
Theo báo cáo mới nhất của UBND TP.HCM về tình hình đầu tư các tuyến đường sắt, sau sáp nhập Thành phố sẽ nghiên cứu đầu tư một số tuyến để kết nối với các vùng sau sáp nhập.
Trong đó, Thành phố đang nghiên cứu để đầu tư Dự án tuyến đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh (đoạn Dĩ An – Bàu Bàng). Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đoạn Dĩ An - Bàu Bàng có tổng chiều dài 52,3 km, trong đó 39,5 km đi trên cao, phần còn lại đi trên mặt đất.
Điểm đầu của Dự án từ ga An Bình, tiếp đó đi song song phía bên trái đường Mỹ Phước - Tân Vạn rồi đến ga Bàu Bàng.
Tuyến đường sắt này được thiết kế để vận chuyển hành khách và hàng hóa với khổ đường 1.435 mm. Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đơn vị tư vấn đã đề xuất tuyến chạy tàu khách với tốc độ 160km/h, tàu hàng tốc độ 120km/h.
Dự kiến tổng mức đầu tư của Dự án hơn 64.148 tỷ đồng, đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương. Trong đó phần ngân sách địa phương dự kiến huy động từ vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, trái phiếu địa phương và từ đấu giá quỹ đất để làm mô hình TOD.
Về tiến độ thực hiện, ngày 24/6/2025, UBND tỉnh Bình Dương cũ thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng.
Tại phiên họp lần thứ 3 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm và dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt diễn ra hôm 9/7/2025, UBND TP.HCM định hướng sẽ nghiên cứu triển khai Dự án theo Luật đường sắt năm 2025 và Luật số 90/2025/QH15 sửa đổi 8 Luật gồm Luật Đấu thầu, các Luật về đầu tư và Luật Thuế.