Từ ngày 2/3 - 4/3, khi nhận được thông báo tiền điện tháng 2/2024, nhiều gia đình tại Hà Nội đã sửng sốt vì số tiền điện phải đóng tăng vọt so với bình quân các tháng.
Sự bất thường này ngay lập tức được chia sẻ trên các diễn đàn với nhiều chỉ trích cho rằng đây là hệ quả của sự độc quyền của ngành điện khi tính giá điện ở các bậc thang cao cho người dân để ngành được hưởng lợi.
Khách hàng dùng điện gần 2 tháng mới phải tính tiền |
Trước các thông tin này, đại diện lãnh đạo Công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, sở dĩ hóa đơn tiền điện tháng 2 tăng cao vì gộp 2 kỳ gồm tháng 1 và 2/2024.
Cụ thể, từ tháng 2/2024, EVNHANOI triển khai kế hoạch thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng thay vì đầu tháng như trước đây. Vì vậy, trong lần thông báo hóa đơn tiền điện của tháng 2/2024 đang diễn ra trong những ngày đầu tháng 3 này, số ngày tính tiền điện là gần 2 tháng, thay vì chỉ 1 tháng như bình thường.
Khách hàng có thể chủ động tính tiền điện trên App của ngành điện |
Như vậy, trước đây các hộ dân ghi chỉ số công tơ vào ngày mùng 3 hàng tháng nhưng với quy tắc mới, sẽ chốt công tơ ngày 29/2. Đồng nghĩa, số ngày thực tế của kỳ hóa đơn này tăng lên 57 ngày (số tiền điện khách hàng phải trả cho cả tháng 1 và tháng 2/2024), thay cho 30 ngày hàng tháng như trước đây.
Để tương ứng với thời gian kéo dài của kỳ ghi chỉ số công tơ, số kWh để hưởng giá điện bậc 1, bậc 2 sẽ từ 50 kWh (theo quy định) được giãn rộng tới 92kWh; bậc 3, bậc 4 được giãn rộng từ 100 số lên 184 số.
Như vậy hóa đơn tiền điện tháng 2 cũng có sự tăng mạnh so với các tháng trước, chưa kể tới yếu tố thời tiết lạnh nhiều khiến người dân cũng dùng nhiều thiết bị sưởi ấm hơn.
Trước thực tế này, EVNHANOI cũng tiếp tục khuyến cáo, khách hàng có thể tự chủ động kiểm tra sản lượng điện, sử dụng công cụ tính hóa đơn tiền điện trực tuyến để tra cứu và tính hóa đơn tiền điện hàng tháng được công khai và cập nhật theo ngày tại địa chỉ https://evnhanoi.vn/cskh/cong-cu-tinh-hd-tien-dien. Hoặc liên hệ hotline 19001288 hoặc gửi email theo địa chỉ [email protected] để được tiếp nhận, tư vấn và giải đáp khi cần.