Tin từ Sở xây dựng TP.HCM cho hay, vừa nhận được báo cáo từ Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM cho biết Thành phố hiện có tới 59 vị trí chưa được cơ quan có thẩm quyền công bố hoạt động bến thủy nội địa, khu neo đậu.
Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa và quản lý hoạt động bến thủy nội địa, khu neo đậu trên địa bàn thành phố, Sở Xây dựng đã đề nghị Công an thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng, công an các phường, xã, đặc khu liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm đối với các bến thủy nội địa, khu neo đậu tàu thuyền bốc xếp chuyển tải hàng hóa nhưng hoạt động khi chưa được phép hoạt động.
Sở Xây dựng đề nghị UBND các phường, xã liên quan tăng cường công tác kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền, chịu trách nhiệm xử lý triệt để các bến thủy nội địa, khu neo đậu chưa được công bố hoạt động, các trường hợp vi phạm lấn chiếm sông, kênh, rạch trên địa bàn quản lý.
Cảng vụ Đường thủy nội địa TP. HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương phối hợp với UBND các phường, xã và đặc khu Côn Đảo kiểm tra, xử lý các bến thủy nội địa, khu neo đậu chưa được công bố hoạt động theo thẩm quyền.
Theo danh sách mà Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM công bố, trong 59 vị trí, khu vực TP.HCM cũ 50 bến, khu vực tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cũ có 9 bến. Các bến thủy này đều nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ cầu, công trình vượt sông. Các bến thủy này được sử dụng vào các mục đích như buôn bán vật liệu xây dựng, vận chuyển hàng hóa, kinh doanh dịch vụ ăn uống, chở khách sang sông…