Trăn trở chọn thông điệp và cách thể hiện báo cáo thường niên

(ĐTCK) Làm thế nào để báo cáo thường niên (BCTN) chuẩn mực về pháp lý, truyền tải thông điệp phát triển của DN, tạo cảm xúc và ấn tượng đẹp cho người đọc là điều trăn trở chung của bộ phận hậu cần làm BCTN tại các DN hàng năm.
Bà Bùi Mai Hiên, Trưởng phòng Tổng hợp CTCK Bảo Việt Bà Bùi Mai Hiên, Trưởng phòng Tổng hợp CTCK Bảo Việt

Đại diện nhóm làm BCTN tại CTCK Bảo Việt - DN vinh dự nhận giải thưởng Top 10 BCTN tốt nhất 2014 chia sẻ với ĐTCK  về con đường đạt các mục tiêu này.

Không gian để sáng tạo cho một báo cáo không quá nhiều như việc tạo nên một tác phẩm nghệ thuật, bởi lẽ, báo cáo phải tuân thủ những quy định, chuẩn mực và theo một format có sẵn. Đó là thách thức nhất cho chúng tôi khi mục tiêu đặt ra là báo cáo phải phản ánh thông tin một cách minh bạch, đầy đủ trên nhiều mảng hoạt động của Công ty theo một chuẩn mực đã được đặt ra, mặt khác, phải thể hiện được những sắc thái riêng của BVSC và tạo cảm xúc, ấn tượng cho người đọc.

Trăn trở đầu tiên khi bắt đầu làm BCTN là việc chọn lựa ý tưởng thông điệp chính. Với một DN có vòng đời 15 năm vẫn là một DN trẻ, nhưng trong một thị trường gần 15 năm tuổi đời, thì BVSC là DN có bề dày hoạt động. Song hành trong gần 15 năm cùng thị trường, BVSC cũng đã trải qua tất cả các giai đoạn thăng trầm, chịu đựng sự tổn thương nhất định như một quy luật cạnh tranh tất yếu. Tuy nhiên, Công ty đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất và đang có bước tiến chắc chắn đi lên.

Kết quả kinh doanh trong năm 2012 và 2013 là một minh chứng rõ nét cho sự vững bước của BVSC. Khi nhìn vào lịch sử hoạt động của Công ty, đặc biệt là quá trình hoạt động trong 4 năm trở lại đây, chúng tôi nhận ra rằng, điều tạo nên thành công cho BVSC đó là Công ty có một nền tảng hoạt động vững chắc, được hình thành và phát triển qua nhiều năm, được vun đắp bởi rất nhiều thế hệ nhân sự của BVSC.

Trong quá trình làm báo cáo, Tổng giám đốc Nhữ Đình Hòa đã dành rất nhiều thời gian trực tiếp chia sẻ với chúng tôi những suy nghĩ, quan điểm trong kinh doanh, triết lý trong quản trị con người và cùng chúng tôi nhận diện những giá trị cốt lõi của BVSC và xây dựng niềm tin về tương lai Công ty.

Chúng tôi quyết định chọn lựa thông điệp “Nền tảng vững chắc, tương lai vững bền” cho BCTN năm 2013, vì chúng tôi tin rằng, phải mất rất nhiều thời gian để xây dựng một nền tảng hoạt động vững chắc, nhưng khi cùng nhau vun đắp cho nó, chúng ta sẽ được đón nhận một thành quả tương xứng, một sự đảm bảo lâu bền.

 “Vun đắp khởi đầu, thành quả dài lâu” là thông điệp cho chủ đề tổng quan lịch sử hoạt động BVSC. “Ươm mầm xanh mới hướng tới tương lai” là thông điệp BVSC muốn chia sẻ về những nỗ lực hoạt động trong năm 2013 và định hướng năm 2014. “Gốc rễ vững vàng, căng tràn nhựa sống” là điều chúng tôi muốn chia sẻ về nền tảng quản trị của Công ty.

“Nhân rộng thành công xanh cùng năm tháng” phản ảnh thông điệp về phát triển bền vững, những mong muốn của BVSC chia sẻ thành công với cộng đồng. Và cuối cùng, trong chương về Báo cáo tài chính - phần vốn được xem là “khô khan” và ít không gian sáng tạo nhất, thông điệp “Vượt lên thách thức vươn tới tầm cao” được chọn lựa để khắng định nỗ lực và cam kết của BVSC đối với các cổ đông về hiệu quả kinh doanh năm 2013, cũng như trong tương lai.

Để có BCTN chuẩn mực và ấn tượng, cần có một ý tưởng tốt và sự toàn tâm của nhóm thực hiện

Việc chọn lựa hình thức thể hiện là cả một quá trình tìm tòi và trăn trở, bởi lẽ ngôn ngữ hình ảnh là nhân tố rất quan trọng tạo nên ấn tượng và tác động tới cảm xúc của người đọc. Đã có những lúc chúng tôi bế tắc, phải thử nghiệm nhiều lần giữa các phương án khác nhau mới đạt đến sự ưng ý. Khác với tất cả các báo cáo trong năm, chúng tôi hiểu rằng, làm BCTN là cơ hội để Công ty thể hiện thông điệp người lãnh đạo, thông tin về mình đầy đủ nhất đến các cổ đông, các khách hàng và công chúng.

Và hơn ai hết, chúng tôi mong muốn chính những cán bộ BVSC hiểu hơn về Công ty mình để tiếp nối quá trình vun đắp nền tảng vững chắc cho một tương lai vững bền của chính họ.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục