Những kết quả nổi bật
Ngày 13/9/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 10/2024/TT-BTTTT ngưng hiệu lực thi hành một số nội dung của Thông tư số 03/2024/TT-BTTTT và Thông tư số 04/2024/TT-BTTTT liên quan đến quy hoạch băng tần cho hệ thống thông tin di động mặt đất công cộng IMT (International mobile telecommunications, Công nghệ quản lý thông tin). Theo thông tư mới, thời điểm tắt sóng 2G sẽ được lùi đến ngày 15/10 để đảm bảo nhu cầu thông tin trong thời gian cần thiết, để doanh nghiệp và người dân kịp thời khắc phục thiệt hại cơn bão số 3.
Về tiến độ thực hiện, tại tọa đàm “Tắt sóng 2G trước giờ G”, ông Nguyễn Trọng Tính, Phó tổng giám đốc Viettel Telecom cho biết, tính đến ngày 10/10, trên mạng Viettel chỉ còn 360.000 thuê bao 2G Only. Dự kiến đến ngày 15/10, Viettel sẽ chỉ còn dưới 100.000 thuê bao 2G, tính cả các thuê bao 2G ở khu vực các đảo Trường Sa, Hoàng Sa và Nhà giàn DK1. Để hỗ trợ khách hàng, trong thời gian vừa qua, gần như mọi đối tượng đều được hỗ trợ máy 100% theo chính sách của Viettel. Trong tháng 9, tháng 10, số lượng khách hàng ra cửa hàng để chuyển đổi rất hiếm.
Theo ông Tính, mặc dù chưa đạt mục tiêu đặt ra là đưa thuê bao 2G Only về 0, song nếu hoàn thành được dưới 100.000 thuê bao 2G Only đến 15/10 thì vẫn là kết quả đáng hài lòng.
Đối với VNPT, ông Đỗ Mạnh Dũng, Quyền Giám đốc Ban khách hàng cá nhân VNPT VinaPhone thông tin cho hay, đến sáng 11/10, trên toàn mạng lưới VNPT chỉ còn khoảng 150.000 thuê bao 2G Only. Thời gian qua VNPT đã rất nỗ lực thực hiện chỉ đạo của Cục Viễn thông, Bộ TT&TT, tuy nhiên vì tháng 9 có nhiều tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc bị ảnh hưởng bởi bão lụt nên công tác gặp rất nhiều khó khăn.
Với các khu vực đó, VNPT vừa phải đảm bảo khôi phục cơ sở hạ tầng, đảm bảo chất lượng dịch vụ, hỗ trợ thông tin liên lạc cho các cấp chính quyền chỉ đạo điều hành công tác phòng chống lụt bão, vừa phải thực hiện các hoạt động hỗ trợ đổi máy cho khách hàng.
Dự kiến, trong 4 ngày tới, Tập đoàn sẽ huy động toàn động nhân viên trên toàn quốc để hỗ trợ chuyển đổi máy cho khách hàng, kể cả ở khu vực vùng sâu vùng xa, sẽ bố trí nhân lực phục vụ trực tiếp. Với mục tiêu là qua ngày 15/10 chỉ còn dưới 100.000 thuê bao 2G.
Tại MobiFone, ông Nguyễn Đình Dũng, Phó Ban Dịch vụ Viễn thông MobiFone cho biết, tính đến ngày 11/10, MobiFone còn chỉ còn số lượng rất nhỏ thuê bao 2G Only, đạt 47.919 thuê bao. Nếu tính theo tiêu chí không sử dụng thiết bị 2G trong 30 ngày, ARPU dưới 5.000 đồng, chỉ còn khoảng 20.000 thuê bao.
Với tiến độ như vậy, sau 1 tuần nữa, lượng thuê bao 2G Only của MobiFone chỉ còn khoảng 10.000. Để đạt kết quả này, MobiFone đã triển khai nhiều chương trình, trong đó có việc hỗ trợ đổi máy, tặng máy Feature Phone 4G cho khách hàng. Số lượng từ ngày 1/9 đến 10/10 là 20.000 máy, trong đó có 7.000 người được tặng máy 100% giá trị. Việc người dân chủ động chuyển đổi điện thoại nút bấm lên điện thoại thông minh có công sức rất lớn của công tác truyền thông, tác động lớn đến hành vi tiêu dùng của khách hàng.
Ngoài ra, các nhà mạng khác cũng chỉ còn rất ít thuê bao 2G Only như Vietnamobile (còn khoảng 17.000 thuê bao), ASIM (còn gần 5.000 thuê bao), VNSKY (vài nghìn thuê bao), Đông Dương Telecom (còn 1.298 thuê bao ), Mobicast (423 thuê bao)...
Theo chia sẻ của các nhà mạng, về thực trạng về còn những tồn tại thuê bao 2G sau ngày 15/10 hầu như là tệp khách hàng này đều rất khó liên lạc hoặc nằm ở những nơi vùng sâu xa, bị ảnh hưởng của bão lụt, nên nên nhân viên chưa tiếp cận được. Ngoài ra, theo ông Dũng, còn có hiện tượng, hiện nay các nhà mạng có một số tiêu chí để nhận diện thuê bao 2G, trong đó có một số thuê bao ở mạng này là 2G nhưng ở mạng khác lại nhận diện là hỗ trợ 3G, 4G, với tệp này.
Sự vào cuộc của chính quyền và doanh nghiệp
Đánh giá những kết quả đã làm được, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông bày tỏ quan điểm tích cực và đánh giá cao nỗ lực quyết tâm lớn của các doanh nghiệp.
Ông Nhã phát biểu: "Nhìn lại vào tháng 1/2024, toàn mạng có hơn 18 triệu thuê bao 2G, đến giờ chỉ còn hơn 700 nghìn máy. Đây là nỗ lực vô cùng lớn khi chúng ta vừa giữ chất lượng mạng lưới, phát triển mạng 5G cũng như duy trì sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp đã cho thấy trách nhiệm trong việc giảm số lượng thuê bao 2G".
Ngoài sự nỗ lực của các doanh nghiệp (các doanh nghiệp càng nhiều thuê bao vùng sâu vùng xa thì càng vất vả), còn là sự vào cuộc của cơ quan truyền thông, báo chí, truyền hình đồng hành truyền thông chính sách của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Dự kiến, sau ngày 15/10 sẽ còn khoảng 700 nghìn thuê bao, theo đúng quy định sẽ phải dừng cung cấp dịch vụ hai chiều gọi đi gọi. Các doanh nghiệp cần tiếp tục phân tích hành vi người dùng thuê bao để đảm bảo quyền lợi tốt nhất của người dùng.
Các nhà mạng đã sử dụng nhiều hình thức truyền thông (tin nhắn OTT, SMS, CSKH…) nhưng cần sáng tạo thêm hình thức mới: như đếm ngược thời gian thuê bao 2G không còn được sử dụng, tăng cường lực lượng gặp gỡ khách hàng để đảm bảo người dùng được thông tin đầy đủ…từ đó thể hiện trách nhiệm của nhà mạng với quyền lợi người tiêu dùng.
Vì nhiều lý do có thể có người dùng chưa nắm được thông tin hay chưa có cơ hội đổi máy với nhà mạng. Trong 4 ngày tới sẽ mạnh mẽ truyền thông hơn, đề nghị cơ quan truyền thông đồng hành cơ quan nhà nước, doanh nghiệp viễn thông để truyền thông tới người sử dụng.
Với các thuê bao dừng cung cấp dịch vụ sau ngày 15/10, đề nghị các nhà mạng tiếp tục có chính sách chăm sóc khách hàng để chuyển đổi các thuê bao này sang đầu cuối 4G để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.