Ứng dụng tài chính đứng đầu về lượt cài đặt trên iOS

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Báo cáo toàn diện “State of App Marketing in Vietnam - 2025 Edition” của AppsFlyer (công ty dẫn đầu toàn cầu về đo lường di động và phân tích tiếp thị) cho thấy, ứng dụng tài chính được nhiều người dùng Việt Nam ưu tiên cài đặt nhất là trên các thiết bị sử dụng iOS.
Ảnh: Shutterstock. Ảnh: Shutterstock.

Theo AppsFlyer, Việt Nam có 79,8 triệu người dùng trực tuyến và 127 triệu kết nối di động tính đến đầu năm 2025, di động tiếp tục là điểm truy cập kỹ thuật số chủ đạo. Người dùng hiện dành hơn 7 giờ mỗi ngày để trực tuyến, với các ứng dụng như TikTok, Shopee và Zalo dẫn đầu về mức độ tương tác.

AppsFlyer đánh giá, hệ sinh thái ứng dụng tại Việt Nam đang thể hiện sự trưởng thành đáng kinh ngạc khi chuyển từ thị trường tập trung vào tăng trưởng sang tập trung vào giá trị.

Những thay đổi mạnh mẽ về nền tảng, đặc biệt là sự thống trị của iOS trong lĩnh vực tài chính và tiện ích, cùng với sự phát triển của các mô hình kiếm tiền kết hợp trong mảng game, cho thấy các nhà phát triển Việt Nam đang thích ứng tốt với môi trường cạnh tranh ngày càng trưởng thành.

Trong tương lai, thành công sẽ phụ thuộc vào việc kiểm chứng hiệu quả nền tảng thông qua khả năng giữ chân thay vì chỉ đếm lượt tải, điều chỉnh chiến lược theo từng ngành dọc, và thử nghiệm các mô hình kiếm tiền kết hợp.

Báo cáo của AppsFlyer cho hay, iOS tiếp tục giành được thị phần đáng kể với tỷ trọng cài đặt tăng từ 22% năm 2017 lên 33% năm 2025, trong khi Android giảm từ 78% xuống 66%. Đáng chú ý, ứng dụng tài chính dẫn đầu phục hồi với sự thống trị của iOS. Đây là lĩnh vực ngoài game duy nhất ghi nhận tín hiệu phục hồi rõ rệt.

Lượt cài đặt ứng dụng tài chính trên iOS tăng 27% so với cùng kỳ năm trước trong nửa đầu 2025, trong khi Android giảm 39%, làm thay đổi hoàn toàn cán cân nền tảng. iOS được dự đoán sẽ chiếm 54% lượt cài đặt ứng dụng tài chính năm 2025, so với chỉ 22% năm 2019. Dữ liệu phiên truy cập cũng xác nhận đà tăng này, với iOS chiếm 68% lượt phiên truy cập ứng dụng tài chính trong quý II/2025.

Ứng dụng tiện ích cũng chuyển dịch mạnh sang iOS. Kể từ năm 2017, lượt cài đặt tiện ích trên Android chỉ tăng 16%, trong khi trên iOS tăng 651%. Tỷ trọng nền tảng đã đảo ngược hoàn toàn khi iOS dự kiến chiếm 64% lượt cài đặt so với 36% của Android vào năm 2025, đảo chiều lợi thế 77 - 23% của Android vào năm 2017. iOS hiện chiếm 80% số phiên truy cập tiện ích, tăng từ 43% trong quý III/2023.

Một phát hiện đáng chú ý khác là các nhà phát triển ứng dụng Việt Nam đang tích cực mở rộng phạm vi tiếp cận toàn cầu, với tổng chi tiêu thu hút người dùng đạt 397 triệu USD trong giai đoạn quý III/2023 - quý II/2025. Đặc biệt, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ hai toàn cầu về chi tiêu cho ngân sách tiện ích với gần 12% thị phần, trong khi các studio game đang đa dạng hóa ngoài các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ và Nhật Bản để hướng tới các cơ hội mới nổi ở Pháp, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Bình Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục