TP.HCM chấm dứt hợp đồng BOT dự án đường nối đến cao tốc Trung Lương

0:00 / 0:00
0:00
TP.HCM vừa gửi thông báo đến Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh về việc chấm dứt Hợp đồng BOT Dự án xây dựng đoạn nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc Trung Lương.
Điểm đầu của Dự án đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã bị xuống cấp do bỏ hoang nhiều năm. Ảnh: Lê Quân Điểm đầu của Dự án đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã bị xuống cấp do bỏ hoang nhiều năm. Ảnh: Lê Quân

UBND TP.HCM vừa có thông báo số 467/TB-UBND gửi đến nhà đầu tư Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh và doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương về việc chấm dứt trước thời hạn Hợp đồng BOT dự án xây dựng đoạn nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1).

Thông báo của UBND TP.HCM nêu rõ, lý do đơn phương chấm dứt Hợp đồng BOT trước thời hạn do nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án vi phạm nghiêm trọng khi không cung cấp được các văn bản thỏa thuận, cam kết và pháp lý liên quan đến việc chứng minh nguồn vốn chủ sở hữu, vốn vay, đảm bảo thực hiện Hợp đồng BOT đã ký.

Trong khi thời hạn khắc phục các nội dung vi phạm Hợp đồng BOT đã hết hạn từ ngày 6/7/2020.

Hơn nữa, Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt (là đại diện duy nhất của bên cho vay) không tiếp tục tài trợ vốn vay để thực hiện Dự án, nên doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư vi phạm hợp đồng tín dụng khiến công tác thi công đình trệ, kéo dài.

Ngoài ra, nhà đầu tư và doanh nghiệp Dự án không cung cấp được các hồ sơ khối lượng, giá trị hợp pháp theo yêu cầu của UBND TP.HCM.

Đối với các khoản thanh toán, bồi thường xử lý vi phạm Hợp đồng BOT đã ký kết, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đã tổ chức nhiều cuộc họp và gửi văn bản đề nghị nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án rà soát, cập nhật thông tin, tài liệu pháp lý liên quan, xác định khối lượng, giá trị hợp pháp do nhà đầu tư đã thực hiện để thanh quyết toán theo quy định.

Tuy nhiên, đến nay nhà đầu tư vẫn chưa cung cấp các hồ sơ khối lượng, giá trị hợp pháp theo yêu cầu mặc dù đã được UBND TP.HCM gia hạn thời gian cung cấp đủ hồ sơ.

Do nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án không phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (đơn vị giám sát Hợp đồng) để cung cấp thông tin, hồ sơ tài liệu liên quan làm cơ sở xác định khối lượng, giá trị hợp pháp đã thực hiện nên lỗi được xác định do nhà đầu tư theo quy định tại Điều 69.3 Hợp đồng BOT đã ký kết.

Vì vậy, UBND TP.HCM cho rằng, nhà đầu tư từ chối quyền lợi được Thành phố thanh toán phần khối lượng đã thực hiện và không có cơ sở khiếu nại, khiếu kiện sự việc này đến các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Dự án Đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn I) theo hình thức hợp đồng BOT, có chiều dài 2,7 km, tổng mức đầu tư 1.557 tỷ đồng.

Dự án này được khởi công từ tháng 10/2015, dự kiến hoàn thành năm 2017. Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, Dự án đã dừng thi công. Sau đó, chủ đầu tư Dự án là Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh (doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH MTV Đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương) không khắc phục được các điểm vi phạm trong hợp đồng.

Vụ việc kéo dài đến nay mới có phán quyết cuối cùng của UBND TP.HCM.

Trước đó đầu tháng 10/2024, trong công văn trả lời câu hỏi của phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho biết, sau khi chấm dứt hợp đồng BOT, Thành phố sẽ đầu tư dự án này theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo kế hoạch dự kiến, Thành phố sẽ khởi công dự án PPP mới từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương trong năm 2025.

Lê Quân
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục