Vàng không ngừng lên giá, cổ phiếu PNJ có còn tăng?

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Giá vàng đang nhận nhiều trợ lực và liên tục lập đỉnh giá mới trong thời gian gần đây. Vậy cổ phiếu của doanh nghiệp kinh doanh vàng - trang sức như PNJ còn có thể tăng tiếp?
Vàng không ngừng lên giá, cổ phiếu PNJ có còn tăng?

Cập nhật kết quả kinh doanh mới nhất, trong tháng 1, PNJ ghi nhận tổng doanh thu là 3.800 tỷ đồng, giảm 7% so với mức nền cao của tháng 1/2023 (do chênh lệch về thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán). Trong đó, doanh thu bán lẻ giảm 16% nhưng doanh thu bán sỉ lại tăng 33% do các tiệm vàng chuẩn bị hàng trước dịp Tết và ngày Thần Tài trong tháng 2/2024.

Theo CTCK Yuanta, kết quả kinh doanh tháng 2 của PNJ sẽ tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu mua thường tăng trong dịp Tết hàng năm. PNJ cũng đã cho ra mắt dòng sản phẩm vàng mini có trọng lượng 0,3 - 0,5 chỉ trong dịp Tết 2024 và nhận được nhiều sự quan tâm chủ yếu từ nhóm khách hàng trẻ tuổi.

Đánh giá về tiềm năng tăng giá của cổ phiếu PNJ trong bối cảnh giá vàng nóng bỏng, CTCK Vietcombank (VCBS) cho rằng, PNJ có tiềm năng tăng giá thêm 23%, đặt giá mục tiêu ở mức 110.060 đồng/cổ phiếu.

Luận điểm đầu tư dựa vào tiềm năng dài hạn của ngành trang sức. Việt Nam là một trong những thị trường vàng đứng đầu Đông Nam Á với quy mô tiêu thụ ước tính đạt 55,5 tấn vàng/năm, tuy nhiên thị trường vàng trang sức vẫn còn chiếm tỷ trọng nhỏ (khoảng 21%). Với việc thu nhập người dân tăng nhanh và xu hướng chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ, VCBS cho rằng, dư địa tăng trưởng cho những doanh nghiệp đầu ngành như PNJ còn rất lớn.

Tỷ lệ tiêu thụ vàng trang sức/tổng nhu cầu vàng theo quốc gia

Tỷ lệ tiêu thụ vàng trang sức/tổng nhu cầu vàng theo quốc gia

Hơn nữa, PNJ là cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu với định giá hấp dẫn. Chiến lược tăng trưởng của PNJ tập trung vào mở mới cửa hàng và tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ. VCBS kỳ vọng PNJ sẽ tiếp tục mở mới 35 - 40 cửa hàng/năm, tập trung tại các tỉnh phía Bắc và duy trì tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ khoảng 8-10% trong 2 năm tới dưới kỳ vọng về sức mua trang sức hồi phục, đặc biệt vào nửa cuối 2024.

“Chúng tôi dự phóng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của PNJ năm 2024 lần lượt đạt 39.387 tỷ đồng (tăng 18,9%) và 2.395 tỷ đồng (tăng 21,5% so với năm trước). Trong khi đó, cổ phiếu PNJ hiện đang được giao dịch ở mức hấp dẫn với P/E 14,6, thấp hơn 80% so với trung bình ngành”, VCBS cho biết.

PNJ mở thêm 2 cửa hàng mới vào tháng 1/2024, nâng mạng lưới lên 402 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc. Trước đó, năm 2023, PNJ đã mở thêm 41 cửa hàng, vượt mục tiêu cả năm là mở thêm 20-25 cửa hàng mới. Công ty vẫn chưa tiết lộ kế hoạch mở rộng cho năm 2024.

Tại sự kiện gặp gỡ chuyên gia phân tích quý IV/2023, ban lãnh đạo PNJ cho biết, PNJ sẽ tiếp tục quan sát sức mua của thị trường trong các mốc quan trọng sắp tới như ngày Vía Thần Tài, ngày Lễ Tình nhân (14/2) để lên các kịch bản kinh doanh (dự kiến trình ĐHCĐ vào tháng 4/2024). Trong điều kiện sức mua thị trường hồi phục thuận lợi, PNJ sẽ tập trung vào việc khai thác tiềm năng từ các khách hàng (nằm trong cơ sở dữ liệu đã lưu trữ sẵn của Công ty). Trong trường hợp sức mua tiếp tục sụt giảm, PNJ sẽ tiếp tục chiến lược marketing vào các thị trường ngách và thực hiện tiết giảm các chi phí để tiếp tục duy trì sự thành công như năm 2023.

Cũng theo ban lãnh đạo PNJ, dư địa mở rộng thị phần của PNJ là rất lớn, tỷ lệ người dân sở hữu vàng của Việt Nam vẫn ở mức rất thấp so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Singapore…

Bên cạnh đó, đặc thù của ngành trang sức có thể cho phép khách hàng mua các loại sản phẩm khác nhau tùy vào điều kiện kinh tế tại từng thời điểm. Ví dụ, anh A vào năm 2023 mua sản phẩm vàng, nhưng sang năm tiếp theo kinh doanh thuận lợi nên sẽ nâng cấp sản phẩm lên kim cương. Do vậy, dư địa để cải thiện doanh thu và thị phần của PNJ rất khác so với câu chuyện thị phần bị chững lại và hạn chế đà tăng trưởng như ngành sữa của VNM.

Trong 1 tuần qua, giá cổ phiếu PNJ của Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận đã tăng hơn 8% và tăng gần 20% trong 3 tháng qua.

Theo CTCK Yuanta, giá cổ phiếu PNJ đã tăng 20% kể từ tháng 10/2023, nhưng cổ phiếu đã điều chỉnh kể từ dịp nghỉ Tết.

“Chúng tôi cho rằng đợt bán tháo gần đây là do giá vàng trong nước sụt giảm trước Ngày Thần Tài (19/2). Giá vàng SJC đi ngang mặc dù giá vàng thế giới đã tăng 1,3% kể từ đó. Tuy nhiên, bán lẻ trang sức là mảng kinh doanh chủ lực của PNJ, giá sản phẩm được niêm yết và không biến động theo diễn biến giá vàng hàng ngày. Vì vậy, chúng tôi xem đây là cơ hội để nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu PNJ”, Yuanta cho biết.

Lam Phong

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục