Vị thế của ACB trong 5 năm tới là nhà băng hàng đầu

(ĐTCK) “ACB đã và đang nỗ lực cải tiến toàn diện để đặt khách hàng vào trọng tâm, xây dựng năng lực cạnh tranh trên nền tảng các giá trị cốt lõi, nhằm duy trì các thế mạnh kinh doanh tạo sự khác biệt. Vị thế của ACB trong 5 năm tới là vị thế ngân hàng hàng đầu, trong 3 năm nữa là ngân hàng có cấu trúc hoạt động hiệu quả vượt trội”.
Vị thế của ACB trong 5 năm tới là nhà băng hàng đầu

Phát biểu tại ĐHCĐ thường niên diễn ra ngày 14/4, Chủ tịch HĐQT ACB ông Trần Hùng Huy đã nhấn mạnh như vậy. Theo ông Huy, để đánh giá thấu đáo hoạt động của ACB, cần nhìn nhận từ cốt lõi, với một tầm nhìn lâu dài và mục tiêu phát triển bền vững của một NHTM tại Việt Nam.

Năm 2013, bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn khiến khả năng sinh lời của ngành ngân hàng sụt giảm, ROE và ROA chỉ đạt 4,3% và 0,4%, thấp hơn từ 1/4 đến 1/2 của những năm 2011 trở về trước. Thách thức ngày càng lớn hơn trong cân đối giữa huy động vốn và sử dụng vốn, nỗi ám ảnh chung của xã hội về nợ xấu, tổng cầu yếu và nền kinh tế cả Việt Nam lẫn thế giới vẫn thiếu triển vọng cho phát triển tín dụng.

Trong bối cảnh đó, ACB vẫn duy trì được thị phần, đồng thời tiến hành triệt để cải cách quy trình, tinh gọn bộ máy nhân sự tại Hội sở, cắt giảm chi phí hoạt động, tái sắp xếp mạng lưới kinh doanh theo phân cấp và phân vùng để đạt được độ tập trung và sẵn sàng cao hơn.

Đối với khách hàng, ACB nỗ lực cải tiến toàn diện để đặt khách hàng vào trọng tâm, tích cực nâng cao trải nghiệm dịch vụ của khách hàng với Ngân hàng, đồng thời kiên trì xây dựng năng lực cốt lõi để củng cố và phát huy các thế mạnh kinh doanh khác biệt trong cạnh tranh.

Trong năm 2013, ba điểm quan trọng của ACB trong kinh doanh đã và sẽ tiếp tục được khẳng định, đó là chất lượng phục vụ đối với khách hàng, hiệu quả hoạt động trong sự giám sát của cổ đông và thông lệ quản trị điều hành phù hợp được liên tục cập nhật và tuân thủ.

Đối với quyền lợi và sự quan tâm của cổ đông, theo ông Huy, cần thẳng thắn nhìn nhận lợi nhuận năm 2013 còn khiêm tốn, chưa đáp ứng được kỳ vọng ngắn hạn (thực hiện 1.035 tỷ đồng so với kế hoạch 1.800 tỷ đồng). Tuy vậy, chính điều đó phản ánh quyết tâm của ACB trong việc lành mạnh hoá cơ cấu tài chính để tập trung vào hoạt động sinh lời cốt lõi, tiếp cận trực diện và chủ động với rủi ro thông qua việc trích lập dự phòng, thấu đáo trong việc xử lý các vấn đề tồn đọng của quá khứ, cam kết tuyệt đối với nguyên tắc phát triển minh bạch và vững bền, cụ thể hoá bằng việc kiện toàn bộ máy quản lý rủi ro song song với các chính sách phát triển kinh doanh khác.

Kết quả quan trọng của việc tái cấu trúc ACB kể từ sự cố năm 2012 là tỷ lệ an toàn vốn của Ngân hàng đến cuối năm 2013 là 14,66%, cao hơn mức pháp định 9%. Bảng tổng kết tài sản nay đã lành mạnh hơn về chất, thay vì rộng và phân tán về lượng so với trước. Với một bảng tổng kết tài sản tinh giản, lợi nhuận trước thuế năm 2013 vẫn ở mức tương đương của năm 2012, điều này chứng tỏ hoạt động kinh doanh là có hiệu quả, có cơ sở cho sự phát triển vững vàng trong tương lai. Đối với những tồn tại trong quá khứ, toàn bộ các rủi ro phát sinh từ sự cố năm 2012 đã được ACB trình bày và thuyết minh đầy đủ trong báo cáo tài chính năm 2013, cùng với kế hoạch hành động trong 3 năm (2013 - 2015) để xử lý triệt để, toàn diện, có sự phê duyệt của Ngân hàng Nhà nước.

Trên cơ sở tư vấn pháp lý của các công ty luật, ACB tin tưởng thu hồi được các khoản phải thu liên quan đến vụ án Nguyễn Đức Kiên. Còn cách tiếp cận chi tiết, cùng với đó là vấn đề trách nhiệm của các bên có liên quan, ACB sẽ tuân thủ phán quyết cuối cùng của các cơ quan chức năng.

Hình ảnh, thương hiệu của ACB được phản chiếu từ nụ cười hài lòng của khách hàng

Điểm nổi bật trong những việc làm được của ACB cho đến nay là tách biệt độc lập giữa: xử lý tồn tại của quá khứ với duy trì và phát huy hoạt động kinh doanh cốt lõi của Ngân hàng.

Kể từ sau năm 2012, đến nay ACB đã cơ bản củng cố được nền tảng hoạt động, kiểm soát được nợ xấu thấp hơn bình quân thị trường, tiếp tục sinh lời cho cổ đông và đang sẵn sàng hơn để nắm bắt cơ hội, tạo lập giá trị cho thành công khi nền kinh tế trở lại chu kỳ phát triển mới. Hơn thế, sau những biến động riêng trong bối cảnh khó khăn chung của ngành ngân hàng, ACB đã tự nhận ra được cơ hội thay đổi. Năm 2013, không chỉ là năm ACB tái cân bằng, giảm trừ rủi ro, mà còn là một năm ACB nhìn nhận, đánh giá lại, xây dựng và triển khai lộ trình liên tục và xuyên suốt cho chiến lược, vị thế cạnh tranh trong tương lai.

Từ xa đến gần, vị thế của ACB trong 5 năm tới là vị thế của một ngân hàng hàng đầu, xác lập trên 5 lĩnh vực; trong 3 năm nữa là ngân hàng có cấu trúc hoạt động hiệu quả vượt trội.

Trong tầm nhìn chiến lược này, đến năm 2018, ACB tiếp tục là ngân hàng dẫn đầu về năm lĩnh vực: định hướng dịch vụ tập trung vào khách hàng, kết quả tài chính bền vững, quản lý rủi ro chuyên nghiệp, hoạt động hiệu quả và đạo đức kinh doanh.

Năm nay, định hướng chung của ACB là tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi, nâng cao năng lực quản trị rủi ro, quản trị tài chính, quản trị nguồn nhân lực nhằm tạo tiền đề tăng trưởng bền vững cho chiến lược từ năm 2014 - 2018. ACB đặt mục tiêu tăng trưởng tổng tài sản lên mức 190.000 tỷ đồng; tiền gửi huy động từ khách hàng và tín dụng đều được dự kiến tăng trưởng 13%; lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 1.189 tỷ đồng và tỷ lệ nợ xấu dưới 3%.

Trong năm 2014, ACB hoạt động theo phương châm: tăng trưởng bền vững, quản lý chuyên nghiệp, thu nhập chính đáng và lợi nhuận hợp lý.

Chiến lược phát triển giai đoạn 2014 - 2018, trên nền tảng bộ giá trị cốt lõi của ACB: chính trực, cẩn trọng, cách tân, hài hoà và hiệu quả sẽ trở thành hệ quy chiếu cho các chính sách, định hướng trong mọi hoạt động và quy tắc cho ứng xử của ACB trong mối quan hệ với các bên hữu quan.

Chiến lược này đang được ráo riết cụ thể hoá và đồng bộ hoá thành chương trình hành động cho từng bộ phận, cá nhân trong ACB, với các chỉ số đo lường kết quả được xác định, với lộ trình và với các mục tiêu chi tiết. Trong đó, quá trình thực hiện từ nay đến năm 2018 được chia thành ba giai đoạn: củng cố nền tảng, hoàn thiện năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế dẫn đầu. Nền tảng thành công, điều kiện cần cho tầm nhìn dài hạn này là sự gắn bó của nhân viên, sự hài lòng của khách hàng, niềm tin của cổ đông, sự nhìn nhận và hỗ trợ của các cơ quan quản lý, sự phồn thịnh của cộng đồng xã hội.

Như vậy, trong cả ngắn hạn và dài hạn, ACB có nền tảng, có kế hoạch và hành động cụ thể, có tham vọng và lộ trình, có cơ hội và thách thức…

Chủ tịch HĐQT ACB Trần Hùng Huy chia sẻ, ACB sẽ khó thành công nếu không có được sự ủng hộ của cổ đông trong tầm nhìn và kỳ vọng dài hạn. ACB cần điều này và ngược lại, cũng cam kết luôn có trách nhiệm, tích cực gắn kết và chủ động để phát triển cùng cổ đông và cộng đồng. HĐQT ACB, với sự ủng hộ và giám sát từ cổ đông, cam kết thực hiện chức trách của mình đúng mực, tập trung và toàn tâm sức vì quyền lợi, danh tiếng của ACB.

“Ngoảnh lại 2013, rồi nhìn về những dự định sắp tới, chúng tôi muốn bày tỏ sự trân trọng, biết ơn khách hàng, cổ đông vì luôn có niềm tin lớn và sự kiên nhẫn cho triển vọng của ACB. Tôi tin, mỗi cổ đông cũng chính là một khách hàng của ACB. Vì thế, ACB bày tỏ mong muốn được phục vụ ngày một tốt hơn và mang đến sự hài lòng cho khách hàng. Chúng tôi muốn hình ảnh, thương hiệu của ACB được phản chiếu từ chính từng nụ cười hài lòng của khách hàng, trong những trải nghiệm cụ thể, với những sản phẩm dịch vụ mang lại nhiều giá trị và tiện ích. Hãy giúp ACB làm được điều đó, hãy để ACB phục vụ khách hàng, cổ đông và những cá nhân, những công ty mà cổ đông tin tưởng giới thiệu. Nếu có được điều đó từ hơn 27.000 cổ đông của Ngân hàng, chắn chắn mỗi bước thành công của ACB cũng chính là một bước tích luỹ thịnh vượng của cổ đông, với sự hài lòng ngày càng cao về chất lượng phục vụ, về sản phẩm dịch vụ của ACB. Đối với nhân viên của ACB, tôi luôn cảm kích và biết ơn vì tất cả thành viên của đại gia đình ACB đã vững vàng chịu đựng khó khăn, chung lòng gắn kết và góp tâm sức để giữ vững và nâng cao chất lượng hoạt động của Ngân hàng”, ông Huy nói và cho rằng, thành công của ACB hôm nay thật sự được đặt trong tầm nhìn mới, ở đó, con người vẫn luôn là cốt lõi tạo nên mọi giá trị. Người ACB sẽ cùng nhau tạo nên những thành tựu lớn hơn, vững bền hơn. Sau tất cả nỗ lực, thành tựu mà người ACB sẽ chia sẻ với nhau, chính là sự nghiệp của mình phát triển, gắn kết với sự thịnh vượng của cộng đồng. Đó cũng chính là cam kết của ACB đối với sự gắn kết của mỗi thành viên trong tổ chức này.

Bài viết này nằm trong Đặc san Toàn cảnh Ngân hàng Việt Nam 2014, do Báo Đầu tư Chứng khoán - Báo Đầu tư xuất bản ngày 5/5/2014. Tinnhanhchungkhoan.vn sẽ lần lượt đăng tải bài viết của Đặc san này trong thời gian tới.

Quý vị độc giả có thể theo dõi tất cả các bài viết trong Đặc san tại:Toàn cảnh ngân hàng Việt Nam 2014: “Đón vận hội mới”

Thùy Thanh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục