Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Ngô Chí Cường vừa có đề xuất, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ một số nội dung quan trọng về định hướng đột phá phát triển giao thông trên địa bàn.
Đề xuất được đưa ra trong cuộc làm việc của Thủ tướng Chính phủ cùng đoàn công tác nghe báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, đồng thời xem xét một số kiến nghị, đề xuất của tỉnh Trà Vinh, sau khi Thủ tướng dự Lễ công bố quy hoạch tỉnh Trà Vinh, khởi công cầu Đại Ngãi, khảo sát tuyến đường ven biển và Khu Kinh tế Định An.
Cụ thể, Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Ngô Chí Cường đề xuất hoàn thiện hệ thống tuyến đường ven biển. Đây là tuyến đường hành lang ven biển kết nối giao thông TP.HCM, các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, đoạn từ tiếp giáp tỉnh Bến Tre - Trà Vinh đến chân cầu Đại Ngãi (bờ Trà Vinh) dài khoảng 62,72 km. Trong đó, đoạn bờ sông Cổ Chiên (Bến Tre - Trà Vinh) có 2 nhánh sông nên phải xây dựng 2 cây cầu, nhưng phía tỉnh Bến Tre chỉ dự kiến làm đường đến bờ sông, không làm cầu.
Trà Vinh đang gặp khó khăn, không thể vay vốn làm dự án, trong đó cùng lúc xây dựng 2 cây cầu lớn trên sông Cổ Chiên với tổng kinh phí dự án khoảng 12.000 tỷ đồng. Do vậy, đề nghị Chính phủ đầu tư xây dựng cầu chung nhánh sông Bến Tre - Trà Vinh bằng vốn Trung ương do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư hoặc ủy quyền cho tỉnh Trà Vinh làm chủ đầu tư, một cầu còn lại trên địa phận tỉnh Trà Vinh và đường đến chân cầu Đại Ngãi (bờ Trà Vinh), tỉnh lập dự án đầu tư bằng vốn vay ngân hàng ADB. Đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành hỗ trợ tỉnh các thủ tục vay vốn để sớm được giải ngân xây dựng cầu, đường, thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh phát triển.
Về tuyến đường tránh nội ô thành phố Trà Vinh (Quốc lộ 53), Bí thư Trà Vinh cho biết, tuyến đường này dài 9,346 km đã có trong quy hoạch của Bộ Giao thông - Vận tải, đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo sớm triển khai vì đến năm 2024 cảng Định An (Trà Vinh) đi vào hoạt động, xe container chạy theo Quốc lộ 53 khi vào nội ô thành phố Trà Vinh sẽ bị ách tắc.
Về tuyến đường cao tốc, ông Ngô Chí Cường báo cáo, Trà Vinh được Trung ương quy hoạch 2 tuyến cao tốc nhưng phải sau năm 2030, trong đó có tuyến Hồng Ngự (Đồng Tháp) đến Khu kinh tế Định An, huyện Duyên Hải (Trà Vinh), nhưng từ năm 2024 trở đi, cảng Định An (Trà Vinh) đi vào hoạt động.
Do vậy, đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cho triển khai làm dự án đoạn từ đường cao tốc qua địa phận tỉnh Vĩnh Long đến Khu kinh tế Định An thuộc huyện Duyên Hải (Trà Vinh) được triển khai đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030.
Về đề xuất xây cầu nối liền 4 xã đảo thuộc huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh: Huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh được Trung ương chọn để triển khai làm kênh đào cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu, vào cảng Cái Cui (Cần Thơ) nên có 4 xã tách khỏi đất liền được công nhận xã đảo, vì vậy, kinh tế - xã hội 4 xã này rất khó khăn, ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân. Do vậy, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu vượt qua kênh đảo nối liền 4 xã đảo huyện Duyên Hải (Trà Vinh).
Về tuyến Quốc lộ 60: Cầu Đại Ngãi được khởi công xây dựng, khi cầu Đại Ngãi thông xe, Quốc lộ 60 (địa phận Trà Vinh) đoạn từ cầu Đại Ngãi đến cầu Cổ Chiên sang tỉnh Bến Tre hiện tại đường nhỏ hẹp (mặt đường 5,5 m), không đảm bảo năng lực vận tải, nguy cơ ùn tắc rất cao, không phát huy kịp thời hiệu quả dự án cầu Đại Ngãi.
Do vậy, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để sớm đầu tư tuyến Quốc lộ 60 qua địa bàn tỉnh Trà Vinh để đồng bộ với cầu Đại Ngãi, Bộ Giao thông - Vận tải đã có quy hoạch tuyến Quốc lộ 60 mới trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Đối với Cảng nước sâu Trà Vinh: Nhiệm kỳ Chính phủ (2016 - 2021), Trà Vinh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 1443/QĐ-TTg, ngày 31/10/2018 có cảng nước sâu trên cơ sở khảo sát của Công ty tư vấn về lĩnh vực cảng và công trình biển, có sự tham gia của Viện Nghiên cứu Thủy lục (Đan Mạch) và Đoàn tư vấn JICA (Nhật Bản) khảo sát vùng biển tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng.
Qua khảo sát, đánh giá, Trà Vinh có lợi thế từ bờ ra đến vùng biển đủ độ sâu để làm cảng nước sâu khoảng 6 km, trong khi các khu vực khác phải từ 12 - 16 km. Nếu đầu tư cảng tại Trà Vinh sẽ tiết kiệm được chi phí đầu tư so khu vực khác.
Mặt khác, khu vực này có kênh đào cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu, có cảng Định An (Trà Vinh) sắp đi vào hoạt động, có Khu Kinh tế Định An ven biển sẽ tác động lẫn nhau, thúc đẩy phát triển. Đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu kỹ để đầu tư cảng nước sâu cho đồng bằng sông Cửu Long sao cho hiệu quả nhất.
Ngoài ra, Trà Vinh cũng kiến nghị một số nội dung liên quan đến công trình khác như: Dự án Hồ nước ngọt trên sông Láng Thé (Trà Vinh), Khu Kinh tế Định An (Trà Vinh), khai thác điện gió… nhằm phát huy thế mạnh của địa phương, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.
Kết luận tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Trà Vinh phải tập trung vào 3 đột phá chiến lược theo định hướng quy hoạch đề ra đến năm 2030 tầm nhìn đến 2050, từ thực tiễn có các giải pháp xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái; phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tăng cường phân cấp phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm đi đôi với kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực, phân bổ nguồn lực, khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh, khuyến khích bảo vệ cán bộ sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm...
Thủ tướng thống nhất những nhiệm vụ, giải pháp Tỉnh ủy đề ra trong thời gian tới và ghi nhận các ý kiến đề xuất, kiến nghị xác đáng của tỉnh Trà Vinh, nhằm tháo gỡ điểm nghẽn về giao thông và tập trung các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.
Thủ tướng đề nghị các bộ, các ngành Trung ương quan tâm hướng dẫn địa phương, cùng với đó, địa phương cũng cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để thực hiện tốt các nội dung công việc. Đồng thời, sau ý kiến của lãnh đạo các bộ, vụ, cục thuộc bộ, ngành Trung ương, Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến cụ thể đối với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Trà Vinh.