TP.HCM phát động chương trình tìm kiếm Thương hiệu vàng

(ĐTCK) Giải thưởng Thương hiệu Vàng TP.HCM do UBND TP.HCM chỉ đạo và Sở Công Thương TP.HCM cùng Thời báo Kinh tế Sài Gòn trực tiếp thực hiện, nhằm ghi nhận và tôn vinh các doanh nghiệp có thành quả xây dựng thương hiệu sản phẩm ấn tượng, gắn với sự nhận diện về TP.HCM.

TP.HCM phát động chương trình tìm kiếm Thương hiệu vàng

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, mục tiêu của giải thưởng Thương hiệu Vàng TP.HCM nhằm tôn vinh các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã có nhiều nỗ lực và thành công trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm; nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về vai trò và tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu gắn liền với phát triển năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Đồng thời, qua đó tạo động lực khuyến khích doanh nghiệp tích cực đổi mới, sáng tạo, phát triển bền vững, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh của thương hiệu của doanh nghiệp TP.HCM tại thị trường trong nước và quốc tế.

Đối tượng tham gia gồm các thương hiệu sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm (hàng hóa, dịch vụ) được tham gia bình chọn là thương hiệu được hình thành và thuộc sở hữu của doanh nghiệp TP.HCM, thương hiệu thuộc sở hữu của doanh nghiệp tham gia bình chọn được xây dựng tối thiểu 02 năm tính tới ngày tham gia bình chọn.

Ban tổ chức ưu tiên xem xét bình chọn thương hiệu sản phẩm trong 4 nhóm ngành công nghiệp trọng yếu và 9 nhóm ngành dịch vụ chủ yếu.

Doanh nghiệp đăng ký thương hiệu tham gia bình chọn phải chấp hành tốt mọi quy định trong sản xuất kinh doanh theo quy định của pháp luật. Đồng thời, thương hiệu tham gia bình chọn không vi phạm về bản quyền sở hữu và gian lận thương mại.

Cũng theo Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, giải thưởng Thương hiệu Vàng TP.HCM sẽ được tổ chức hàng năm.

Giải thưởng của năm 2020 được tiến hành từ tháng 12/2020 và danh sách những doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm được trao danh hiệu Thương hiệu Vàng TP.HCM dự kiến sẽ được công bố và vinh danh vào tháng 1/2021.

Thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp tham gia bình chọn sẽ được Hội đồng bình chọn xem xét, chấm điểm và đồng thời cũng lấy ý kiến bình chọn của người tiêu dùng.

Hội đồng bình chọn giải thưởng Thương hiệu Vàng năm nay còn có sự tham gia của ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch GIBC; ông Trần Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội Marketing Việt Nam; ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM; bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Retail & & Franchise Asia

Những thương hiệu sản phẩm được Hội đồng bình chọn chấm đạt 70% trên tổng số điểm sẽ được báo cáo Ban Tổ chức Giải thưởng thông qua để trình Chủ tịch UBND Thành phố xem xét, công nhận.

Tiêu chí chấm điểm các thương hiệu sản phẩm tham gia bình chọn dựa trên : Tính tuân thủ; sự phát triển; tính sáng tạo; đầu tư cho thương hiệu và quản trị thương hiệu; chất lượng và an toàn của sản phẩm/dịch vụ; trách nhiệm với cộng đồng.

Theo Ban tổ chức giải thường, lâu nay, khi nói đến xây dựng thương hiệu, phần lớn chúng ta nghĩ nhiều đến cách thức truyền thông, quảng cáo, thiết kế logo, slogan - là việc thể hiện hình ảnh thương hiệu, nhưng để xây dựng được thương hiệu không đơn giản là vậy.

Truyền thông quảng cáo là một trong những công cụ quan trọng để bán hàng, góp phần xây dựng và duy trì nhận diện thương hiệu, nhưng chức năng của truyền thông quảng cáo chỉ là bước trung gian, là công cụ kết nối giữa giá và giá trị, giữa thương hiệu và khách hàng chứ không phải nơi "bắt đầu" hay điểm “chuyển tiếp” của quá trình xây dựng và bảo vệ thương hiệu.

Tiếp thị thương hiệu và bảo vệ thương hiệu ngày nay đã khác, nó không còn là nhiệm vụ duy chỉ của bộ phận chức năng mà đã là trách nhiệm của toàn hệ thống kinh doanh.

Khách hàng ngày nay đã thay đổi, họ không còn trả tiền duy chỉ cho sản phẩm hay dịch vụ, mà cho toàn bộ hệ thống kinh doanh. Một chiến dịch truyền thông hiệu quả là làm nổi bật được những lợi ích thương hiệu một cách sáng tạo, chứ không phải sáng tạo ra những giá trị trừu tượng mông lung khó lượng hoá và sở hữu.

Đồng thời, sản phẩm được làm ra từ nhà máy nhưng thương hiệu được định hình trong tâm trí người tiêu dùng và quá trình định hình thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng đòi hỏi thời gian với cả một chặng đường chinh phục trái tim khách hàng bằng sự hoàn thiện sản phẩm liên tục, chất lượng đảm bảo, hình ảnh thương hiệu nhất quán, phù hợp với người dùng và thời đại…

Việc xây dựng thương hiệu phải bắt đầu từ bên trong, khởi đầu với người lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp nhưng quyết định đến sự bền vững lại nằm ở từ những nhân sự có ít quyền lực nhất về ở trong công ty.

Có như vậy mới tập hợp sức mạnh đội ngũ, tinh thần tự giác, tính nhất quán và cả sự kiểm soát nội bộ tránh những sự sai sót nhỏ nhưng gây hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra…có thể làm sụp đổ một thương hiệu nổi tiếng lâu đời.

Ngoài ra, việc sở hữu một thương hiệu mạnh với một ý tưởng thương hiệu độc đáo cũng không thể đảm bảo cho sự thành công vĩnh viễn của doanh nghiệp.

Từ đó có thể thấy rằng “Một doanh nghiệp thành công không chỉ do sở hữu một thương hiệu nổi tiếng nhưng chắc chắn họ phải có một mô hình kinh doanh hiệu quả” và việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu, trách nhiệm và quyền lực không chỉ gói gọn ở “Tổng hành dinh”.

Chính vì những lý do trên, Hội đồng bình chọn giải thưởng Thương hiệu Vàng năm nay cho rằng, việc đánh giá và nhận xét về sức khoẻ của một thương hiệu ngày nay không chỉ dừng lại ở phần bề nổi - truyền thông, mà còn phải xét đến những yếu tố nền tảng thương hiệu (Brand platform) - là nền móng sức mạnh thương hiệu, giúp doanh nghiệp thực sự sở hữu được các lợi thế cạnh tranh lâu dài và bền vững.

Hồ sơ đăng ký tham gia bình chọn Giải thưởng “Thương hiệu Vàng TP.HCM” được lập thành 2 bộ và gửi bằng đường bưu điện hoặc gửi trực tiếp về trụ sở Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group), số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TP.HCM hoặc trụ sở Sở Công Thương, số 163 Hai Bà Trưng, phường 6, quận 3, TP.HCM.

Vân Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục