Thông tin tại Hội thảo thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư với ba nước Mexico, Chile và Peru tận dụng ưu đãi của Hiệp định CPTPP do Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công Thương tổ chức, Bà Võ Hồng Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ cho biết, năm 2019, sau 1 năm CPTPP có hiệu lực, thương mại hai chiều của Việt Nam với Mexico, Chile và Peru đạt 5,12 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang ba thị trường này đạt 4,11 tỷ USD, tăng 26,76% so với cùng kỳ năm 2018.
"Đây là những thị trường mà Việt Nam xuất siêu cao nhất tại khu vực Mỹ Latinh, với tổng giá trị thặng dư thương mại đạt hơn 3 tỷ USD. Tăng trưởng ghi nhận lần lượt tại các thị trường: Mexico (26,3%); Chile (20,3%) và Peru (36,4%)", bà Hồng Anh nhấn mạnh.
Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã chính thức được phê chuẩn vào ngày 30 tháng 12 năm 2018 và có hiệu lực đối với Việt Nam kể từ ngày 14 tháng 1 năm 2019.
Trong số 11 quốc gia thành viên tham gia CPTPP, ba nước Mexico, Chile và Peru thuộc khu vực Mỹ Latinh, trong đó, Mexico và Peru là hai nước mà lần đầu tiên Việt Nam có quan hệ FTA. Đây là những quốc gia có cam kết cắt giảm tỷ lệ thuế quan rất cao cho hàng hóa Việt Nam ngay khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, như Chile (95%), Peru (80%) và Mexico (77%).
Với những ưu đãi thuế quan theo cam kết, hàng Việt sẽ có nhiều cơ hội thâm nhập vào các thị trường này.
Năm 2020, mặc dù chịu tác động mạnh từ đại dịch Covid 19, xuất khẩu sang 3 nước thành viên CPTPP thuộc khu vực Mỹ Latinh vẫn đạt 3,74 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2020, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, tăng trưởng ghi nhận ở cả Mexico (8,6%) và Chile (0,7%).
Tham tán thương mại Việt Nam tại Mexico, ông Lưu Vạn Khang cho biết, Mexico là thị trường đầy tiềm năng cho thuỷ sản Việt, nhất là sản phẩm được hưởng thuế 0% từ năm thứ 3 như cá tra, cá basa, cá ngừ. Hàng năm, Mexico nhập khẩu khoảng 351 triệu USD cá đông lạnh.
Mặt hàng cá đông lạnh hiện Việt Nam đang là nước xuất khẩu lớn thứ 2 sau Trung Quốc. Mexico là một thị trường dễ tính với dân số đông, sức tiêu thụ mạnh. Yếu tố về giá mang tính quyết định, Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng được yếu tố này do đây là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực.
Peru cũng được đánh giá là thị trường tiềm năng và là thị trường tương đối phù hợp với trình độ và quy mô cũng như cách tiếp cận của Việt Nam bởi 75% các công ty xuất nhập khẩu của Peru là vừa và nhỏ, hàng hóa dễ thâm nhập.
Ông Lê Hồng Quang, Tham tan thương mại Việt Nam tại Brazil cho rằng: Peru và Việt Nam lần đầu tiên có quan hệ FTA, các doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội mà Hiệp định CPTPP mang lại để đẩy mạnh xuất khẩu một số loại hàng hóa mà Việt Nam có thế mạnh, điển hình như dệt may, giày dép.
Dệt may, giày dép khi xuất khẩu sang thị trường Peru, thuế suất giảm theo lộ trình và về 0% vào năm thứ 16.
Hàng năm, Peru nhập khẩu khoảng 350 triệu USD hàng giày dép, chủ yếu là giày dép giả da hoặc có thành phần nhựa. Với CPTPP, mặt hàng giày dép xuất xứ từ Việt Nam vốn đã được biết đến tại Peru sẽ có thêm lợi thế cạnh tranh ngang bằng hàng hóa của Trung Quốc và Brazil.
Đối với Chile, dù là một thị trường nhỏ tại Nam Mỹ nhưng cơ hội lại rất rộng mở cho hàng hóa Việt Nam.
Chile cam kết cắt giảm 95,1% tổng số dòng thuế sẽ được xóa bỏ ngay sau khi CPTPP có hiệu lực và 99,9% tổng số dòng thuế sẽ được xóa bỏ vào năm thứ 8. Tiềm năng tại thị trường Chile đối với với một số mặt hàng chủ lực của Việt Nam là rất lớn.
Các mặt hàng ưu tiên thúc đẩy xuất khẩu sang Chile có thể kể tới như: Hạt tiêu, hạt điều, chè, cà phê, mật ong: thuế suất sẽ giảm về 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực; Nông sản, thủy sản: thuế suất về 0% ngay khi Hiệp định định có hiệu lực; Gỗ và sản phẩm từ gỗ: thuế suất về 0% đối với hầu hết các sản phẩm; Giày dép, cao su: thuế được xóa bỏ vào năm thứ 4; Thuế với hàng dệt may được xóa bỏ vào năm thứ 8.