Sáng 8/7, kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM bước vào phiên họp bế mạc và thông qua 35 tờ trình của UBND Thành phố, trong đó có 8 tờ trình liên quan đến việc điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng.
Điểm chung của các dự án này là tăng tổng mức đầu tư, thay đổi thời gian thực hiện dự án. Nguyên nhân chính của việc điều chỉnh các dự án là những vấn đề liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Cụ thể, dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy (TP. Thủ Đức) được tăng vốn đầu tư từ hơn 1.998 tỷ đồng lên hơn 3.600 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án thay đổi từ giai đoạn 2016 - 2021 thành 2015 - 2025. Dự án cũng được chuyển đổi từ nhóm B thành nhóm A.
Đồng thời, dự án được chia làm 2 dự án thành phần gồm công tác đầu tư xây dựng và bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Cụ thể, đối với giai đoạn 1, nút giao Mỹ Thủy đã hoàn thành nghiệm thu đưa vào khai thác một số hạng mục thuộc giai đoạn 1 như cầu Kỳ Hà 3, một nhánh cầu vượt trên đường vành đai 2, hầm chui rẽ trái từ đường vành đai 2 đi cảng Cát Lái. Các hạng mục còn lại như đường nhánh phía bờ tả và bờ hữu rạch Mỹ Thủy đang tạm ngưng thi công do vướng mặt bằng.
Đối với giai đoạn 2 như cầu Kỳ Hà 4 và nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ đi cảng Cát Lái, cầu vượt rẽ trái từ cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ hiện chưa phê duyệt thiết kế và triển khai thi công do chưa có mặt bằng.
Theo lý giải của UBND TP.HCM, Luật Đầu tư công năm 2019 và ý kiến hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì dự án bồi thường hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng không gắn với dự án xây lắp là không phù hợp. Vì vậy phải bổ sung cả phần bồi thường, giải phóng mặt bằng vào dự án để đảm bảo đúng quy định của Luật đầu tư công năm 2019.
Dự án mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm (từ quận Bình Thạnh đến Công viên Văn Hóa, quận Gò Vấp) được tăng tổng mức đầu tư từ hơn 667 tỷ đồng lên hơn 2.300 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án thay đổi từ giai đoạn 2019 - 2021 thành 2019 - 2025.
Dự án cũng được thay đổi quy mô cho dự án này từ 2.400m x 40m thành 2.455m x 32m, đồng thời chuyển từ dự án nhóm B sang thành nhóm A.
Việc điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án này cũng xuất phát từ những vấn đề trong bồi thường, giải phóng mặt bằng và nguồn vốn.
Dự án xây dựng cầu Ông Nhiêu trên đường Nguyễn Duy Trinh (TP. Thủ Đức) được đề xuất tăng tổng mức đầu tư từ hơn 425 tỷ đồng lên hơn 763 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án cũng được đề xuất chuyển từ giai đoạn 2016 - 2018 sang 2016 - 2025.
Nguyên nhân điều chỉnh, theo UBND Thành phố, dự án này có tổng mức đầu tư tăng do chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật (hệ thống cáp, điện, truyền dẫn nước). Việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án nhằm bố trí sử dụng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.
Dự án xây dựng cầu Tăng Long (TP. Thủ Đức) được tăng tổng mức đầu tư từ hơn 450 tỷ đồng lên hơn 688 tỷ đồng. Đồng thời, Nghị quyết cũng thông qua việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ giai đoạn 2017 - 2019 sang 2016 - 2024.
Việc tăng tổng mức đầu tư được chính quyền thành phố lý giải, dự án có chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng tăng, dẫn đến tổng mức đầu tư dự án vượt tổng mức đầu tư được Sở Giao thông – Vận tải phê duyệt trước đó. Việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án cũng phù hợp với tiến độ hiện nay. Đồng thời, dự án được kéo dài để sử dụng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.
Dự án xây dựng cầu Tăng Long (TP. Thủ Đức) được tăng tổng mức đầu tư từ hơn 450 tỷ đồng lên hơn 688 tỷ đồng |
Dự án xây dựng cầu Phước Long (quận 7, huyện Nhà Bè) cũng được tăng tổng vốn đầu tư từ hơn 397 tỷ đồng lên 748 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án được đề xuất thay đổi từ 2016 - 2019 sang 2016 - 2025. Cây cầu này cũng được điều chỉnh quy mô từ 380m x 10,5m thành 359,4m x 10,5m.
Dự án này cũng được đề xuất tăng tổng mức đầu tư sau khi cập nhật chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Ngoài ra, việc điều chỉnh thời gian thực hiện phù hợp với tiến độ hiện tại và dự án đã được HĐND Thành phố chấp thuận kéo dài thời gian bố trí vốn trong giai đoạn 2021 - 2025.
Dự án cải tạo đường Cộng Hòa (từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long, quận Tân Bình) được tăng tổng vốn đầu tư từ gần 143 tỷ đồng lên gần 168 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án thay đổi từ giai đoạn 2016 - 2028 sang 2016 - 2023.
Dự án xây dựng kênh Hàng Bàng từ đường Mai Xuân Thưởng đến kênh Vạn Tượng (quận 5, quận 6) được đề xuất tăng vốn từ 188 tỷ đồng lên gần 800 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án được đề xuất đổi từ 2016 - 2019 sang 2016 - 2025.
Dự án xây dựng đường vành đai Đầm Sen (quận 11) được UBND TPHCM đề xuất điều chỉnh tăng vốn đầu tư từ hơn 161 tỷ đồng lên hơn 263 tỷ đồng. Thay vì thực hiện trong giai đoạn 2016 - 2018, dự án được đề xuất hoàn thành trong giai đoạn 2016 - 2024.
Ngoài các công trình hạ tầng giao thông, đô thị trên, HĐND thành phố cũng thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư với các dự án gồm: Cải tạo, mở rộng Bệnh viện quận 8; Xây dựng Trung tâm Y tế quận 8; Xây dựng trường Mầm non Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh); Xây dựng trường THCS Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh); Xây dựng trường tiểu học Tân Kiên (huyện Bình Chánh); Di dời dân cư, tránh thiên tai xã Thạnh An (huyện Cần Giờ); Hạ tầng kỹ thuật Cụm Y tế Tân Kiên (huyện Bình Chánh); Xây dựng Bến xe buýt huyện Củ Chi.
Tổng mức đầu tư của các dự án này sẽ tăng gần 1.700 tỷ đồng so với kế hoạch ban đầu.
Thông qua chủ trương đầu tư 2 dự án cải thiện thoát nước, chống ngập hơn 16.000 tỷ đồng
Kỳ họp thứ sáu HĐND TP.HCM khóa X cũng chủ trương đầu tư hai dự án cải thiện hệ thống thoát nước, nước thải và thích ứng với biến đổi khí hậu tại lưu vực Tây Sài Gòn và khu vực Tham Lương - Bến Cát, vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á với tổng vốn hơn 16.000 tỷ đồng.
Đây là 2 dự án nhóm A, đối với dự án tại lưu vực Tây Sài Gòn, tổng vốn thực hiện là hơn 8.121 tỷ đồng. Trong đó, vay ưu đãi 6.961 tỷ đồng và vốn đối ứng là hơn 1.160 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công của ngân sách Thành phố.
Đối với dự án Tham Lương - Bến Cát, tổng vốn thực hiện 8.168 tỷ đồng. Trong đó, vay ưu đãi 6.678 tỷ đồng và vốn đối ứng hơn 1.300 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công của ngân sách Thành phố.
Hai dự án triển khai nhằm cải thiện hệ thống thoát nước mưa, nước thải, tăng khả năng tiêu thoát nước, giảm thiểu vấn đề ô nhiễm môi trường, ngập nước do mưa, triều và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu lưu vực Tây Sài Gòn và Tham Lương - Bến Cát. Thời gian thực hiện của hai dự án dự kiến vào năm 2023 - 2028.