Năm 2015, VCF đạt kết quả kinh doanh không tốt khi doanh thu chỉ tăng trưởng 1%, đạt 3.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chỉ bằng 76% so với năm 2014, lợi nhuận gộp biên giảm 1,5%, chỉ đạt 33,9% so với 35,4% năm 2014.
Lý do là năm 2015, giá nguyên liệu đầu vào diễn biến thất thường, trong đầu năm, giá vẫn tăng theo đà tăng từ nửa cuối năm 2014, nên để đảm bảo an toàn, Công ty đã chốt các hợp đồng dài hạn với mức giá tại thời điểm đó cao hơn mức giá bình quân của cả năm 2014. Trong khi nền kinh tế khó khăn, người tiêu dùng hạn chế chi tiêu, làm chi phí khuyến mãi chiết khấu quảng bá sản phẩm tăng mạnh. Sản phẩm Wake Up chưa đạt doanh số kỳ vọng.
Lý giải về lý do đặt mục tiêu kiêm tốn trong năm nay, VCF cho biết, năm 2016, giá nguyên liệu đầu vào như cà phê nhân có thấp hơn trước, nhưng giá đường lại tăng mạnh khi các sản phẩm chính của Vinacafé đều có nhu cầu sử dụng đường.