Vietnam Airlines gặp 7 sự cố lớn trong tháng 5

7 sự cố trong tháng vừa rồi đều được xếp vào hạng uy hiếp an toàn bay. Tuy nhiên Vietnam Airlines cho biết tỷ lệ sự cố đã giảm nhiều so với trước.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 5 vừa rồi Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) có 23 sự cố hàng không trên tổng số 32 sự cố của toàn ngành. Trong đó, 7 sự cố của hãng được xếp vào hạng uy hiếp an toàn bay.

 

Sự cố gần đây nhất hôm 27/05, với chiếc máy bay mang số hiệu VN-A356 chặng Cam Ranh - Hà Nội. Khi chuẩn bị cất cánh, máy bay phát tiếng nổ ở động cơ và phát cháy. Chuyến bay phải dừng lại để dập tắt đám cháy và điều tra sự cố.

 

Trước đó, ngày 25/5, phi công chiếc máy bay của Vietnam Airlines từ TP HCM đi Khánh Hòa đã phải xin phép hạ cánh khẩn cấp khi vừa cất cánh do xuất hiện tiếng nổ lớn. Kiểm tra kỹ thuật xác định máy bay nổ lốp, đồng thời sự cố cũng khiến cánh và cánh tà của máy bay bị hỏng.

 

Vietnam Airlines gặp 23 sự cố trong tháng vừa rồi, trong đó có 7 sự cố được xếp vào nhóm uy hiếp an toàn bay

 

Riêng ngày 9/5 Vietnam Airlines gặp 3 sự cố uy hiếp an toàn bay. Chiếc máy bay B777 từ Hà Nội đi TP HCM bị quệt đuôi xuống đường băng, gây móp méo dài phía đuôi máy bay. Kiểm tra sau đó xác định nguyên nhân là do thao tác sai kỹ thuật. Còn chiếc ATR72 mang số đăng ký VN-B231 đang bay thì bị tắt lửa buồng đốt động cơ. Cũng trong ngày, máy bay A321 từ Quảng Châu đi TP HCM đã lao ra khỏi đường cất cánh khi cả 4 lốp chính bị vỡ. Vụ việc này vẫn đang được điều tra nguyên nhân.

 

Hai vụ việc còn lại trong 7 sự cố trên đều là trục trặc kỹ thuật, với một chiếc máy bay bị xe kéo đâm vào gây hỏng hóc ở càng mũi, một chiếc khác gặp sự cố rò rỉ khí ở cánh khiến máy bay phải hạ cánh khẩn cấp.

 

Ngay sau báo cáo của Cục Hàng không, Vietnam Airlines cũng phát thông cáo khẳng định thời gian qua nguy cơ uy hiếp an toàn bay đã giảm mạnh. Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2012, tỷ lệ vụ việc uy hiếp an toàn bay là 12,3 trên 10.000 chuyến, giảm mạnh so với các năm trước từ 30,8 hồi 2009, 27,7 năm 2010 hay 17,1 năm 2011. Tỷ lệ trung bình của các thành viên Hiệp hội các hãng hàng không khu vực châu Á là 45,3 năm 2010 và 54,9 năm 2011.

 

"Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ việc nói trên, trong đó phải kể đến những nguyên nhân khách quan ngoài ý muốn", Vietnam Airlines cho biết. Một trong những thủ phạm chính được hãng viện dẫn ra là chim, với 26 vụ chim va vào động cơ năm 2011 và 4 vụ riêng trong tháng 5/2012. Ngoài ra, tháng vừa rồi cũng xảy ra 7 vụ sét đánh, so với 11 vụ cả năm 2011.

 

Vietnam Airlines cho biết trên thực tế, tỷ lệ sự cố uy hiếp an toàn bay đã giảm nhiều so với trước

 

"Việc đảm bảo an toàn cho hành khách trên mỗi chuyến bay luôn là ưu tiên hàng đầu của Vietnam Airlines. Trong mọi trường hợp uy hiếp an toàn bay, hãng đều tuân thủ chặt chẽ các quy trình, quy định về an toàn, an ninh", người phát ngôn của Vietnam Airlines khẳng định.

 

Hãng lấy ví dụ chuyến bay VN1159, hành trình Hà Nội – TP HCM ngày 24/5, khi phát hiện áp suất trong khoang hành khách giảm, tổ bay đã ngay lập tức hạ độ cao xuống mức cho phép và chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng, đảm bảo an toàn cho 258 hành khách cùng phi hành đoàn. Máy bay thay thế đã được huy động để tiếp tục hành trình chỉ sau hơn một giờ đồng hồ. Hay như chuyến bay VN1152, hành trình Nha Trang - Hà Nội ngày 27/5, khi phát hiện nhiệt độ động cơ tăng cao, tổ bay đã chủ động đình chỉ bay, đưa máy bay quay trở lại sân đỗ. Mặc dù Nha Trang ở xa sân bay căn cứ nhưng chỉ sau khoảng 2 giờ đồng hồ, hãng đã điều động tàu bay dự phòng đưa hành khách ra Hà Nội.

 

Tổng cộng trong 5 tháng đầu năm nay, Vietnam Airlines đã khai thác trên 46.000 chuyến bay, vận chuyển trên 5 triệu lượt khách, hệ số tin cậy khai thác đạt khoảng 90%, hệ số sử dụng ghế đạt trung bình 76%, chỉ số chuyến bay đúng giờ (OTP) đạt 91.3%.


Vnexpress

Tin cùng chuyên mục