Sức ép từ người tiêu dùng buộc doanh nghiệp đẩy nhanh thực thi ESG

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Yêu cầu thực thi ESG không còn đến từ các quy định hay nhà đầu tư, mà xuất phát trực tiếp từ hành vi người tiêu dùng. Khi người tiêu dùng chủ động gây sức ép, ESG trở thành tiêu chuẩn bắt buộc, buộc doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực phải điều chỉnh mô hình vận hành, chuỗi cung ứng và chiến lược sản phẩm để đáp ứng kỳ vọng mới của thị trường.
Toàn cảnh phiên thảo luận Thực thi bao trùm tại Hội thảo Phát triển bền vững 2025 với chủ đề “Động lực cho kỷ nguyên bền vững” do Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức. Ảnh: Chí Cường Toàn cảnh phiên thảo luận Thực thi bao trùm tại Hội thảo Phát triển bền vững 2025 với chủ đề “Động lực cho kỷ nguyên bền vững” do Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức. Ảnh: Chí Cường

Chia sẻ tại Hội thảo Phát triển bền vững 2025 với chủ đề “Động lực cho kỷ nguyên bền vững” do Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức ngày 27/11, ông Larry Lee Chio Lim, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) cho biết, kỳ vọng của người tiêu dùng đang thay đổi: Theo nghiên cứu của PwC, khách hàng sẵn sàng trả thêm gần 10% cho các sản phẩm bền vững và gần một nửa số người tiêu dùng đang tích cực giảm thiểu tác động đến môi trường.

Có thể nói, sức ép từ phía người dùng, khách hàng trở thành yêu cầu buộc các doanh nghiệp mọi ngành nghề phải có sự thay đổi.

Cùng chung góc nhìn, bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc cấp cao Khối chiến lược Nguồn nhân lực, Thương hiệu và Nhà cung cấp, AEON Việt Nam chia sẻ, với ngành bán lẻ, đặc thù là tiếp xúc nhiều khách hàng, nên AEON có thể nhận thấy sức ép từ phía người tiêu dùng đối với yêu cầu phát triển bền vững gia tăng rõ rệt.

“Sabeco có chia sẻ số liệu khách hàng sẵn sàng chi thêm 10% để mua sản phẩm xanh và 50% người dùng mong muốn có sản phẩm xanh, sẵn sàng có sự thay đổi về hành vi. Thông qua lượng hàng bán ra tại AEON, chúng tôi nhận thấy điều này chính xác.

Người tiêu dùng ưu tiên những sản phẩm xanh, sạch và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Chúng tôi thấy rõ sự thay đổi trong tư duy cũng như là sự ưu tiên trong ngân sách chi tiêu cho sản phẩm của gia đình. Trong giai đoạn 3 năm trở lại đây, tỷ trọng hàng organic và những hàng có xuất xứ sản phẩm sạch, xanh tăng lên rất nhiều tại các quầy kệ của AEON.

Không chỉ là xuất xứ hàng hoá, khách hàng còn quan tâm tới quá trình sản xuất sản phẩm có sử dụng lao động trẻ em hay không, phương thức nuôi trồng như thế nào, quá trình sản xuất có thân thiện với môi trường... Khách hàng cũng rất chú ý tới sản phẩm nông sản, thuỷ sản, nguyên liệu từ rừng… có các chứng nhận ESG, các chứng nhận quốc tế liên quan tới phát triển bền vững hay không. Đó là hành vi tiêu dùng mà chúng tôi nhận thấy rất rõ. Không ít khách hàng có gửi thư, gửi phản hồi tới bộ phận dịch vụ của chúng tôi để đưa ra kiến nghị và sáng kiến về các sản phẩm bền vững. Từ đó có thể thấy có thay đổi về nhận thức, hành vi và cả yêu cầu với sản phẩm của người tiêu dùng trong bối cảnh mới”, bà Huệ cho biết.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ Giám đốc cấp cao Khối chiến lược Nguồn nhân lực, Thương hiệu và Nhà cung cấp, AEON Việt Nam. Ảnh: Chí Cường

Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ Giám đốc cấp cao Khối chiến lược Nguồn nhân lực, Thương hiệu và Nhà cung cấp, AEON Việt Nam. Ảnh: Chí Cường

Đứng trước yêu cầu từ người tiêu dùng, các doanh nghiệp đã có kế hoạch thích ứng. Về phía AEON, bà Huệ cho biết, Công ty có lợi thế trong việc thay đổi và đồng hành với người tiêu dùng về thói quen tiêu dùng bền vững. Bên cạnh đó, AEON tiếp tục thực thi chiến lược tìm kiếm, thu mua các sản phẩm chất lượng, có quá trình sản xuất ít tác động tới môi trường và đồng hành nâng tầm các đối tác, nhà cung cấp sản phẩm.

AEON vừa đồng hành vừa đào tạo. Theo đó, AEON chia ra 3 giai đoạn đối với từng nhà cung cấp. Giai đoạn đầu tiên là tìm hiểu và chuẩn bị nhân lực cho giai đoạn trở thành nhà cung cấp. Sau khi trở thành nhà cung cấp, AEON sẽ có chương trình đồng hành và nâng cao năng lực hiện tại cho những sản phẩm địa phương, trong đó có chương trình làm sản phẩm thương hiệu riêng của AEON. Trong giai đoạn này, nhà cung cấp sẽ học những tiêu chuẩn, cũng như nâng cao năng lực sản xuất và quản trị. Giai đoạn đầu những sản phẩm này sẽ bán trong nước và sau đó có thể xuất khẩu ra nước ngoài. Đây là lộ trình đồng hành từ giai đoạn sơ khai cho đến giai đoạn trở thành nhà cung cấp có năng lực xuất khẩu ra nước ngoài của AEON.

Dựa trên kinh nghiệm hơn 260 năm tại Nhật Bản và thực tiễn hoạt động tại Việt Nam, AEON xác định rõ xu hướng sản phẩm nên liên tục, định kỳ đào tạo các nhà cung cấp, có bước chuẩn bị từ đầu để trong tương lai có nhiều thêm các nhà cung cấp đạt chuẩn, nâng tầm và nâng cao năng lực của nhà cung cấp hiện tại.

Lam Phong

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục