Tiếp tục phiên tòa xét xử đại án xảy ra tại OceanBank, các luật sư đã tiếp tục thẩm vấn các bị cáo và người liên quan.
Đại diện OceanBank tại phiên tòa cho biết, Ngân hàng có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại từ nhóm hành vi Cố ý làm trái với tổng số tiền 1.576 tỷ đồng. Căn cứ để yêu cầu khắc phục thiệt hại, theo đại diện ngân hàng, từ bản cáo trạng và các kết luận khác của cơ quan chức năng.
Toàn bộ số tiền nói trên lấy ra từ các nguồn của OceanBank, bao gồm chi từ nguồn tạm ứng nghiệp vụ 925 tỷ đồng; chi thẳng, hạch toán vào chi trả lãi tiền gửi 625 tỷ đồng và chi từ tài khoản Vũ Thị Thùy Dương 29 tỷ đồng.
“Đây là các khoản rút ra từ các tài khoản của Ngân hàng, thuộc sở hữu của Ngân hàng, do các cơ quan pháp luật đã xác định là rút ra chi trái nguyên tắc hành chính nên đề nghị tuyên buộc hoàn trả lại cho ngân hàng theo Điều 42 Bộ luật Hình sự", đại diện OceanBank nói.
Tuy nhiên, luật sư đã đặt vấn đề, chi chăm sóc là Cố ý làm trái gây thiệt hại thì khi Cơ quan cảnh sát điều tra có yêu cầu thu hồi khoản chi này, vì sao Ngân hàng lại có thông báo yêu cầu dừng lại không thực hiện việc thu hồi khoản chi chăm sóc khách hàng?
“Nếu không thu hồi thì có mẫu thuẫn với hậu quả không?” - luật sư Nguyễn Phương Nam nêu câu hỏi.
Đại diện Ngân hàng cho biết, ngày 6/6/2016, C46 Bộ Công an có Văn bản 1701 gửi tới các khách hàng của OceanBank yêu cầu khách hàng đã nhận tiền lãi ngoài phải nộp trả lại vào tài khoản tạm giữ của cơ quan công an để khắc phục thiệt hại.
Dù không phải đối tượng nhận được văn bản này, nhưng sau khi biết nội dung, Ngân hàng OceanBank đã có Văn bản số 31A ngày 5/12/2016 gửi Cơ quan điều tra đề nghị đưa ra hướng dẫn cụ thể để thu hồi số tiền này.
"Đồng thời, OceanBank có Văn bản 3113 có nội dung về viện hiện đang xin ý kiến cơ quan điều tra, nếu có hướng dẫn cụ thể chúng tôi sẽ triển khai. Văn bản này cũng lưu ý khi có khách hàng tự nguyện nộp lại thì các đơn vị hướng dẫn thủ tục nộp tiền vào tài khoản tạm giữ và nghiêm cấm không được cản trở, không hướng dẫn, không hướng dẫn đầy đủ. Như vậy văn bản này không có nội dung yêu cầu dừng việc thu hồi thiệt hại".
Luật sư Phương Nam nhắc lại, trong Văn bản 31A Ngân hàng đã yêu cầu các chi nhánh phải dừng để chờ hướng dẫn của C46. Trong văn bản này, Ngân hàng nhận định: "Để hạn chế thiệt hại và ảnh hưởng tình hình thanh khoản ngân hàng, OceanBank kính trình và xin ý kiến hướng dẫn của quan điều tra về việc thu hồi số tiền chi vượt trần lãi suất cho các khách hàng cá nhân trong thời gian tới".
Công văn cũng có nêu việc thu hồi khoản tiền chi lãi ngoài, chi vượt trần lãi suất tác động đến tâm lý người gửi tiền tại OceanBank. Những tháng gần đây, khách hàng gửi tiền cá nhân liên tục giảm sút, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình thanh khoản và khả năng chi trả của ngân hàng.
Trước nội dung này, đại diện OceanBank còn muốn giải thích thêm. Tuy nhiên, luật sư đã kết thúc phần hỏi.