Từ công nghệ đến vốn xanh: Hành trình bền vững đòi hỏi chiến lược tổng thể

(ĐTCK) Tại Hội thảo Phát triển bền vững 2025, thông điệp chung từ các doanh nghiệp lớn cho thấy phát triển bền vững đã vượt xa khuôn khổ truyền thông hay cam kết hình thức.
Hội thảo Phát triển bền vững 2025 với chủ đề “Động lực cho kỷ nguyên bền vững” do Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức. Ảnh: Chí Cường

Dù chi phí đầu tư ban đầu không nhỏ, các lãnh đạo doanh nghiệp từ công nghiệp, bất động sản tới sản xuất vật liệu đều khẳng định rằng bài toán hiệu quả chỉ thực sự chính xác khi nhìn vào toàn bộ vòng đời dự án, dài hạn hóa chiến lược và đồng bộ hóa công nghệ - quản trị.

Công nghệ và tầm nhìn dài hạn là nền tảng của chuyển đổi bền vững

Tại Hội thảo Phát triển bền vững 2025 với chủ đề “Động lực cho kỷ nguyên bền vững” do Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức, đại diện các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành khác nhau đều có chung góc nhìn, tính bền vững không còn là một câu chuyện tiếp thị, giờ đây nó là một yêu cầu để tiếp cận thị trường, tiếp cận vốn, thu hút nhân tài và xây dựng niềm tin lâu dài. Đặc biệt, trên hành trình này, doanh nghiệp cần cái nhìn tổng thể, dài hạn để vượt qua những khó khăn ban đầu về vốn, chi phí đầu tư và chiến lược bài bản.

Ông Thai-Lai Pham, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Siemens khu vực ASEAN và Việt Nam cho biết, là một kỹ sư và đại diện công ty công nghệ, ông tin rằng công nghệ là yếu tố tiên quyết cho tính bền vững, đặc biệt là sự kết hợp với AI gần đây. Tuy nhiên, câu chuyện mở đầu luôn là bài toán chi phí, muốn có công nghệ thì phải đầu tư.

Ông Thai-Lai Pham, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Siemens khu vực ASEAN và Việt Nam. Ảnh: Chí Cường

“Chúng ta cần cái nhìn tổng thể về vòng đời dự án, ví dụ một nhà máy hoạt động 20-50 năm, khoản đầu tư ban đầu cho công nghệ sẽ được bù đắp bởi việc tiết kiệm năng lượng, nhân lực và tăng hiệu suất vận hành. Thông thường, thời gian thu hồi vốn chỉ mất từ 1 đến 4 năm, trong khi hạ tầng đó phục vụ chúng ta hàng chục năm mà không phát sinh thêm chi phí lãng phí. Trong đa phần trường hợp, nếu xét tới toàn bộ vòng đời công nghệ, hiệu suất hoạt động và tiết kiệm năng lượng, công sức… sẽ bù đắp cho nguồn vốn ban đầu bỏ ra”, ông Thai-Lai Pham cho biết.

Cùng quan điểm, ông Lee Leong Seng, Giám đốc Bộ phận Phát triển Bất động sản Nhà ở, Khối Bất động sản, Keppel Việt Nam chia sẻ, Keppel luôn chú trọng ESG - Môi trường, Xã hội và Quản trị - ở tầm nhìn dài hạn tại mọi dự án của doanh nghiệp.

Keppel Việt Nam đã triển khai nhiều dự án nhà ở cao cấp theo hướng xanh, bền vững với chiến lược tích hợp ESG. Trong đó, nổi bật là các dự án Riviera Cove, The View, The Estella, Estella Heights, Empire City, Saigon Centre, Estella Place…

Dự án The Estella của Keppel Land đã nhận được giải thưởng Green Mark Gold từ năm 2009. Phần thưởng này do Vụ Xây dựng của Singapore trao tặng để khen tặng cao ốc vì sự thân thiện môi trường và sự hoạt động của nó bằng cách dựa trên tiêu chuẩn như là năng lượng và nguồn nước, đóng góp môi trường, sáng tạo và quản lý.

Ông Lee Leong Seng, Giám đốc Bộ phận Phát triển Bất động sản Nhà ở, Khối Bất động sản, Keppel Việt Nam. Ảnh: Chí Cường

“Keppel đã có mặt tại Việt Nam hơn 30 năm, ngay từ khi vấn đề bền vững còn non trẻ, chúng tôi đã luôn tập trung phát triển theo hướng này. Trong những năm đầu khi mới tới Việt Nam, chúng tôi gặp những thách thức ban đầu trong việc tìm kiếm các sản phẩm có chứng chỉ xanh nhưng hiện tại đã có nhiều thay đổi”, ông Lee Leong Seng cho biết.

Chia sẻ thêm về bước tiến phát triển xanh hiện tại, ông Lee Leong Seng cho biết, Keppel đang ứng dụng giải pháp bê tông khoáng hóa CO­2 tại dự án The Infiniti, giúp đưa CO₂ vào quá trình trộn bê tông, từ đó giảm phát thải carbon mà không gây ảnh hưởng đến các đặc tính của bê tông. Với giải pháp này, Keppel sẽ là công ty bất động sản đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng bê tông bền vững tại dự án bất động sản, giúp giảm lượng phát thải carbon trong giai đoạn xây dựng. Lượng CO2 thu lại tại dự án có thể tương đương với 19.000 cây xanh được trồng.

“Chúng tôi rất tự hào vì là người luôn đi đầu, đóng góp vào quá trình xanh hoá tại Việt Nam. Một thông điệp tôi muốn gửi tới tất cả mọi người, đó là câu chuyện bền vững không phải điều gì to tát, đó là điều hiện diện ở mọi mặt hàng ngày. Chẳng hạn, chúng tôi luôn chủ động đưa vào các thiết kế bền vững cho công trình, đảm bảo công trình của chúng tôi được thông gió, cách nhiệt tốt, đó là những điều nhỏ bé nhưng giúp người dân sống tại các công trình do chúng tôi xây dựng có được trải nghiệm tốt, tiết kiệm điện năng, sử dụng mọi công năng hiệu quả. Khi mọi người được sống trong ngôi nhà có thiết kế bền vững, người dùng có thể thay đổi suy nghĩ về yếu tố bền vững”, ông Lee Leong Seng chia sẻ.

Trong khi đó, ông Chu Văn Phương, Tổng giám đốc, Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong cho biết, trong quá trình thực thi ESG và làm việc cùng các đơn vị tư vấn, ông nhận thấy những yếu tố quan trọng bao gồm cam kết, tầm nhìn của lãnh đạo với định hướng phát triển bền vững; quy trình thực hiện của các đơn vị trong công ty để chuẩn hoá, số hoá. Có như vậy mới có thể lường trước được thời cơ và cơ hội đối với doanh nghiệp trên chặng đường phát triển.

Ông Chu Văn Phương, Tổng giám đốc, Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong. Ảnh: Chí Cường.

“Trong suốt quá trình phát triển, chúng tôi luôn cập nhật các công nghệ, máy móc thiết bị mới nhất trên thế giới. Việc này giúp tăng năng suất lao động và tiết kiệm năng lượng hiệu quả. Nhựa Tiền Phong tự hào là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam tiên phong sử dụng các hóa chất, nguyên liệu thân thiện với môi trường, đảm bảo an toàn sức khỏe (không độc hại). Chúng tôi tái sử dụng 100% phế liệu phát sinh trong quá trình sản xuất, cam kết không xả thải rắn ra môi trường bên ngoài. Việc xử lý chất thải rắn và các loại chất thải khác đều tuân thủ nghiêm ngặt quy định của Nhà nước”, ông Phương chia sẻ.

Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp từ công nghệ, nguyên liệu đến môi trường làm việc, vào tháng 8 vừa qua, các dòng sản phẩm của Nhựa Tiền Phong đã được Hội đồng Công trình Xanh Singapore cấp chứng nhận "4 Tích Xanh" (4 Green Ticks) - mức cao nhất cho các sản phẩm vật liệu xây dựng xanh.

Vốn xanh mở đường cho doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư và nâng chuẩn ESG

Về câu chuyện nguồn vốn đầu tư cho phát triển xanh, ông Trịnh Hà, chuyên gia chiến lược, Exness Investment Bank chia sẻ, việc phát triển xanh giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận được dòng vốn từ quốc tế.

Ví dụ tại lĩnh vực năng lượng, PC1 huy động được vốn từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) với mức lãi suất rất hấp dẫn (khoảng 4-5%) cộng thêm chi phí thu xếp vốn thấp, mở ra cơ hội huy động nguồn lưc lớn từ nước ngoài, nhất là với dự án lớn mà sắp tới sẽ đẩy mạnh như điện gió ngoài khơi, với giá trị có thể lên tới hàng tỷ đô.

Ông Trịnh Hà, chuyên gia chiến lược, Exness Investment Bank. Ảnh: Chí Cường

Hiện nay, xu hướng phát triển Tín dụng xanh và Trái phiếu xanh (Green Bonds) đang rất mạnh mẽ. Tại thị trường quốc tế, nhiều tổ chức tài chính quốc tế có các gói cho vay ưu đãi dành cho năng lượng sạch. Trong nước, một số ngân hàng như ACB cũng đã triển khai các gói tín dụng xanh với lãi suất thấp hơn thị trường từ 1-2%.

Nhiều "ông lớn" như Vingroup (VinFast), PC1, REE... đang rục rịch hoặc đã tham gia vào thị trường tài chính xanh. Để tiếp cận nguồn vốn này, doanh nghiệp có các hướng đi: Vay vốn trực tiếp, tiếp cận các gói vay ưu đãi từ các định chế tài chính quốc tế (ADB, IFC...); Phát hành trái phiếu xanh: Đây là kênh huy động vốn hiệu quả theo xu hướng toàn cầu.

“Một kênh khác là niêm yết tại nước ngoài: Việc niêm yết trên các thị trường chứng khoán quốc tế (như VinFast niêm yết tại Mỹ) là một kênh quan trọng để tiếp cận các quỹ đầu tư lớn, mặc dù đây là con đường khó khăn và đòi hỏi tiêu chuẩn rất cao”, ông Hà cho biết.

Lam Phong

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục