Vietcombank không lấy tiền của khách hàng, công nghệ luôn được nâng cấp

(ĐTCK) Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa có thông tin chính thức về việc không trả lãi tiền gửi không kỳ hạn của khách hàng và khẳng định hệ thống ngân hàng lõi (corebanking) được đầu tư sớm nhất hệ thống ngân hàng Việt Nam luôn được nâng cấp.
Vietcombank không lấy tiền của khách hàng, công nghệ luôn được nâng cấp

Về thông tin liên quan đến việc trả lãi tiền gửi không kỳ hạn của khách hàng theo báo cáo kiểm toán công nghệ thông tin Vietcombank, phía Ngân hàng cho biết:

Trong hệ thống phần mềm Vietcombank mua của đối tác nước ngoài có cấu phần quản lý tài khoản tiền gửi không kỳ hạn,trong đó có cài đặt sẵn tham số để mặc định đối với các tài khoản không kỳ hạn có mức lãi tiền gửi cộng dồn trong 1 tháng có giá trị nhỏ hơn 0,1 USD hoặc tương đương thì hệ thống tự động làm tròn xuống.

Trên thực tế, đa phần các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn có mức lãi hàng tháng cộng dồn chỉ khoảng vài chục đồng/tháng.

Theo thông lệ quốc tế và thực tế tại Việt Nam, một số ngân hàng thực hiện thu phí quản lý tài khoản đối với những tài khoản có số dư thấp nhằm bù đắp những chi phí quản lý. Đối với Vietcombank, đến nay, ngân hàng vẫn chưa thực hiện việc thu phí quản lý tài khoản kể cả đối với các tài khoản có số dư thấp.

Hiện nay, Vietcombank đã thực hiện nâng cấp hệ thống và đã giải quyết được vấn đề liên quan đến tham số nêu trên đồng thời đã thực hiện đầy đủ các kiến nghị của kiểm toán nhà nước. Trong sự việc này, Vietcombank khẳng định không có động cơ vụ lợi và Kiểm toán Nhà nước đã xác nhận nội dung này.

Đối với thông tin đăng tải về hệ thống của Vietcombank lạc hậu (mua từ năm 1998), Vietcombank cho biết: Thực tế, hàng năm hệ thống công nghệ thông tin của Vietcombank luôn được nâng cấp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng và yêu cầu hoạt động kinh doanh cũng như quản trị nội bộ của Vietcombank.

Hiện tại, Vietcombank đang tập trung đầu tư nâng cấp và triển khai nhiều dự án công nghệ thông tin để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai theo chiến lược của ngân hàng cũng như đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.  

Corebanking là hệ thống ngân hàng lõi, nền tảng công nghệ tại mỗi ngân hàng. Trên nền hệ thống này, các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng được tích hợp và phát triển. Do yêu cầu về bảo mật, sự phát triển của dịch vụ, pháp lý… nên hệ thống corebanking của các ngân hàng thường xuyên được nâng cấp bởi các đơn vị cung cấp phần mềm này.

Các ngân hàng thường không công bố số tiền đầu tư cho corebanking và chi phí nâng cấp do liên quan tới thỏa thuận bảo mật thông tin từ phía đối tác công nghệ, tuy nhiên con số này thường ở quy mô vài triệu USD. Trong đại án VNCB, bị cáo Phạm Công Danh đã chỉ đạo cấp dưới tạo dựng hồ sơ khống trong việc nâng cấp hệ thống CoreBanking để rút hơn 63 tỷ đồng.

Một số Core Banking đã được áp dụng ở Việt Nam 

- Siba: Đây là core banking có tuổi thọ khá lâu, được phát triển trên nền FOX for DOS, có nhiều tranh cãi nhưng tên tuổi của SIBA vẫn gắn liền với FPT, trước đây được sử dụng rất rộng rãi nhưng tại thời điểm hiện tại không đáp ứng được nhu cầu.
- Silver Lake SIBS Axis : được áp dụng tại VCB, BIDV, VietinBank, MSB …
- Teminos : Techcombank là ngân hàng đầu tiên sử dụng giải pháp của Teminos (Phần mềm Globus), và cho tới hiện tại khá nhiều ngân hàng đang triển khai giải pháp này: Sacombank, SeaBank, MB, VPBank .....
- TCBS của Unisys triển khai ở ACB
- Symbol System: Là giải pháp của hãng System Access, được triển khai ở VIB, HDBank
- Huyndai : Hiện đang triển khai tại Ngân hàng Nông nghiệp - Agribank
- I-Flex với FLEXCUBE ở PG Bank, LienvietPostBank,… 

Khánh Ngọc

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục