Cụ thể, theo khoản 1 Điều 57 của Luật này, giấy phép lái xe hạng B1 sẽ chỉ cho phép điều khiển mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1 (xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh đến 125 cm³ hoặc công suất động cơ điện đến 11 kW). Điều này đồng nghĩa với việc người thi bằng lái xe B1 sau ngày 1/1/2025 sẽ không còn được lái ô tô như trước đây.
Thay đổi quan trọng trong phân hạng giấy phép lái xe
Luật mới đã có sự thay đổi lớn về phân hạng giấy phép lái xe. Trước đây, giấy phép lái xe hạng B1 cho phép người không hành nghề lái xe điều khiển các loại xe ô tô số tự động chở người đến 9 chỗ và ô tô tải dưới 3.500 kg. Tuy nhiên, từ năm 2025, giấy phép này chỉ còn giới hạn cho mô tô ba bánh và các loại xe tương tự.
Đối với việc điều khiển ô tô, từ 1/1/2025, người lái xe phải có giấy phép lái xe hạng B trở lên, trong đó hạng B cho phép điều khiển xe ô tô chở người đến 8 chỗ, ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 3.500 kg, và xe kéo rơ-moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg.
Cần lưu ý gì về việc đổi bằng lái?
Người đã sở hữu giấy phép lái xe hạng B1 trước ngày 1/1/2025 sẽ vẫn được tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trên giấy phép mà không cần phải thi lại. Tuy nhiên, sau khi hết hạn, nếu muốn tiếp tục lái xe ô tô, họ sẽ cần tham gia sát hạch để được cấp giấy phép lái xe hạng B theo quy định mới.
Ngoài ra, nếu người dân có nhu cầu đổi giấy phép lái xe trước thời hạn, họ có thể thực hiện thủ tục đổi sang giấy phép lái xe theo chuẩn mới. Tuy nhiên, giấy phép mới sẽ ghi rõ loại phương tiện điều khiển phù hợp với giấy phép cũ và không "tự động" mở rộng quyền điều khiển sang các phương tiện khác.
Lệ phí cấp đổi giấy phép lái xe hiện được quy định là 135.000 đồng/lần cấp theo Thông tư 37/2023/TT-BTC. Trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến từ 1/12/2023 đến hết 31/12/2025, mức phí được giảm còn 115.000 đồng/lần cấp theo Thông tư 63/2023/TT-BTC.