Vietcombank cảnh báo những chiêu thức lừa đảo, mạo danh ngân hàng để đánh cắp thông tin

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Thời gian gần đây xuất hiện một số hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng và qua đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Ảnh Internet Ảnh Internet

Vietcombank vừa có thông báo gửi khách hàng cảnh báo về các phương thức giả danh ngân hàng để lửa đảo.

Theo Vietcombank, phương thức chung của các hình thức lừa đảo này là thông qua việc mạo danh ngân hàng/nhân viên ngân hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng.

Cụ thể, đối tượng lừa đảo thực hiện gửi nội dung thông báo kèm theo đường link lừa đảo qua tin nhắn SMS, email, phần mềm chat…, thậm chí giả mạo tin nhắn SMS thương hiệu Vietcombank, để lừa người dân bấm vào link và cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

Ví dụ về một tin nhắn lừa đảo.

Ví dụ về một tin nhắn lừa đảo.

Hoặc như đối tượng lừa đảo sẽ mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện để hỏi khách hàng hay thông báo cho khách hàng về việc:

- Có phải khách hàng đang chờ tiền về không?

- Khách hàng đang gặp trục trặc khi đang sử dụng dịch vụ ngân hàng

- Xác minh giao dịch khách hàng vừa mới thực hiện

- Khách hàng bị lộ thông tin thẻ

- Thông báo cho khách hàng về việc tra soát giao dịch ngân hàng…

Đồng thời, yêu cầu người dùng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của mình.

Theo đó, ngân hàng Vietcombank cảnh báo người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…) và truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn/email lạ hoặc không rõ nguồn gốc.

Ngoài ra, nhân viên ngân hàng cũng không bao giờ gọi điện để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ. Do đó, người sử dụng dịch vụ ngân hàng hãy từ chối cung cấp thông tin bảo mật khi nhận được các cuộc gọi này.

Để đảm bảo an toàn thông tin và tài khoản, chủ tài khoản không nên chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, thông tin giao dịch ngân hàng… lên mạng xã hội để tránh bị đối tượng lừa đảo lợi dụng mạo danh ngân hàng/cán bộ ngân hàng liên hệ, yêu cầu được hỗ trợ hoặc yêu cầu cung cấp thông tin nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo, gian lận và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Nếu nhận được yêu cầu cung cấp thông tin theo các hình thức như trên, khách hàng thông báo cho các điểm giao dịch Vietcombank gần nhất hoặc gọi đến số điện thoại 1900 545413 để phối hợp với cơ quan chức năng trong công tác điều tra tội phạm.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục