Tranh chấp tại dự án Sky Central, HUD1 “rắn” với khách hàng

(ĐTCK) Việc HUD1 quyết định thanh lý hợp đồng với một số khách hàng mua nhà tại dự án Sky Central có tranh chấp với doanh nghiệp có thể đẩy căng thẳng leo thang và khả năng cao cả 2 sẽ phải "đáo tụng đình".
Tranh chấp giữa khách hàng và HUD1 tại dự án Sky Central vẫn chưa hạ nhiệt Tranh chấp giữa khách hàng và HUD1 tại dự án Sky Central vẫn chưa hạ nhiệt

HUD1 thừa nhận chậm trễ bàn giao

Trong số báo trước, Báo Đầu tư Bất động sản đã có bài đề cập đến việc nhiều khách hàng mua nhà tại dự án Sky Central, 176 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội do CTCP Đầu tư và Xây dựng HUD1 làm chủ đầu tư đã phản ánh nhiều bất cập trong quá trình hoàn thiện và bàn giao nhà của chủ đầu tư, cũng như mâu thuẫn trong cách xử lý vi phạm trong hợp đồng mua bán nhà.

Để có thông tin đa chiều, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản đã liên hệ với đại diện chủ đầu tư. Trong phản hồi với phóng viên, thừa nhận việc thi công và bàn giao nhà bị chậm trễ so với mốc dự kiến nêu trong hợp đồng, nhưng đại diện Văn phòng Luật sư Nam Hà Nội được ủy quyền từ HUD1 cho biết, đây là yếu tố bất khả kháng và không mong muốn trong quá trình triển khai. Sự thay đổi về quy chuẩn an toàn trong kỹ thuật, thay đổi về chính sách, vấn đề đấu nối hạ tầng với TP. Hà Nội…, dẫn đến việc dự án kéo dài hơn so với dự tính.

Việc chậm bàn giao căn hộ này đã gây thiệt hại không chỉ với khách hàng, mà còn với chính bản thân chủ đầu tư. Việc này HUD1 không giấu diếm và cũng chia sẻ thẳng tiến độ thi công với khách hàng bằng văn bản trong các lần thông báo hoàn thiện thủ tục nộp tiền các đợt tiếp theo.

Liên quan đến việc khách hàng phản ánh, trong thông báo gửi khách hàng chỉ có thông tin yêu cầu nộp tiền mà chưa nói rõ vấn đề xử lý vi phạm do tiến độ thi công bị chậm, đại diện HUD1 cho biết, việc chậm trễ do nhiều nguyên nhân khách quan, bất khả kháng. Ngoài ra, đối với từng hợp đồng, mỗi khách hàng sẽ có đặc trưng khác nhau do số tiền, tiến độ, việc thực hiện nghĩa vụ của khách hàng là khác nhau.

Vì vậy, việc giải quyết liên quan đến phạt chậm bàn giao cũng là khác nhau. HUD1 cùng với đại diện ủy quyền của mình đã làm việc với từng khách hàng liên quan đến nội dung này và nhiều khách hàng đã thống nhất được phương án cùng HUD1 trên cơ sở cân bằng hài hòa lợi ích của các bên.

"Việc chậm trễ bàn giao là điều không mong muốn và phía HUD1 cũng bày tỏ nguyện vọng giải quyết êm thấm với khách hàng để tiếp tục nhận được sự ủng hộ chung. Hiện tại, cơ bản dự đã hoàn thành đủ đáp ứng cuộc sống sinh hoạt của các cư dân. Chủ đầu tư sẽ tiếp tục cố gắng hoàn thành tiếp những tiện ích nâng cao như cam kết với cư dân để đảm bảo môi trường sống tốt nhất cho mọi người", đại diện HUD1 cho biết.

Sẽ đưa nhau ra tòa?

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, bà Nguyễn Thị Hương Giang, người đứng tên hợp đồng mua bán căn hộ số 1407 dự án Sky Central cho biết, việc HUD1 phản hồi về việc sẵn sàng hợp tác giải quyết tranh chấp với khách hàng cũng là điều mong muốn chung từ những người phản ánh.

Tuy nhiên, khách hàng mong muốn HUD1 cụ thể hóa thực sự cam kết của chủ đầu tư, bởi ngay từ đầu, việc đấu tranh của khách hàng cũng chỉ với mục đích làm rõ những bất cập trong quá trình triển khai cũng như đảm bảo đúng quyền lợi cho khách hàng. Việc tranh chấp không tránh khỏi với bất kỳ dự án nào, đặc biệt là quá trình hoàn thiện và bàn giao, do đó, khách hàng cần thái độ cầu thị từ phía chủ đầu tư trong việc đối thoại để giải đáp cho những yêu cầu của khách hàng.

Theo bà Giang, việc khách hàng chấp nhận ký vào hợp đồng mua bán để trở thành cư dân của Sky Central cũng là vì tin tưởng vào HUD1 với tư cách là một công ty của Nhà nước. Điều này được thể hiện rõ, mặc dù biết dự án chậm tiến độ, nhưng khi HUD1 thông báo việc nộp tiền trở lại, đồng thời có yêu cầu ký lại hợp đồng, khách hàng vẫn ký và tin tưởng dự án sẽ sớm hoàn thiện và chắc chắn bàn giao lại cho khách hàng đến tận thời điểm bây giờ.

"Tất cả đều vì lợi ích chung của dự án và lợi ích của từng cư dân", bà Giang nhấn mạnh và cho biết, sẵn sàng ngồi lại đàm phán khi nhận được thiện chí hợp tác của chủ đầu tư. Tuy nhiên, bà Giang cho biết, trong công văn mới nhất gửi một số khách hàng, trong đó có bà, HUD1 vẫn ra yêu cầu thanh lý hợp đồng, trả lại tiền cho khách hàng (trong đó bao gồm khoản phí phạt do chậm nộp theo yêu cầu thông báo bàn giao nhà của HUD1 trước đó).

"Với động thái này, khách hàng sẽ tiếp tục đấu tranh, thậm chí phải ra Tòa để giải quyết, dù biết rằng sẽ mất nhiều thời gian và cũng sẽ khó khăn hơn trong việc đàm phán thỏa thuận sau này", bà Giang khẳng định.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Việt Dương ​
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục