Chọn hướng đi “mua dây buộc mình”
Không phân biệt nhãn hiệu hay cấp độ, đó là quan điểm được ông chủ Anycar đưa ra khi bước vào thế giới xe đã qua sử dụng. Bởi vậy, tại chợ xe cũ của Anycar, khách hàng có thể tìm được nhiều mẫu xe, từ những mẫu khiêm tốn như Kia Morning, Picato hay cao hơn là Honda Civic, Toyota Altis, Toyota Camry, rồi cao cấp là Audi, Lexus và cả Bentley.
Khác với các salon xe đã qua sử dụng khác chỉ chăm chăm mua bán trao tay xong là hết trách nhiệm, ông Tuấn lại đi theo hướng “mua dây buộc mình”, khi quyết định tiếp tục đồng hành với những người chủ mới của những chiếc xe đã qua sử dụng, với việc đưa ra các dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng sau bán hàng.
Để làm được điều này, trong khoảng 3 năm qua, ông Tuấn cùng các cộng sự tại Anycar đã xây dựng và tuân thủ nghiêm ngặt một quy trình đánh giá, kiểm định xe nhập vào, cùng các cam kết minh bạch khi bán ra. Cụ thể, Anycar đã xây dựng bộ tiêu chí kiểm tra xe gồm 75 hạng mục, đồng thời sử dụng các thiết bị, máy móc kết hợp với kinh nghiệm của những người thợ, để đảm bảo đánh giá đúng chất lượng xe đầu vào.
Trong khi đó, thông thường, khi muốn mua lại một chiếc xe đang sử dụng, người ta sẽ tìm kiếm một thợ sửa xe tin cậy để nhờ đánh giá chất lượng chiếc xe. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng tìm được thợ xe có thể xác định được chính xác chất lượng của chiếc xe, cũng như biết rõ giá của nhiều chủng loại xe, để giúp người mua đưa ra được quyết định cuối cùng một cách khôn ngoan.
“Ở đầu ra, chúng tôi bán xe kèm theo 5 cam kết là xe chưa từng bị tai nạn, chưa từng bị thủy kích, chưa từng đại tu động cơ và hộp số, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đúng năm sản xuất và giấy tờ hợp lệ để dễ dàng mua bán, sang tên”, ông Tuấn nói.
Ông bảo, cùng là bán xe ô tô, nhưng kinh doanh xe mới thì tên tuổi nhãn hiệu chiếc xe do các hãng mẹ ở nước ngoài xây dựng, tiếp thị và đóng vai trò chủ chốt trong quyết định của khách hàng. Phần nhỏ còn lại là do người bán hàng có duyên, đại lý chấp nhận mức giảm giá, khuyến mãi hấp dẫn hơn.
Trong khi đó, để bán được xe cũ và bán với số lượng lớn, đều đặn, thì đại lý và nhân viên lại đóng vai trò quyết định. Tại Anycar, “đúng giá, không rẻ, không hớ” là điều mà khách hàng có thể nhận được, khi quyết định chọn nơi đây để rinh về một chiếc xe đã qua sử dụng.
Đặc biệt, khi mua xong xe, khách vẫn có thể tiếp tục đi lại với Anycar, qua hệ thống dịch vụ bảo dưỡng được cung cấp sau đó. Thậm chí đến lúc chán, muốn tìm một em xe khác, khách hàng vẫn có thể yên tâm bán lại chính chiếc xe đó cho Anycar mà không lo bị hớ về giá.
“Khách hàng bây giờ có rất nhiều lựa chọn, họ có thể ngồi nhà để tìm kiếm qua Internet các địa chỉ đáp ứng nhu cầu của mình, hay trao đổi kỹ thuật trên các diễn đàn của người yêu xe. Và chỉ có dịch vụ chất lượng mới khiến họ phải tìm đến với mình”, ông Tuấn thừa nhận.
Muốn chung thủy với xe cũ
Ông Tuấn đã chọn Hà Nội và TP.HCM, những nơi có số lượng xe ô tô sử dụng nhiều nhất cả nước và người tiêu dùng cũng hiểu biết hơn để mở những showroom đầu tiên. Và tới nay, với 3 cơ sở mua bán xe và dịch vụ, doanh số 100 xe/tháng, ông đã không ân hận với quyết định này.
Tuy nhiên, trước nhu cầu của các khách ngoại tỉnh đang tăng cao và nhận định rằng, việc kinh doanh xe cũ sẽ ngày càng khởi sắc, bởi người dùng xe ô tô bây giờ đã hiểu biết rất nhiều so với cách đây 5-7 năm, rất nhiều người coi ô tô là phương tiện đi lại và có ý định đổi xe sau 3-5 năm sử dụng, ông Tuấn đang cân nhắc lựa chọn một phương thức thích hợp để mở rộng hoạt động của Anycar sang những tỉnh, thành khác.
Là người đã từng kinh doanh xe mới và đã cấp hàng cho nhiều đại lý bán xe, ông Tuấn hiểu rất rõ thực tế kinh doanh tại các nơi này. Theo đó, các đại lý bán và bảo hành của các hãng xe có phần doanh thu từ dịch vụ bảo dưỡng chiếm 40-65% tổng doanh số.
“Tại đây có thể bảo dưỡng xe của các nhãn hiệu khác nhau. Bởi vậy, chúng tôi sẽ hợp tác với một số đại lý bán xe mới để có cơ sở bảo dưỡng ở các địa phương, tạo sự yên tâm cho khách hàng ngoại tỉnh khi mua xe của mình, đồng thời quản lý được tình trạng xe sau đó để dễ dàng cho cả đôi bên khi mua lại sau này”, ông Tuấn nói.
Tham vọng của ông Tuấn là, trong năm 2014, Anycar sẽ có thêm 5-7 xưởng dịch vụ tại các tỉnh và kiên trì với tiêu chí, phụ tùng cần thay thế đều phải chính hãng để khách hàng yên tâm trong quá trình bảo dưỡng xe và sử dụng. “Tôi muốn làm ăn lâu dài ở lĩnh vực này”, ông Tuấn bộc bạch.
Sau một thời gian vẫy vùng với xe đã qua sử dụng, ông Tuấn phát hiện ra những khách hàng đến mua những chiếc xe cũ có giá cả tỷ đồng như Lexus, Audi hay Mercedes Benz, nhưng chỉ thích chạy trong 1-2 tháng rồi chấp nhận chịu thiệt vài chục triệu đồng để đổi sang xe khác. Vì vậy, bên cạnh hoạt động mua bán, Anycar cũng mở ra dịch vụ cho thuê xe cao cấp dành cho những khách hàng có nhu cầu trong thời gian ngắn.
Nói về tương lai của Anycar, ông Tuấn nhắc tới những trung tâm bán xe cũ tại các nước phát triển như Nhật Bản, Mỹ hay Hàn Quốc, với quy mô lớn hơn nhiều các đại lý bán xe mới. Trong đó, thị trường xe cũ ở Hàn Quốc mất khoảng 40 năm để phát triển mạnh mẽ. Còn Việt Nam vẫn chưa tiến tới giai đoạn ô tô hoá, nên cũng không thể vội được.
“Tuy nhiên, cơ hội cho xe cũ ngày càng lớn, nhưng muốn làm ăn tốt thì phải tạo được niềm tin từ khách hàng, với các dịch vụ mua bán, bảo hành, bảo dưỡng đáng tin cậy, bởi vậy, không thể phát triển vội được, mà phải làm cẩn thận ngay từ đầu”, ông Tuấn trải lòng.