
Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã, kế hoạch cho năm 2025 và 2026 "nhấn mạnh việc khảo sát chi phí và giám sát giá cả", cũng như khuyến khích đổi mới sáng tạo và nhu cầu nội địa.
Theo kế hoạch ổn định tăng trưởng ngành công nghiệp ô tô được các cơ quan ban hành, Trung Quốc đặt mục tiêu đạt doanh số bán xe hàng năm khoảng 32,3 triệu xe vào năm 2025, chỉ tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước.
Kế hoạch đặt mục tiêu doanh số bán xe năng lượng mới (NEV) khoảng 15,5 triệu xe, tăng trưởng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Điều này ngụ ý mục tiêu tỷ lệ thâm nhập của NEV là 48% vào năm 2025, nghĩa là cứ 100 xe bán ra thì có 48 xe là NEV.
Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều trong những năm gần đây để hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc. Tuy nhiên, một cuộc chiến giá đã khiến nhiều công ty khởi nghiệp phá sản khi các công ty tràn ngập thị trường nội địa với xe giá rẻ và các chương trình đổi xe cũ.
Quyết định này được đưa ra sau một cuộc chiến giá khốc liệt đã gây thiệt hại cho các nhà sản xuất ô tô, nhà cung cấp phụ tùng và đại lý bán lẻ trên khắp đất nước. Vào tháng 5, các quan chức đã đưa ra các quy định chặt chẽ hơn để thiết lập lại trật tự cho một cuộc chiến hỗn loạn về giá.
Trong một cuộc họp vào tháng 7, các quan chức Trung Quốc đã kêu gọi chấm dứt "cạnh tranh phi lý" và thay vào đó tập trung vào phát triển lành mạnh hơn.
Thị trường xuất khẩu của Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng, với việc Liên minh Châu Âu đã mở một cuộc điều tra vào năm 2023 về hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong ngành công nghiệp ô tô của nước này.
Mới đây, Mexico đã đề xuất mức thuế 50% đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc, tăng từ mức 15-20% hiện tại.
Trung Quốc đặt mục tiêu duy trì tăng trưởng xuất khẩu ô tô ổn định trong năm nay và tăng giá trị gia tăng của ngành sản xuất ô tô khoảng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Năm 2026, Trung Quốc đặt mục tiêu duy trì sự phát triển ổn định và tích cực trong ngành ô tô, với những cải thiện hơn nữa về quy mô công nghiệp, chất lượng và hiệu quả.
Tuy nhiên, kế hoạch cũng lưu ý rằng môi trường bên ngoài đã trở nên phức tạp và đầy thách thức hơn, với chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ gia tăng đang làm gián đoạn sự ổn định của chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng.
Trong khi đó, nền tảng cho sự phục hồi kinh tế trong nước vẫn còn mong manh, với những thách thức như nhu cầu thực tế không đủ và cạnh tranh thị trường hỗn loạn vẫn tiếp diễn, khiến nhiệm vụ ổn định tăng trưởng của ngành trở nên khó khăn.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), từ tháng 1 đến tháng 8, Trung Quốc đã bán được 9,59 triệu xe NEV, tăng 36,37% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng doanh số bán xe trong cùng kỳ đạt 21,1 triệu xe, tăng 12,46% so với cùng kỳ năm trước. Điều này có nghĩa là trong tám tháng đầu năm, tỷ lệ xe năng lượng mới trong tổng doanh số ô tô bán ra tại Trung Quốc đã đạt 45%.