TP.HCM chi 6.285 tỷ đồng xây dựng dự án cầu đường Bình Tiên

Dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên dự kiến sẽ được khởi công vào quý I/2026, hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2027.
Dự án cầu, đường Bình Tiên sẽ cắt ngang qua đường Võ Văn Kiệt. Ảnh: Lê Toàn

Sáng 18/4, HĐND TP.HCM thông qua quyết định chủ trương đầu tư xây dựng dự án cầu đường Bình Tiên, từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh.

Dự án cầu đường Bình Tiên đi qua quận 6, quận 8, huyện Bình Chánh, TP.HCM, với tổng mức đầu tư 6.285 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách TP.HCM.

Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 2.878 tỷ đồng; chi phí xây lắp và thiết bị 2.264 tỷ đồng; chi phí dự phòng 916 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và các khoản khác khoảng 226 tỷ đồng.

Dự án dự kiến triển khai từ năm 2025 đến 2028. Thời điểm khởi công dự kiến vào quý I/2026 và hoàn thành vào quý III/2027.

Mục tiêu đầu tư dự án là hình thành trục giao thông mới (trục chính đô thị) hướng tâm, kết nối khu trung tâm thành phố với khu đô thị mới Nam Sài Gòn, khu đô thị - cảng Hiệp Phước và kết nối với các tuyến đường vành đai 2, vành đai 3 và vành đai 4.

Điều này sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông liên vùng khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố, và từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn sau năm 2050.

Dự án có điểm đầu tại nút giao đường Bình Tiên với đường Phạm Văn Chí hiện hữu, thuộc địa bàn quận 6, điểm cuối tại nút giao với đường Nguyễn Văn Linh thuộc huyện Bình Chánh. Quy mô đường trục chính đô thị với tổng chiều dài tuyến khoảng 3,66 km và quy mô mặt cắt ngang 4 - 6 làn xe, bề rộng mặt cắt ngang 30 - 40m.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ và sớm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, UBND TPHCM đề xuất chia dự án thành hai dự án thành phần.

Cụ thể, dự án thành phần 1 gồm công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.300 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 là phần xây lắp chính, với tổng mức đầu tư khoảng 2.900 tỷ đồng.

Theo UBND TP.HCM, việc xây dựng cầu đường Bình Tiên nhằm tăng cường kết nối vùng, tạo thông suốt giao thông giữa các trung tâm kinh tế, trung tâm công nghiệp, trung tâm văn hóa với các sân bay, cảng biển.

Hiện tại, hệ thống giao thông kết nối từ trung tâm Thành phố (quận 1, 5, 6) với khu vực phía Nam (quận 7, 8, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh) chủ yếu qua các tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ (cầu Kênh Tẻ); đường Dương Bá Trạc (cầu Nguyễn Văn Cừ, cầu Chữ Y); đường Phạm Hùng (cầu Nguyễn Tri Phương) và quốc lộ 50 (cầu Nhị Thiên Đường).

Các tuyến đường và cầu trên hiện đã quá tải và thường xuyên ùn tắc giao thông đặc biệt là vào các giờ cao điểm. Trong thời gian tới, sau khi tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đưa vào khai thác, dự báo nhu cầu lưu thông khu vực tăng rất cao (trong đó có quốc lộ 50) gây áp lực thêm cho hệ thống hạ tầng giao thông khu vực. Như vậy cần có hướng lưu thông mới để đáp ứng nhu cầu giao thông trong thời gian sắp tới.

Cầu đường Bình Tiên nằm trên tuyến giao thông quan trọng từ trung tâm TP.HCM phía quận 5, 6 đi qua quận 8, huyện Bình Chánh và nối trực tiếp với đường Nguyễn Văn Linh (đường vành đai 2) và kết nối tuyến đường vành đai 3 (đường cao tốc Bến Lức - Long Thành) thông qua tuyến quốc lộ 50. Tuyến đường này có nhu cầu giao thông rất lớn.

Do đó, việc sớm đầu tư xây dựng cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh) là hết sức cần thiết và cấp bách, nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông của người dân trong khu vực, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội TPHCM.

Được biết, dự án cầu đường Bình Tiên là 1 trong 5 dự án trọng điểm nâng cấp và mở rộng đường hiện hữu theo hình thức BOT theo Nghị quyết 98. Sau đó, dự án đã được Sở Giao thông Công chánh TP.HCM đề xuất chuyển sang đầu tư công.

Trọng Tín
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục