Theo đó, Vietnam Airlines thông báo giá vé quốc nội hạng thương gia tăng từ 100.000 - 500.000 đồng/chặng, hạng phổ thông tăng từ 40.000 - 300.000 đồng/chặng. Thời gian điều chỉnh giá vé từ 1/4, áp dùng tùy theo từng chặng bay cụ thể. Các loại phụ thu và phí khác giữ nguyên.
Vietnam Airlines cho biết, vẫn duy trì khoảng 10 mức giá thấp trên mỗi đường bay nội địa và đặc biệt không tăng giá trên các đường bay địa phương đi Buôn Mê Thuật, Điện Biên, đường bay trục lẻ đi TPHCM - Hải Phòng/Vinh…
Hãng hàng không Vietjet thực hiện tăng phí dịch vụ hệ thống từ 100.000 đồng lên 140.000 đồng/chặng bay nội địa và tăng từ 120.000 đồng lên 160.000 đồng/chặng bay quốc tế kể từ 22/3.
Hãng này cũng điều chỉnh phí phụ thu dịch vụ, bao gồm: dịch vụ chọn chỗ ngồi tăng từ 80.000 đồng lên 90.000 đồng; giá cước gửi hành lý đối với chặng bay quốc nội tăng từ 10.000 - 20.000 đồng/chặng; phí phụ thu đổi chuyến bay đối với trường hợp bị trễ chuyến đối với chặng bay quốc tế từ mức 735.000 đồng lên 1 triệu đồng/hành khách.
Jetstar Pacific Airlines cũng đã gửi thông báo tới các đại lý bán vé máy bay về việc điều chỉnh tăng phí quản lý hệ thống từ 100.000 lên 130.000 đồng/chặng kể từ ngày 15/3.
Trong khi đó, đại diện Vietjet thì cho rằng, về cơ bản việc tăng phí dịch vụ trên giá vé không làm tổng giá vé máy bay tăng. Do cơ cấu giá vé bao gồm vé máy bay và giá thuế, phí.
Trong thời gian qua, Hãng đã thực hiện việc giảm hàng loạt giá vé máy bay, vì vậy, khi phần phí dịch vụ tăng, phần giá thấp sẽ bù đắp phần chi phí tăng này cho khách hàng. Việc tăng giá phí dịch vụ được thực hiện đảm bảo yếu tố cạnh tranh trên thị trường.
Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường hàng không là nhân tố chính chi phối lên chiến lược xây dựng giá vé của các hãng. Trong thời gian qua, giá vé máy bay hầu như “đứng im”, không tăng ngay cả khi xăng dầu thế giới ở mức cao.
Thậm chí, với sự cạnh tranh trực tiếp trên các phân khúc nội địa và quốc tế giữa các hãng hàng không trong và ngoài nước đã khiến mặt bằng giá vé máy bay giảm rõ rệt.
Lãnh đạo Cục Hàng không nhấn mạnh, đặc thù của ngành hàng không đó là việc bán vé theo một dải giá vé và thay đổi theo thời điểm đặt vé và thời gian bay, việc quản lý giá vé máy bay dựa trên mức khung giá trần.
“Hiện tại, mức giá cao nhất của các hãng hàng không nội địa Việt Nam mới chỉ đạt ngưỡng 80% giá trần quy định” - vị này nói.
Đầu tháng 3/2017, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất điều chỉnh mức giá, khung giá một số dịch vụ hàng không, áp dụng cho các nhà khai thác hàng không và khách hàng sử dụng dịch vụ hàng không.
Nếu được thông qua, dự kiến giá vé máy bay nội địa sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.