Vào ngày hôm nay (26/8), Gupta thông báo với các nhà đầu tư rằng Uber sẽ ghi nhận khả năng lỗ lớn trong quý II/2016. Ngay cả tại thị trường Mỹ, nơi Uber đã thu về lợi nhuận trong quý I, Công ty vẫn không thể duy trì thành tích này.
Theo một nguồn tin thân cận, trong quý I/2016, Uber thua lỗ khoảng 520 triệu USD trước thuế, khấu hao, cổ tức. Trong quý II, số tiền lỗ có thể vượt qua con số 750 triệu USD, bao gồm cả 100 triệu USD lỗ tại thị trường Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc, Uber có thể lỗ ít nhất 1,27 tỷ USD trong nửa đầu năm nay.
Theo lời giải thích mà Gupta nói với các nhà đầu tư, nguyên nhân chính dẫn tới thua lỗ trên toàn cầu là Công ty phải trợ cấp cho các tài xế tham gia cung cấp dịch vụ.
Thực tế, số thua lỗ và doanh thu của Uber tỷ lệ thuận với tham vọng mở rộng trên toàn cầu của Công ty. Uber ghi nhận thua lỗ qua mỗi quý. Năm 2015, Công ty mất ít nhất 2 tỷ USD trước thuế, khấu hao và cổ tức. Trong lịch sử 7 năm hoạt động của mình, Công ty đã lỗ ít nhất 4 tỷ USD.
Trước Uber, nhiều công ty “tiền bối” cũng đã có lịch sử thua lỗ tương tự. Điển hình, Amazon.com Inc từng nổi tiếng vì chấp nhận thu lỗ trong khi cố gắng nâng cao giá trị thị trường, đỉnh cao là lỗ 1,4 tỷ USD năm 2000. Uber đã vượt qua con số này năm 2015 và nhiều khả năng có thể lặp lại “thành tích” này năm nay.
Tuy ghi nhận thua lỗ, nhưng hoàn động kinh doanh của Uber vẫn có những điểm sáng rất tích cực. Số lượng người sử dụng dịch vụ tăng từ 3,8 triệu người trong quý I lên 5 tỷ người trong quý II. Doanh thu thuần tăng trưởng 18%, từ mức khoảng 960 triệu USD trong quý I lên khoảng 1,1 tỷ USD trong quý II.