"Trend" tậu nhà của thế hệ Y, Z…

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Người trẻ giàu có tại Việt Nam có tốc độ tăng nhanh hàng đầu thế giới và sớm là những người tạo nên xu hướng tiêu dùng mới trên thị trường bất động sản.
Một thế hệ ưa trải nghiệm… Một thế hệ ưa trải nghiệm…

Người trẻ và du lịch, nghỉ dưỡng

Sau hơn 10 năm lập nghiệp ở thủ đô, công việc có thu nhập tốt, ổn định, gia đình anh Tuấn, chị Thu sớm có được một căn hộ chung cư ở khu vực Cầu Giấy. Có nhà, có xe, hai con học tiểu học trường tư, vợ chồng duy trì chế độ du lịch theo quý khá đều đặn. Mỗi lần sẽ là các điểm đến khác nhau, ưu tiên các thành phố biển, nơi có các resort, khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp.

Sự thú vị về phong cách tiêu dùng mới lại đến từ cách gia đình này thực hiện chuyến đi. Theo đó, chị Thu sẽ chịu trách nhiệm săn các voucher giảm giá cho cả nhà, từ vé máy bay cho đến khách sạn và “chỉ với khoảng 50% giá net, cả gia đình đã được trải nghiệm các chuyến du lịch như những người thực sự giàu có”, chị chia sẻ.

Trường hợp như gia đình anh Tuấn, chị Thu không phải là hiếm, thậm chí còn khá phổ biến hiện nay. Ngoài ra, cả với các bạn trẻ thuộc thế hệ Millennials (thế hệ Y), thế hệ Z (GenZ) cũng là những người tích cực “xê dịch”, góp phần không nhỏ cho sự bùng nổ của du lịch nội địa và thế hệ này cũng được đánh giá sẽ chi phối sức mua trên thị trường nhà ở thương mại trong từ 3 - 5 năm tới.

Ảnh tác giả

Phải hiểu khách hàng, chia nhỏ tệp khách hàng, lấy trải nghiệm khách hàng làm trung tâm, từ đó thiết kế ra các sản phẩm đa dạng, phù hợp. Điều đáng mừng là các chủ đầu tư đang ngày càng cho thấy sự thích nghi nhanh và chủ động tạo nên các xu hướng mới.

Bà Phan Đặng Trà My - CEO WOW HOLIDAY

“Muốn phát triển thành công một dự án nhà ở thương mại đô thị, không thể không nghiên cứu gu tiêu dùng của thế hệ Y, Z”, lãnh đạo một tập đoàn phát triển bất động sản đúc kết.

Theo Tập đoàn Tư vấn chiến lược RBNC, khoảng 10% dân số Việt Nam thuộc nhóm HENRYs - the High Earners Not Rich Yet - những người có thu nhập cao nhưng chưa giàu (những cặp vợ chồng có thu nhập khoảng 75.000 - 250.000 USD/năm, tức xê dịch từ gần 2 - 6 tỷ đồng/năm). Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là nhóm chưa giàu nhưng mong muốn có các trải nghiệm thượng lưu.

Còn theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, năm 2020, tầng lớp trung lưu ở Việt Nam có khoảng 15 triệu người (bằng dân số của Hồng Kông (Trung Quốc) và Singapore cộng lại), con số này sẽ tăng lên 25 triệu người, rồi 50 triệu người vào các năm 2025 và 2045.

TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn, Đại học Fulbright Việt Nam cho rằng, với việc tốc độ tăng số lượng cá nhân siêu giàu tại Việt Nam nhanh thứ hai thế giới trong giai đoạn 2010-2019, tầng lớp trung lưu Việt Nam sẽ sớm đuổi kịp các nước mới công nghiệp hóa (NICs).

Ông Tuấn đánh giá, hiện Việt Nam đang chú trọng đầu tư về cơ sở hạ tầng khi nằm trong số quốc gia có chi tiêu vào hạ tầng nhiều nhất và điều này đã tạo nên sức hấp dẫn cho ngành du lịch trong việc thu hút khách quốc tế, nội địa. Trong đó, các đô thị biển sẽ ngày càng giữ vai trò quan trọng nhờ khả năng đáp ứng đa dạng các yêu cầu về dịch vụ, trải nghiệm cho du khách.

Bên cạnh đó, việc gia tăng nhanh chóng tầng lớp người giàu tại Việt Nam còn mang đến tiềm năng lớn cho lĩnh vực địa ốc khi ngày càng nhiều người quan tâm sở hữu căn nhà thứ 2, được sử dụng để nghỉ dưỡng hoặc tài sản tích lũy.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, bà Phan Đặng Trà My, CEO WOW HOLIDAY, đơn vị được biết đến với việc thường xuyên tổ chức các tour du lịch độc, lạ, tạo nên xu hướng ở Việt Nam cho hay, xu hướng du lịch hiện có sự phân cấp rất rõ ràng. Người trẻ thích du lịch khám phá, đến những nơi chưa từng đến, phù hợp khả năng chi trả. Du lịch nghỉ dưỡng có sự thay đổi, trước đi du lịch nghỉ dưỡng chỉ cần có vé máy bay, khách sạn nhưng giờ du khách có nhiều đòi hỏi hơn về các dịch vụ và trải nghiệm đi kèm.

… sống gần gũi với thiên nhiên

… sống gần gũi với thiên nhiên

Riêng với nhóm khách hàng trung lưu, họ đã có gần 10 năm làm quen và trải nghiệm với nhiều dịch vụ. Một xu hướng mới nổi lên hiện nay là du lịch nghỉ dưỡng gắn với các sự kiện được tổ chức tại điểm đến. Nắm bắt được điều này, các đơn vị tổ chức đã kết hợp cùng các chủ đầu tư thiết kế nên các chương trình, sự kiện.

Ví dụ, với Vinpearl Phú Quốc, nơi có bãi biển nổi tiếng với điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất đảo, WOW HOLIDAY đã đề xuất với chủ đầu tư tổ chức những show diễn Phú Quốc Wow Sunset hàng tháng với không gian ngắm hoàng hôn. Ở đó, du khách vừa thảnh thơi nghe nhạc với sự góp mặt của những nghệ sĩ nổi tiếng. Điều này giúp cho du khách có được nhiều trải nghiệm đáng nhớ: Con cái vui chơi trên bãi cỏ, bố mẹ, ông bà thảnh thơi uống cocktail và ăn tối ngay tại bãi biển từ chiều tà đến tận tối khuya...

“Một trải nghiệm mà nhiều du khách có điều kiện rất thích thú”, bà My tổng kết.

Bà cũng nhận xét, ngoài xu hướng trên thì hiện giới trung lưu rất quan tâm đến thể thao. Ví dụ, trước kia, việc chạy bộ thường được thực hiện một mình, tập trung ở các thành phố lớn, thì nay, nhiều người thuộc nhóm trung lưu thích tìm đến các khu du lịch diễn ra các giải chạy, kết hợp nghỉ ngơi cùng gia đình và tham gia chạy cùng cộng đồng.

Đây là hoạt động nghỉ dưỡng thể thao và hiện công ty này cũng đã thiết kế nên các tour “running holiday”, cung cấp các dịch vụ nghỉ dưỡng kết hợp với hơn 20 giải chạy bộ tại nhiều địa điểm khác nhau. Cùng với nghỉ dưỡng thể thao, du lịch, chữa bệnh hay tĩnh tâm cũng đang rất được giới trung lưu hướng tới. Du lịch chữa bệnh là hoạt động nằm trong lịch trình nào đó, kết hợp nghỉ dưỡng và tham gia các khoa học ngắn ngày, giúp du khách tách ra khỏi sự ồn ào của cuộc sống thường nhật.

Đánh giá về sự chủ động của các chủ đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng lớn, bà My cho biết, nhiều doanh nghiệp cho thấy khả năng thích ứng rất tốt, nếu trước kia chỉ tập trung vào “phần cứng”, dịch vụ tiêu chuẩn, thì nay họ đã tích cực đầu tư thử nghiệm các dịch vụ mới, làm mới liên tục thông qua việc phối hợp với nhiều đơn vị sáng tạo chuyên cung cấp các trải nghiệm du lịch đặc biệt.

Việc chủ động hợp tác này giúp tối ưu nguồn lực, đồng thời giúp các chủ đầu tư tạo ra dấu ấn sản phẩm riêng, tạo ra các lý do, tạo sự khác biệt để kích thích mọi người đi du lịch, nghỉ dưỡng và trải nghiệm.

Ví dụ, đến Phú Quốc, hầu như du khách nào cũng phải ghé Vinpearl Safari - Khu bảo tồn thiên nhiên bán hoang dã, nhưng trước đây du khách chỉ được thăm quan ban ngày, trong khi thích trải nghiệm cắm trại trong khu bảo tồn, xem thú ban đêm, những hoạt động khám phá giáo dục cho trẻ.

Du lịch, trải nghiệm và hưởng thụ cuộc sống theo phong cách mới, trong đó đề cao giá trị của sự khác biệt, nhất là các dịch vụ cao cấp tương tự như phục vụ cho giới thượng lưu, nhưng giá cạnh tranh đang là điều mà nhiều người thuộc nhóm trung lưu ở Việt Nam hướng tới. Theo các đơn vị lữ hành, du lịch, điều này đang thực sự định hình nên một phong cách du lịch, sử dụng dịch vụ mới ở Việt Nam.

… ham thích xê dịch, du lịch

… ham thích xê dịch, du lịch

Căn hộ và xu hướng mới

Người trẻ giàu có ngày càng có đòi hỏi cao hơn cho các nhu cầu cuộc sống, với phân khúc căn hộ điều này cũng không ngoại lệ.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc cấp cao, Trưởng bộ phận Đo lường Nielsen Việt Nam ước tính, đến năm 2024, Việt Nam có 15 triệu người thuộc thế hệ Z, nhóm này sẽ đóng góp 21% vào nguồn lao động và chiếm 30% lực lượng tiêu dùng.

Ảnh tác giả

Chúng tôi đã nhận ra các đối tượng khách hàng mới và tạo ra sản phẩm mới, chứ không bỏ sót nhu cầu của họ, vì họ nghĩ khác, làm khác, sẵn sàng trải nghiệm các loại hình bất động sản mới, lạ. Khi làm dự án, chúng tôi sẽ tư vấn chủ đầu tư để một số tầng, căn hộ nhất định có gu hợp với giới trẻ, concept thiết kế kiến trúc độc bản, duy nhất chẳng hạn.

Ông Lê Xuân Nga - Tổng giám đốc BHS Group

Nghiên cứu “Thế hệ Z - Người tiêu dùng tương lai” của Nielsen cũng chỉ ra rằng, thế hệ GenZ có sức ảnh hưởng nhất định đến quyết định tiêu dùng của mỗi gia đình và sẽ dẫn dắt xu hướng tiêu dùng tương lai. Báo cáo này của Nielsen cũng khẳng định thị hiếu của các nhóm khách hàng có sự thay đổi rất rõ rệt. Nhóm thế hệ X (1960 - 1979) chuộng nhà đất; thế hệ Millenials (1980 - 1994) chuộng chung cư; trong khi thế hệ GenZ lại sẽ đòi hỏi không gian sống mới, có nhiều hơn sự kết nối, sáng tạo, “smart” gắn với bùng nổ công nghệ số. Đây cũng là lý do buộc các chủ đầu tư địa ốc phải thích ứng, dự báo và thiết kế các sản phẩm phù hợp.

Nhìn nhận về nhóm HENRYs, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội cho rằng, đây chính là nhóm khách hàng tiềm năng của bất động sản cao cấp, bởi trên thực tế, giá bất động sản cao cấp ở nước ta còn thấp hơn nhiều ngay cả khi so sánh với một số nước trong khu vực.

Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, giá trung bình phân khúc căn hộ hạng sang hiện nay tại TP.HCM vào khoảng 6.300 USD/m2 và Hà Nội vào khoảng 3.500 USD/m2, đều thấp hơn từ 2 - 4 lần so với thị trường Singapore và thấp hơn 40 - 140% so với thị trường Bangkok, Thái Lan.

Hay với phân khúc khách sạn cũng vậy. Giá thuê phòng khách sạn 5 - 6 sao trong nước hiện đang ở mức khoảng 100 USD/phòng/đêm; trong khi ở nhiều nước, phân khúc tương tự có mức giá dao động từ 300 - 400 USD/phòng/đêm, thậm chí 1.000 USD/phòng/đêm.

“Sắp tới, Việt Nam sẽ tiếp tục chứng kiến một loạt thương hiệu cao cấp về quản lý vận hành khách sạn đổ bộ để đón nhu cầu dòng khách trẻ”, bà Minh cho biết và phân tích kỹ hơn về nhóm khách hàng tiềm năng này khi cho rằng, thật ra nhóm này có điều kiện đi nhiều, đi sớm nên sớm có nhiều trải nghiệm cả trong và ngoài nước, những đòi hỏi về dịch vụ, tiện ích cũng nhiều hơn thế hệ trước. Trước đây, khi ở chung cư người ta không quan trọng có bể bơi hay không, bể bơi trong nhà hay ngoài trời, có trả phí hay không, trong dự án có penthouse hay không…, nhưng nay thì khác, những tiện ích này rất được quan tâm. Một đặc điểm nữa là khách hàng nhóm này thích nhận bàn giao thô để tự thiết kế căn hộ theo hướng cá nhân hóa cao.

Đánh giá thêm về những trải nghiệm liên quan đến thị trường bán lẻ hàng xa xỉ, đại diện Savills Hà Nội cho biết, người Việt trước đây mua hàng xa xỉ nhiều và thường mua ở các thị trường khác như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc)…, nhưng nay dịch bệnh khiến du lịch bị hạn chế nên nhiều khách hàng hướng đến sản phẩm cao cấp đã có các cửa hàng tại Việt Nam.

Điều này khiến cho ngày càng nhiều thương hiệu hàng xa xỉ mở “store” trong nước để phục vụ nhu cầu của thượng đế như mới đây nhất vào cuối năm 2020, Louis Vuitton và Christian Dior khai trương cửa hàng tại Hà Nội và trước đó là một loạt cái tên như Prada, Gucci, Cartier, Hermès, Patek Philippe, Hublot, Christian Louboutin, Mont Blanc... Ngoài ra, các “store” này còn giúp điều chỉnh thiết kế sản phẩm cho khách hàng, là bước tiến quan trọng cho dịch vụ chăm sóc, hậu mãi.

Khách hàng trẻ tuổi thường chọn mô hình gia đình hạt nhân

Khách hàng trẻ tuổi thường chọn mô hình gia đình hạt nhân

Cũng đánh giá về tiềm năng thị trường từ nhóm khách hàng trẻ giàu có, ông Lê Xuân Nga, Tổng giám đốc BHS Group cho rằng, trong nhóm trung lưu hiện nay, nhóm thế hệ 8x đã có nhiều nhà đầu tư và tham gia vào mọi hoạt động kinh tế. Trong khi đó, nhóm 9x là nhóm kiếm tiền trong mảng mà thế hệ từ 6x - 8x thường không nghĩ ra, không đủ nhanh nhạy để làm, chẳng hạn như youtuber, game thủ, streamer, tiền điện tử, chứng khoán…

Câu chuyện đầu năm 2021, Chi cục Thuế quận Cầu Giấy, Hà Nội ghi nhận một cô gái 28 tuổi có thu nhập 330 tỷ đồng từ viết phầm mềm đăng tải trên Google Play, App Store và kê khai thuế thu nhập cá nhân tới 23,4 tỷ đồng là điển hình cho thế hệ này. Và sau khi kiếm được tiền từ các kênh đầu tư mà tính an toàn không cao, nhóm này có xu hướng chuyển sang tích lũy tài sản bằng bất động sản.

Dịch bệnh bùng phát còn đặt ra một câu chuyện khác với việc thiết kế các căn hộ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu làm việc tại gia, làm việc từ xa. Trao đổi cùng nhiều thành viên thị trường thì ngoài việc các khách hàng trẻ ngày càng đề cao không gian sống, trải nghiệm thượng lưu, một chi tiết khác đó là căn hộ cần thiết kế phù hợp để có không gian làm việc (học, họp trực tuyến).

Ông Giáp Văn Kiểm, Chủ tịch AVLand cho rằng, nhu cầu làm việc tại nhà ngày càng lớn, do đó, các chủ đầu tư cần tính đến chuyện thiết kế căn hộ đáp ứng các đòi hỏi này. Ví như khu vực họp, học tập cần được bố trí riêng, cách âm, có đường truyền mạng internet đủ tốt, không gian lịch sự…

“Trong dịch, nhiều gia đình cả vợ chồng, con cái đều làm việc, học tập online, cho nên không gian riêng phục vụ cho vấn đề này trở thành đòi hỏi bức thiết. Rõ ràng là bạn sẽ không thấy thoải mái nếu trên màn hình máy tính của cuộc họp trực tuyến cùng đối tác, đồng nghiệp lại phản ánh một không gian bừa bộn, giường chiếu chăn màn ở phía sau…”, ông Kiểm ví dụ.

Thành Nguyễn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục