Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có văn bản số 14208/SGTVT - KH gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất 3 dự án giao thông áp dụng loại hợp đồng BT đầu tư cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 98/2023/QH15.
Dự án thứ nhất: xây dựng đường song hành Phan Văn Hớn (từ Quốc lộ 1 đến đường Vành đai 3) trên địa bàn huyện Hóc Môn với chiều dài 8,5 km, rộng 30 m tổng mức đầu tư 3.720 tỷ đồng. Tuyến đường này sẽ kết nối với nhiều khu đất dọc đường Vành đai 3 thực hiện theo mô hình TOD (khu đô thị xung quanh các đầu mối giao thông).
Dự án thứ hai: xây dựng đường mở mới phía Tây Bắc, huyện Bình Chánh (từ đường Vành đai 2 đến giáp ranh tỉnh Long An) chiều dài 10 km, chiều rộng 40 m, tổng vốn đầu tư 5.200 tỷ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng khoảng 3.900 tỷ đồng.
Dự án thứ ba: xây dựng đường trục Đông -Tây (nay là đường Võ Văn Kiệt) nối dài từ Quốc lộ 1 đến giáp ranh tỉnh Long An. Dự án có chiều dài 12,2 km, rộng 60 m, tổng vốn đầu tư 5.776 tỷ đồng.
Tổng số vốn đầu tư 3 dự án BT nói trên là 14.696 tỷ đồng được đề xuất thanh toán trả chậm bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước để tăng cường khả năng huy động nguồn lực xã hội đầu tư các dự án trong điểm, cấp bách khi mà ngân sách Thành phố còn hạn chế.
Để có vốn trả cho nhà đầu tư 3 tuyến đường BT nói trên, TP.HCM dự kiến sẽ đấu giá nhiều khu đất dọc đường Vành đai 3 và các tuyến metro.
Theo kế hoạch, 3 dự án BT đầu tư trả chậm bằng vốn ngân sách sẽ được thực hiện từ năm 2026-2030.