Các nhà kinh tế sẽ đặc biệt theo dõi xem liệu người tiêu dùng Trung Quốc có sử dụng thời gian nghỉ 8 ngày (kết hợp ngày Quốc khánh ngày 1/10 và Tết Trung thu) để chi tiêu không chỉ cho các nhà hàng và chuyến đi chơi mà còn cho các mặt hàng có giá trị lớn hơn hay không.
Hầu hết đều tin rằng việc phục hồi kinh tế mạnh mẽ hơn sẽ khó khăn cho đến khi lĩnh vực bất động sản ổn định trở lại. Những thách thức trên thị trường bất động sản đã bùng phát trong tuần này bởi tin tức rằng các nhà chức trách nghi ngờ Chủ tịch Hui Ka Yan của Tập đoàn Evergrande có liên quan đến hành vi phạm tội.
Fred Neumann, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á của HSBC cho biết: “Kỳ nghỉ lễ này sẽ là một thử thách. Không chỉ là đến nhà hàng và thưởng thức một bữa ăn ngon cùng bạn bè, vấn đề thực sự là liệu sẽ có thêm một chút chi tiêu dành cho thiết bị gia dụng và ô tô, cho đến căn hộ hay không”.
Truyền thông Trung Quốc đã dự đoán sẽ có 190 triệu hành khách đi trên đường sắt Trung Quốc, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2019, trong khi lưu lượng giao thông đường cao tốc hàng ngày dự kiến sẽ tăng 40% trong cùng kỳ.
Các nhà kinh tế cho rằng kỳ nghỉ lễ Golden Week này sẽ nối tiếp những dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế, sau khi nước này rơi vào tình trạng giảm phát vào tháng 7 và xuất khẩu sụt giảm. Dữ liệu mới nhất cho thấy hoạt động sản xuất của nhà máy đã mở rộng vào tháng 9 lần đầu tiên sau sáu tháng.
Theo các nhà phân tích của Citigroup, giá tiêu dùng trong tháng 8 đã quay trở lại mức tăng trưởng dương và lợi nhuận từ lĩnh vực công nghiệp đã đảo ngược mức giảm trước đó để tăng 17,6% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng trưởng dương đầu tiên kể từ tháng 7/2022 và cao nhất kể từ tháng 11/2021. Tốc độ giảm xuất khẩu cũng giảm bớt.
Quan trọng nhất, doanh số bán nhà mới tại 30 thành phố hàng đầu của Trung Quốc đã tăng trong tháng 9, mặc dù các nhà kinh tế cảnh báo rằng xu hướng này rất mong manh khi số lượng nhà mới xây vẫn giảm.
Các nhà phân tích của Nomura cho biết: “Sự gia tăng vừa phải trong giao dịch mua nhà ở các thành phố hàng đầu có thể gây thêm sức ép cho các thành phố cấp thấp hơn”, đồng thời cho biết thêm rằng, sự xuất hiện của giảm phát có thể là do giá hàng hóa và năng lượng cao hơn cũng như đồng tiền yếu hơn.
Dan Wang, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Hang Seng Trung Quốc cho biết, tại các kỳ nghỉ lễ trước đây trong năm nay, bao gồm kỳ nghỉ lễ tháng 5 và Lễ hội thuyền rồng, đã tạo ra tổng doanh thu du lịch cao hơn so với trước đại dịch. Tuy nhiên, mức tiêu dùng trung bình của mỗi người đã giảm 10% và 14% trong những ngày nghỉ lễ đó.
“Lần này tâm lý có vẻ tốt hơn, lượng đặt vé máy bay quốc tế và đặt vé máy bay nội địa đều vượt mức năm 2019. Tôi thực sự nghĩ rằng nó có thể gây bất ngờ tích cực”, ông cho biết.
Các nhà kinh tế cho biết, nếu Golden Week có thể mang lại tăng trưởng tiêu dùng, thì tác động lan tỏa tích cực trong quý IV có thể giúp nền kinh tế đạt hoặc vượt nhẹ mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội 5% của chính phủ trong năm nay. Nhưng hoạt động bất động sản cũng cần phải tăng tốc để phục hồi bền vững niềm tin của người tiêu dùng.
Một phong vũ biểu về tâm lý sẽ là hoạt động ở Hồng Kông và Ma Cao, những điểm đến truyền thống quan trọng đối với khách du lịch Trung Quốc đại lục.
Theo nhà phân tích Mark Leung của UBS, giá phòng khách sạn hạng sang trung bình tại các khu mua sắm lớn nhất Hồng Kông cao hơn tới 35% so với tháng 5, phản ánh nhu cầu chi tiêu lớn hơn.
Tuy nhiên, chi tiêu bình quân đầu người được dự báo sẽ vẫn yếu do đồng nhân dân tệ mất giá so với đồng đô la Hồng Kông cũng như thay đổi mô hình chi tiêu khi du khách theo đuổi du lịch trải nghiệm thay vì mua sắm.
Ở Ma Cao, dự báo doanh thu từ sòng bạc khá lạc quan, với hơn 90% phòng khách sạn sòng bạc của thành phố này đã được đặt tính đến cuối tuần qua. Nhà phân tích DS Kim của JPMorgan dự báo ngành này đang mong đợi “tổng doanh thu sòng bạc cao nhất kể từ khi mở cửa trở lại”.