Tại cuộc buổi gặp gỡ, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk cho biết, trong quý III/2018, Công ty ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 13.735 tỷ đồng, tăng nhẹ 3,3% so với cùng kỳ. Lãi gộp tăng 223 tỷ đồng, lên 6.494 tỷ đồng, tương ứng biên lãi gộp đạt 47,3%.
Tuy nhiên, chi phí bán hàng tăng hơn 14%, từ 2.981 tỷ đồng, lên 3.411 tỷ đồng, dẫn đến lợi nhuận trước thuế giảm 5,9% xuống 3.034 tỷ đồng. Lợi nhuận phân bổ cho chủ sở hữu công ty đạt 2.560 tỷ đồng, giảm 5%.
Về mục tiêu biên lợi nhuận quý IV, bà Liên cho biết, dự kiến biên lợi nhuận gộp trong quý IV sẽ tốt hơn cùng kỳ. Qua đó, lợi nhuận dự kiến 2018 sẽ bằng hoặc thấp hơn một chút so với năm 2017. Đóng góp cho tốc độ tăng trưởng quý 4 sẽ đến từ 2 phần: Chi phí nguyên vật liệu và chi phí hoạt động.
Về chiến lược kinh doanh, bà Liên cho biết, Vinamilk chuyển từ bán sỉ sang điểm bán lẻ. Cụ thể, trước kia, 90% lượng tiêu thụ của Vinamilk là bán sỉ, nên lệ thuộc khá nhiều vào nhà phân phối. Do vậy, trong 5 năm qua, Công ty đã tái cấu trúc và hiện nay 80% doanh số là bán lẻ, 20% là bán sỉ.
“Chiến lược của Vinamilk hàng năm đều đưa ra 3 kịch bản: Kịch bản tăng trưởng cao 10%, trung bình là 7% và thấp là 5%. Năm 2018, tôi cho rằng, Công ty sẽ ở mức tăng trưởng thấp (khoảng 5%). Kỳ vọng 2019 sẽ lấy lại được đà tăng trưởng khi người tiêu dùng quay lại với sữa” bà Liên cho biết.
Ở góc độ tài chính, bà Mai Kiều Liên khẳng định, hiện nay biên lợi nhuận của Vinamilk đang hơn so với đối thủ (22% so với mức 18-20%) do Công ty có quy mô lớn và đầu tư trúng đích, cũng như có thị phần tốt.
Cũng theo bà Liên, hiện Vinamilk đang đầu tư và có mức tăng trưởng rất tốt ở thị trường nước ngoài. Hiện nay, các thị trường nước ngoài đang giúp Vinamilk có tốc độ tăng trưởng 15%. Đặc biệt, Campuchia, Lào, Myanmar và Indonesia là các thị trường đang được Vinamilk chú trọng.
Bên cạnh đó, Vinamilk cũng sẽ tiếp tục mở rộng xuất khẩu. Trong đó, doanh số lớn nhất là thị trường Trung Đông, nhưng rủi ro về tài chính, nên bà Liên cho biết, chỉ khi chắc chắc Công ty mới bán hàng. Ngoài ra, Vinamilk cũng đã xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, nhưng chỉ xuất các mặt hàng không bị quy định bởi Nghị định thư.