệ mới nhất hiện nay của ngành sữa và mới chỉ xuất hiện tại các thị trường phát triển như Úc, New Zealand, Mỹ… từ đầu những năm 2000.
Ngoài ra, Vinamilk cũng lần thứ 3 liên tiếp là công ty sản xuất hàng tiêu dùng nhanh duy nhất tại Việt Nam được Tạp chí Nikkei Asia Review xếp vào danh sách 300 doanh nghiệp niêm yết hàng đầu châu Á (2016 - 2018); Tổ chức Kantar Worldpanel đã công bố Vinamilk là thương hiệu sữa được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất tại Việt Nam trong 4 năm liên tục từ năm 2014 đến nay.
Với doanh thu xuất khẩu đạt khoảng 200 triệu USD năm 2017, Vinamilk đứng thứ 16 về doanh thu xuất khẩu cao trên tổng số 225 doanh nghiệp trong danh sách “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” năm 2017 do Bộ Công Thương công bố và cũng là doanh nghiệp sữa duy nhất được bình chọn.
Vinamilk cũng là thương hiệu đứng đầu trong danh sách “40 công ty giá trị nhất Việt Nam” theo bình chọn của Forbes Việt Nam. Theo đó, Vinamilk tiếp tục dẫn đầu với giá trị thương hiệu đạt 2,28 tỷ USD. Đây cũng là lần thứ ba Vinamilk nắm giữ vị trí này, chiếm gần 30% tổng giá trị của 40 thương hiệu, tăng hơn 30% so với giá trị được xác định năm 2017 và hơn 50% so với năm 2016.
Sự tăng trưởng về giá trị thương hiệu của Vinamilk năm nay cho thấy chiến lược phát triển bền vững và đúng đắn của doanh nghiệp, sự sáng tạo, nỗ lực không ngừng vươn lên của Vinamilk.
Vì một Việt Nam vươn cao
Ngoài hoạt động sản xuất - kinh doanh, Vinamilk cũng là thương hiệu sữa hàng đầu tại Việt Nam tham gia một cách chủ động, tích cực vào các hoạt động hỗ trợ cộng đồng như đồng hành cùng Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam.
Sau 10 năm thành lập dưới sự chủ trì của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cùng sự đồng hành xuyên suốt của Công ty Vinamilk, Quỹ đã đưa 1.540.800 ly sữa, tương đương 10 tỷ đồng dành cho hơn 17.000 trẻ em của 23 tỉnh, thành phố trên cả nước vào năm 2018, nâng tổng số ly sữa mà chương trình đã trao trong chặng đường 10 năm là hơn 33 triệu ly, với tổng giá trị tương đương gần 140 tỷ đồng đến với gần 420.000 trẻ em khó khăn tại Việt Nam. Chương trình đã mang hàng triệu ly sữa ấm áp tình thương đến 63 tỉnh thành trên cả nước.
Ngoài ra, Vinamilk còn là đơn vị triển khai Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam và chương trình sữa học đường quốc gia trên toàn quốc. Năm 2018 là năm thứ 6 trong hành trình đem màu xanh phủ dọc chiều dài đất nước, Vinamilk và Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam đã đưa tổng số cây đã trồng tại gần 20 tỉnh thành lên tới 680.000 cây xanh các loại với giá trị gần 9 tỷ đồng và đang từng bước tiến gần hơn đến mục tiêu 1 triệu cây xanh cho Việt Nam.
Vinamilk cũng là đơn vị tiên phong thực hiện chương trình “Sữa học đường” từ năm học 2007 đến nay, nhằm đem đến các sản phẩm sữa dinh dưỡng chất lượng quốc tế cho các em học sinh trên mọi miền đất nước, giúp các em được phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ, “vì một Việt Nam vươn cao”.
Sau 11 năm, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 140 tỷ đồng cho chương trình sữa học đường, tương đương với khoảng gần 60 triệu hộp sữa cho 700.000 em học sinh mầm non, tiểu học của tỉnh, thành phố.
Với những bước đi vững chắc trong chiến lược phát triển của Vinamilk, giữ vững vị thế công ty sữa số 1 Việt Nam, luôn tiên phong tạo ra các sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe và tạo ra các giá trị sống mới cho cộng đồng.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh “Thành tựu trọn đời”
Mới đây, trong khuôn khổ Women's Summit 2018, Forbes Việt Nam lần đầu tiên công bố giải thưởng "Thành tựu trọn đời" vinh danh duy nhất một người phụ nữ Việt Nam nổi bật có những thành tích và đóng góp đã được chứng minh và ảnh hưởng lớn tới một lĩnh vực, xã hội hay quốc gia - bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc công ty sữa số 1 Việt Nam Vinamilk.
Để chọn ra ứng viên cho giải thưởng này, đội ngũ của Forbes Việt Nam đã tham vấn một ban cố vấn, gồm những gương mặt uy tín trong xã hội, bao gồm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các trí thức…
Bà Mai Kiều Liên đã lãnh đạo Vinamilk trong hơn 40 năm qua, đưa công ty trở thành một trường hợp thành công điển hình nhất của khối doanh nghiệp nhà nước trong thời kỳ đổi mới. Vinamilk - Công ty sữa số 1 của Việt Nam xét theo doanh thu và lợi nhuận, được niêm yết vào năm 2006, cổ phiếu luôn nằm trong nhóm cổ phiếu “ngôi sao” của sàn chứng khoán với giá trị vốn hóa hiện ở mức hơn 10 tỷ USD. 2018 là năm thứ ba liên tiếp Vinamilk giữ ngôi vị quán quân thị trường chứng khoán về quy mô lợi nhuận.
Liên tiếp giữ các vị trí then chốt trong Công ty, đặc biệt hai chức vụ quan trọng nhất là Chủ tịch và Tổng giám đốc Vinamilk, bà Mai Kiều Liên là nữ doanh nhân duy nhất của Việt Nam có mặt liên tiếp từ năm 2012 - 2015 trong danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á do Forbes bình chọn và được trao tặng giải thưởng Nikkei Asia Prize của Nikkei Inc.
Bên cạnh đó, bà Mai Kiều Liên cũng là 1 trong 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam do Forbes Việt Nam bình chọn vào năm 2017.