Úc thông qua luật truyền thông mới yêu cầu Google, Facebook trả phí cho tin tức

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Úc đã thông qua luật truyền thông mới yêu cầu các nền tảng công nghệ Facebook và Google phải trả phí cho các nhà xuất bản và phương tiện truyền thông của Úc để liên kết nội dung của họ trên trang cung cấp tin tức hoặc trong kết quả tìm kiếm.
Ảnh Internet Ảnh Internet

Động thái này được nhiều người mong đợi và diễn ra vài ngày sau khi Chính phủ Úc đưa ra một số sửa đổi vào phút cuối trong dự luật được đề xuất và được gọi chính thức là Bộ Quy tắc thương lượng bắt buộc về nền tảng Truyền thông tin tức và Kỹ thuật số.

“Bộ Quy tắc sẽ đảm bảo rằng các doanh nghiệp truyền thông tin tức được trả thù lao công bằng cho nội dung mà họ tạo ra, giúp duy trì hoạt động báo chí ở Úc”, Bộ trưởng tài chính Josh Frydenberg và Bộ trưởng Truyền thông Paul Fletcher cho biết trong một tuyên bố chung.

Họ nói thêm rằng chính phủ “vui mừng khi thấy sự tiến bộ của cả Google và gần đây là Facebook trong việc đạt được các thỏa thuận thương mại với các doanh nghiệp truyền thông báo chí Úc”.

Các quan chức cho biết, Bộ quy tắc sẽ được Bộ Tài chính xem xét trong vòng một năm kể từ khi bắt đầu.

Hành động của Facebook và Google trước đó

Cả Facebook và Google đã đấu tranh chống lại dự luật mới của Úc kể từ năm ngoái.

Về cơ bản, Úc sẽ trở thành quốc gia đầu tiên mà một trọng tài viên do chính phủ chỉ định có thể quyết định mức giá cuối cùng mà một trong hai nền tảng Facebook và Google sẽ phải trả cho các nhà xuất bản tin tức của Úc trong trường hợp không thể đạt được một thỏa thuận thương mại một cách độc lập.

Theo các chuyên gia, quyết định sẽ được đưa ra bởi một phán quyết có lợi cho một trong hai bên là nền tảng công nghệ hoặc nhà xuất bản tin tức mà không có chỗ cho một thỏa thuận trung gian.

Trong các sửa đổi trong tuần này, Chính phủ Úc cho biết, các bên liên quan sẽ có thời gian hòa giải 2 tháng để thoả thuận trước khi đưa ra trọng tài như biện pháp cuối cùng.

Facebook đã thông báo hôm thứ Hai (22/2) rằng, họ sẽ khôi phục các trang tin tức ở Úc, đảo ngược quyết định trước đó là chặn quyền truy cập vào nội dung tin tức ở Úc để trả đũa dự luật được đề xuất.

Ban đầu, Google cũng đe dọa sẽ rút chức năng tìm kiếm khỏi Úc. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, họ đã đạt được một số thỏa thuận thương mại nổi bật với các nhà xuất bản Australia.

Tuyên bố chiến thắng chung

Trước khi dự luật mới được Quốc hội thông qua, cả cơ quan giám sát cạnh tranh của Úc và Facebook đều mô tả động thái của tuần này là một chiến thắng.

Cựu Phó Thủ tướng Anh Nick Clegg hiện là Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Facebook đã giải thích quyết định hạn chế và sau đó khôi phục tin tức ở Úc của Facebook trong một bài đăng trên blog.

Johan Lidberg, phó giáo sư báo chí tại Đại học Monash của Úc cho biết, những điều chỉnh cuối cùng được thực hiện đối với dự luật là một biện pháp bảo vệ thể diện cho cả hai bên, nhưng chủ yếu là cho Facebook.

Chủ tịch Microsoft, Brad Smith đã cân nhắc về quyết định của Úc và cho biết rằng: “Luật mới này là một bước tiến lớn. Nó giúp đảm bảo các nhà xuất bản và nhà báo được trả một phần công bằng hơn cho công việc của họ. Úc đã cho thấy những gì có thể và các nền dân chủ khác trên thế giới có thể xây dựng dựa trên ý tưởng của họ”.

Mặt khác, luật mới của Úc có thể tạo tiền lệ cho cách các quốc gia khác điều chỉnh nhóm Big Tech. Các quốc gia như Pháp đã thực hiện một số biện pháp để khiến các công ty công nghệ trả phí cho tin tức, trong khi những quốc gia khác như Canada và Anh đang xem xét các bước tiếp theo.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục