Vietnam Airlines cũng tính toán nếu tăng giá vé 5% so với hiện tại và áp dụng giá sàn như đề nghị thì ước tính doanh thu sẽ tăng thêm khoảng 2.500 tỷ đồng sau 1 năm thực hiện.
Trước khi có thông tin từ Vietnam Airlines, đề xuất áp giá sàn vé máy bay nội địa đã ghi nhận ý kiến trái chiều từ các hãng hàng không. Theo đó, Jetstar Pacific cũng kiến nghị Cục Hàng không áp dụng giá sàn từ 0,6 triệu đến 1,2 triệu đồng tùy theo chặng bay.
Ngược lại, Vietjet Air lại không đồng tình khi cho rằng việc quy định giá sàn vé máy bay nội địa dù dưới hình thức nào cũng không phù hợp với quy định của Luật Cạnh tranh năm 2014. Hơn nữa, quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách cũng không còn phổ biến trên thế giới.
“Việc quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa sẽ hạn chế cơ hội cạnh tranh của các hãng hàng không giá rẻ thông qua việc giảm giá thành dịch vụ. Điều này đồng nghĩa với việc tạo sự cạnh tranh không bình đẳng của các hãng hàng không giá rẻ so với các hãng hàng không khác”, đại diện Vietjet phân tích.
Tại văn bản gửi Cục Hàng không, Vietnam Airlines cũng cho biết hãng đang áp dụng 13 dải giá vé máy bay khác nhau cho mỗi đường bay nội địa, bao gồm 2 dải cho hạng thương gia và 11 dải cho hạng phổ thông với những điều kiện áp dụng khác nhau.
Ví dụ chặng bay Hà Nội – TP HCM hạng phổ thông giá cao nhất (hạng M) được áp dụng là 3,15 triệu đồng (khoảng 98% so với giá trần), thấp nhất hạng E là 1,15 triệu, hạng P là 0,8 triệu đồng (khoảng 25% so với giá trần).
Các mức giá đa dạng được mở bán đồng thời trên cả mạng đường bay nội địa với tỷ lệ thay đổi theo nhu cầu thị trường: mùa cao điểm, chuyến bay cao điểm mở bán nhiều những mức giá cao.
Mùa thấp điểm, chuyến bay nhu cầu thấp được mở bán nhiều giá giấp, khách mua ngày xa được mua với giá thấp hơn mua sát ngày...
Kết quả năm 2016 có 4% khách hàng của Vietnam Airlines mua vé hạng thương gia, 9,6% mua hạng M (giá cao nhất hiện tại), 40% khách mua giá hạng thấp nhất, còn lại khoảng 46% là khách mua các mức giá khác.
Việc duy trì dải giá rộng kết hợp với việc mở bán linh hoạt các mức giá được hãng lý giải nhằm tối ưu hoá doanh thu, giúp doanh thu trung bình trên khách mạng nội địa vẫn cao hơn chi phí bình quân.
Tuy nhiên, con số này có xu hướng giảm qua các năm. Cụ thể, doanh thu trung bình chi theo hành khách năm 2013 là hơn 1,63 triệu đồng, 2014 còn hơn 1,58 triệu đồng và giảm xuống lần lượt 1,48 triệu và 1,3 triệu trong 2 năm tiếp theo.
40% khách hàng Vietnam Airlines mua giá hạng thấp nhất. Ảnh minh họa: Đ.Loan
Đề cập về việc cần tăng mức giá trần, Vietnam Airlines lý giải là giá nhiên liệu và tỷ giá USD đang có chiều hướng tăng, khiến cho mức phí bình quân trên mỗi ghế cung ứng cao hơn thời điểm tháng 9/2015.
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines đã triển khai đầu tư đội tàu bay mới A350/B787 hiện đại, cùng với việc đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ đạt tiêu chuẩn 4 sao và dự kiến triển khai khoang dịch vụ phổ thông đặc biệt.
Do đó, hãng cho rằng nếu xét theo mặt cắt so sánh giá vé, việc điều chỉnh tăng trần là phù hợp với xu thế chung của ngành và việc áp dụng mức sàn ở mức hơn 30% giá trần là hợp lý.
Trước đó, trong dự thảo về mức giá tối đa khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa, Cục Hàng không đề xuất giá trần vé máy bay hạng phổ thông sẽ tăng 7-16%, tương ứng 110- 600 ngàn đồng, tùy theo từng nhóm đường bay.
Theo ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không, cơ quan này đang trong quá trình tiếp thu ý kiến góp ý vào dự thảo khung giá vé máy bay, việc đề xuất giá sàn là từ doanh nghiệp. Cục chưa có đề xuất này hay bất kỳ văn bản nào gửi Bộ Giao thông vận tải về vấn đề áp giá sàn vé máy bay chặng nội địa.
Trao đổi với VnExpress bên lề phiên họp báo thường kỳ của Chính phủ chiều 3/4 xung quanh khung giá vé máy bay, Thứ trưởng Giao thông vận tải - Nguyễn Hồng Trường khẳng định Việt Nam đã thực hiện chính sách tự do hoá vận tải hàng không, được quy định trong hệ thống pháp luật hàng không dân dụng.
Các thành phần kinh tế được phép tham gia lĩnh vực này, qua đó thúc đẩy cạnh tranh, đa dạng hóa dịch vụ và góp phần tăng nhu cầu đi lại với giá cước hợp lý, nằm trong khung do nhà nước quy định.
Riêng về đề nghị áp dụng giá sàn, Bộ Giao thông thấy cần phải nghiên cứu kỹ trước khi có quyết định. Hiện Cục Hàng không đang chủ trì, phối hợp với các hãng, các chuyên gia xem xét đánh giá.
Tuy vậy, nguyên tắc của Nhà nước là điều tiết giá đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững của thị trường, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh. Người tiêu dùng được quyền tiếp cận với dịch vụ vận chuyển hàng không giá cả hợp lý.