Sáng ngày 21/7, trên 200 khách hàng mua nhà tại Cụm CT1 Usilk City tiếp tục có cuộc gặp mặt với đại diện chủ đầu tư để bàn về phương án “khách hàng sẽ tiếp quản dòng tiền và kiểm soát dòng tiền” hoàn thiện Dự án.
Ông Nguyễn Hồng Hà, một đại diện khách hàng cho biết, những diễn biến trên công trường dự án thời gian gần đây chứng tỏ chủ đầu tư là CTCP Sông Đà Thăng Long (STL) đã rất nỗ lực trong việc triển khai dự án. Đặc biệt, STL đã rất hợp tác với khách hàng, vì thế, nhiều khách hàng đã tiếp tục đóng tiền cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, để Dự án hoàn thiện và bàn giao nhà, khách hàng sẽ phải tiếp tục đóng tiền, vì hiện chủ đầu tư đang rất khó khăn. Vì thế, giải pháp khách hàng tiếp quản dòng tiền và tham gia kiểm soát dòng tiền triển khai Dự án đã được trí rất cao.
Theo ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch HĐQT STL, hiện 3 tòa nhà tại cụm CT1 Dự án Usilk City đã xong phần thô và đã cất nóc. Sản lượng công việc còn lại cho đến khi hoàn thiện dự kiến là 350 tỷ đồng.
Ông Dũng cho biết, trong 2 tháng qua, STL đã triển khai Dự án với sản lượng tương đương 90 tỷ đồng, trong đó có 30 tỷ đồng được BIDV giải ngân và 6,3 tỷ đồng khách hàng tiếp tục đóng.
Theo ông Dũng, việc triển khai Dự án với sản lượng lớn, trong khi số tiền khách hàng tiếp tục đóng cho chủ đầu tư quá ít, đã thể hiện quyết tâm triển khai dự án của chủ đầu tư. Thế nhưng, để Dự án được hoàn thành theo đúng tiến độ vào ngày 31/12/2013, sản lượng triển khai dự án phải lớn hơn rất nhiều, khoảng 15 tỷ đồng mỗi tuần. Vì vậy, STL mong muốn khách hàng tiếp tục đóng tiền để chủ đầu tư có kinh phí triển khai dự án.
Một số đại diện khách hàng cho biết, với quyết tâm hiện tại của chủ đầu tư, khách hàng rất muốn tiếp tục đóng tiền. Tuy nhiên, lo ngại lớn nhất là nếu đóng tiền, các chủ nợ của STL rất có thể sẽ siết nợ khiến dòng tiền không đến được với công trình. Vì thế, giải pháp các khách hàng lập tài khoản cá nhân tại BIDV, sau đó, hàng tuần BIDV sẽ khấu trừ số tiền tương ứng với số tiền khách hàng phải đóng vào tài khoản chung được chính đại diện khách hàng quản lý để thanh toán cho chủ đầu tư theo sản lượng thi công đã nhận được sự nhất trí cao.
Ông Nguyễn Trí Dũng nói, nếu giải pháp này được khách hàng nhất trí, STL sẽ tiếp tục đầu tư 30 tỷ đồng, tương ứng với sản lượng công việc trong 2 tuần. Ngược lại, trong 2 tuần này, khách hàng sẽ phải chứng minh niềm tin với chủ đầu tư bằng việc nộp tiền vào các tài khoản cá nhân.
Theo ông Nguyễn Ngọc Thành, một đại diện khách hàng mua nhà tại Dự án Usilk City, kết thúc buổi họp, đại diện khách hàng và chủ đầu tư đã thống nhất phương án khách hàng sẽ lập tài khoản cá nhân để đóng tiền cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai Dự án. Việc quản lý và kiểm soát dòng tiền này sẽ do một ban đại diện 4 người, trong đó, đại diện chủ đầu tư là ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch HĐQT STL, 3 đại diện còn lại là 3 khách hàng đại diện cho 3 tòa nhà thuộc cụm CT1.
Theo tìm hiểu của phóng viên ĐTCK điện tử, mặc dù giải pháp lập tài khoản cá nhân để khách hàng tiếp tục “bơm vốn” cho chủ đầu tư đạt được sự nhất trí cao, song buổi gặp mặt lần này chỉ có khoảng hơn 200 khách hàng tham gia (trên tổng số hơn 600 khách hàng của cụm CT1). Thậm chí, không ít khách hàng trong số này vẫn phản đối việc sẽ tiếp tục đóng thêm tiền cho chủ đầu tư.
Vì thế, dù khách hàng đã thành lập Ban đại diện để quản lý và kiểm soát dòng tiền giúp chủ đầu tư hoàn thiện Dự án, nhưng dòng tiền có được cung cấp đủ để chủ đầu tư hoàn thiện dự án hay không vẫn là một dấu hỏi.
ĐTCK sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc tới bạn đọc.