
Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 - 2030) nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ qua, tình hình quốc tế và trong nước có nhiều thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen.
Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư diễn ra nhanh, tác động đại dịch Covid-19 gây hậu quả nặng nề đến tình hình kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân. Cùng với đó là những khó khăn, hạn chế về nguồn lực, không gian phát triển, nhiều vướng mắc, tồn đọng kéo dài và đội ngũ cán bộ chủ chốt thường xuyên biến động.
Trong bối cảnh đó, với truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, Đảng bộ Thành phố đã lãnh đạo, phát huy tối đa vai trò tham gia điều hành của chính quyền, đồng thời sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn Thành phố đảng bộ, chính quyền, vượt qua khó khăn, thách thức, tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị đạt kết quả tốt, kiến tạo nền tảng cơ bản cho giai đoạn phát triển mới.
TP.HCM giữ vững vai trò đầu tàu của đô thị đặc biệt
Ngay sau khi triển khai các giải pháp mạnh để đẩy lùi đại dịch Covid-19, các địa phương của TP.HCM tập trung khôi phục sản xuất. Kinh tế từ suy giảm nghiêm trọng đã phục hồi nhanh, lấy lại đà tăng trưởng và từng bước ổn định, dựa trên đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu, ứng dụng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Trong đó, Bình Dương tiếp tục khẳng định vị thế trung tâm công nghiệp lớn, chuyển đổi mạnh các khu công nghiệp, thu hút đầu tư vào các dự án định hướng công nghệ cao gắn với phát triển đô thị.
Bà Rịa -Vũng Tàu phát triển nhanh, ổn định trên nền tảng công nghiệp, logistics - cảng biển, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao; hình thành các ngành chủ lực mới như hóa dầu, năng lượng tái tạo, trung tâm dầu khí hóa lỏng và công nghiệp sinh học.
Trong khi đó, TP.HCM giữ vững vai trò đầu tàu của đô thị đặc biệt, là trung tâm kinh tế, văn hóa, tài chính, thương mại, dịch vụ, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và phát triển nguồn nhân lực hàng đầu cả nước.
Phần lớn chỉ tiêu kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2020 - 2025 hoàn thành. Năm 2025, GRDP Thành phố ước đạt 3 triệu tỷ đồng, tăng hơn 1,4 lần so với 2020, chiếm 23,1% GDP cả nước; GRDP bình quân đầu người gấp 1,7 lần bình quân cả nước. Thu ngân sách nhà nước đạt 737.000 tỷ đồng, tương đương 33,4% tổng thu ngân sách quốc gia.
Các ngành dịch vụ phát triển theo hướng hiện đại; chất lượng thương mại - dịch vụ cải thiện mạnh. Thị trường tiêu dùng nội địa và xuất nhập khẩu tăng trưởng ổn định. Công nghiệp ưu tiên lĩnh vực hàm lượng khoa học - công nghệ cao; hiện đại hóa ngành hiện hữu; phát triển ngành chủ lực; nâng tỷ lệ nội địa hóa.
Ngành xây dựng nâng năng lực thiết kế, thi công các công trình hiện đại, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường. Nông nghiệp phát triển nhanh theo hướng đô thị, sinh thái hữu cơ, công nghệ cao, giảm phát thải; chăn nuôi chuyển sang quy mô trang trại; thủy sản được sắp xếp lại theo hướng bền vững.
Thị trường tài chính - tiền tệ, thị trường vốn tiếp tục phát triển, giữ vai trò trung tâm của cả nước. Thị trường khoa học - công nghệ tăng trưởng về quy mô, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mới, nâng năng suất và năng lực cạnh tranh. Thị trường lao động phục hồi nhanh; bất động sản từng bước khởi sắc. Các nguồn lực được khai thác hiệu quả, nhất là đất đai chuyển dịch theo hướng mở rộng quỹ đất cho hạ tầng, công nghiệp, dịch vụ.
Nơi thí điểm cơ chế, chính sách mới
Cùng với hoàn thành quy hoạch, các địa phương quyết liệt tháo gỡ điểm nghẽn về cơ chế, thủ tục, đất đai; ưu tiên thu hút nguồn lực phát triển hạ tầng, xây dựng thành phố thông minh. Nhiều dự án giao thông trọng điểm được khởi động, tái khởi động, tăng tốc, hoàn thành và đưa vào sử dụng; kết nối vùng và liên kết các trục động lực được tăng cường.
Hạ tầng đô thị được quy hoạch, đầu tư theo hướng đa trung tâm, thích ứng biến đổi khí hậu. Đồng thời, các dự án cải tạo kênh, rạch; chương trình bảo vệ môi trường, giảm ngập, giảm ô nhiễm được triển khai đồng bộ.
![]() |
TP.HCM phát huy vai trò đầu tàu, khai thác lợi thế địa - kinh tế để dẫn dắt phát triển hạ tầng, nguồn nhân lực, hạ tầng số; lan tỏa, thúc đẩy vùng Đông Nam Bộ và kinh tế trọng điểm phía Nam. Ảnh: Lê Toàn. |
Đặc biệt, TP.HCM chủ động tổng kết các nghị quyết của Trung ương; đề xuất ban hành và triển khai Nghị quyết 31-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố.
Thành phố cũng đề xuất chủ trương triển khai các dự án chiến lược như Đề án Trung tâm tài chính quốc tế, hệ thống đường sắt đô thị, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, khu thương mại tự do (FTZ) gắn với cảng biển tại Cái Mép hạ; tiếp tục là nơi thí điểm cơ chế, chính sách mới trước khi nhân rộng cả nước.
Trong liên kết vùng, Thành phố phát huy vai trò đầu tàu, khai thác lợi thế địa - kinh tế để dẫn dắt phát triển hạ tầng, nguồn nhân lực, hạ tầng số; lan tỏa, thúc đẩy vùng Đông Nam Bộ và kinh tế trọng điểm phía Nam; phối hợp xây dựng cơ chế hợp tác, chia sẻ nguồn lực; giải quyết thách thức chung về an ninh, biến đổi khí hậu, tài nguyên và quy hoạch.
Hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đi vào chiều sâu, phục vụ phát triển các ngành công nghiệp chủ lực; đồng thời hỗ trợ kinh tế chia sẻ, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn.
Chuyển đổi số đạt nhiều bước tiến, từng bước hình thành hạ tầng số hiện đại, thúc đẩy xây dựng đô thị thông minh và chính quyền số. Hệ sinh thái khởi nghiệp được thúc đẩy, quy tụ doanh nghiệp khởi nghiệp và quỹ đầu tư mạo hiểm; TP.HCM thuộc top 5 hệ sinh thái khởi nghiệp, đứng thứ 2 về Fintech ở Đông Nam Á và xếp hạng 110 toàn cầu về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Xây dựng chính quyền đô thị và nền hành chính chuyên nghiệp
Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức được đẩy mạnh toàn diện; các quy chế, quy định được ban hành kịp thời nhằm nâng cao giáo dục chính trị tư tưởng; siết chặt kỷ luật, kỷ cương; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm suy thoái của cán bộ, đảng viên.
Thành phố tập trung xây dựng "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" và môi trường văn hóa trong Đảng, cơ quan Nhà nước, hệ thống chính trị để mỗi đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức sống và làm việc liêm chính; đẩy lùi lối sống thực dụng, cơ hội, vụ lợi; nhất là quan liêu, xa dân, vô cảm.
Bộ máy chính quyền các cấp của TP.HCM được củng cố, kiện toàn mạnh mẽ gắn với xây dựng chính quyền đô thị và nền hành chính chuyên nghiệp. Ảnh: Trọng Tín. |
Công tác tổ chức và cán bộ được đặc biệt chú trọng, đạt nhiều kết quả nổi bật: hoàn thiện quy định, quy chế, quy trình theo hướng liên thông, đồng bộ, chặt chẽ, bảo đảm dân chủ; đi đôi với kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực, chống chạy chức chạy quyền.
Hoạt động kiểm tra, giám sát tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, tránh chồng chéo, trùng lắp; bảo đảm thực chất, hiệu quả. Tăng cường phối hợp giữa kiểm tra, giám sát của Đảng với thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án của Nhà nước; giám sát của HĐND, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và giám sát của nhân dân.
Công tác dân vận được tăng cường, góp phần thắt chặt mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân. Phong trào "Dân vận khéo" và dân vận chính quyền chuyển biến tích cực, với nhiều mô hình hay, cách làm mới sáng tạo, hiệu quả…
Bộ máy chính quyền các cấp của Thành phố được củng cố, kiện toàn mạnh mẽ gắn với xây dựng chính quyền đô thị và nền hành chính chuyên nghiệp. Hoạt động của HĐND các cấp có chuyển biến vượt trội về khối lượng, chất lượng: quyết định chủ trương, chính sách lớn; đổi mới giám sát; mở rộng dân chủ; tiếp xúc và giải quyết kiến nghị của cử tri.
UBND và các cơ quan hành chính đổi mới phong cách, lề lối, năng động, sáng tạo, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành; đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền; nâng cao hiệu quả công vụ. Cơ quan tư pháp, bảo vệ pháp luật đổi mới theo tinh thần cải cách tư pháp; nâng chất hoạt động tố tụng; bảo đảm khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội; không bỏ lọt tội phạm, không để xảy ra oan sai.
Đặc biệt, chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp được quán triệt, triển khai khẩn trương, nghiêm túc, quyết liệt; bước đầu phát huy hiệu quả: phân cấp, ủy quyền, phân định thẩm quyền hợp lý; thúc đẩy sự tham gia của người dân; tăng cường trách nhiệm giải trình; thúc đẩy chuyển đổi số, đơn giản hóa thủ tục hành chính; nâng chất dịch vụ công; tạo động lực phát triển kinh tế và bảo đảm ổn định chính trị - xã hội.