Điều kiện tài sản vay thế chấp là gì?

(ĐTCK) Xin cho biết, vay thế chấp là gì? Điều kiện vay thế chấp ngân hàng? Điều kiện tài sản vay thế chấp? Hồ sơ thủ tục vay thế chấp?
Điều kiện tài sản vay thế chấp là gì?

Trả lời:

Vay thế chấp là việc bên vay dùng tài sản để bảo đảm cho nghĩa vụ trả nợ của mình với ngân hàng nhưng không chuyển giao tài sản đó cho ngân hàng.

Điều kiện vay thế chấp ngân hàng và điều kiện tài sản thế chấp: Ngoài các điều kiện vay vốn thông thường (có năng lực hành vi dân sự, mục đích vay vốn hợp pháp, phương án sử dụng vốn khả thi, có khả năng tài chính để trả nợ) thì phải đáp ứng các điều kiện sau: 

Tài sản thuộc quyền sở hữu của Bên Thế Chấp; Không bị cấm kinh doanh, giao dịch hoặc cấm dùng để thế chấp; Phải mua bảo hiểm cho tài sản nếu pháp luật quy định hoặc theo yêu cầu của ngân hàng; Thời hạn sử dụng và giá trị tài sản phù hợp với thời gian và giá trị khoản vay theo chính sách của mỗi ngân hàng.

Hồ sơ thủ tục vay thế chấp: Ngoài các hồ sơ vay vốn theo quy định chung về cho vay (hồ sơ chứng minh đáp ứng điều kiện vay vốn: năng lực pháp luật dân sự, hành vi dân sự, mục đích vay vốn, phương án sử dụng vốn khả thi, khả năng trả nợ), khách hàng phải cung cấp các hồ sơ chứng minh quyền sở hữu hợp pháp đối với tài sản thế chấp (vì dụ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, Giấy đăng ký xe ô tô,…cùng với giấy tờ nhân thân như CMND, đăng ký kết hôn/chứng nhận độc thân) và các hồ sơ chứng minh tài sản thế chấp đáp ứng các điều kiện (hợp đồng/giấy chứng nhận bảo hiểm,…).

Thủ tục: Sau khi Khách hàng cung cấp hồ sơ vay vốn và hồ sơ thế chấp tài sản, Ngân hàng sẽ thẩm định, định giá tài sản. Nếu đáp ứng các điều kiện, 2 bên sẽ ký Hợp đồng thế chấp (công chứng theo quy định của pháp luật hoặc theo yêu cầu của ngân hàng) và đăng ký giao dịch bảo đảm theo quy định.

Bên Thế Chấp giữ tài sản, Ngân hàng giữ bản gốc/bản chính giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản (trừ một số trường hợp đặc biệt theo quy định của pháp luật). Sau khi hoàn thành các thủ tục này và các điều kiện vay vốn khác đều đáp ứng, bên vay sẽ được nhận tiền vay từ ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục