Trong tháng trước, Ford thông báo sẽ sản xuất thêm 200.000 ô tô mỗi năm tại nhà máy Harbin Hafei Automobile khi quá trình nâng cấp được hoàn thành vào năm 2016. Thêm vào đó, Ford cũng sẽ xây dựng thêm nhà máy mới tại Hàng Châu, với sản lượng khoản 250.000 xe/năm.
Với Toyotam, cho dù trong quý I/2015, doanh số bán hàng của hãng tại Trung Quốc sụt giảm 0,1%, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới này vẫn quyết định chi thêm 440 triệu USD nhằm mua các thiết bị mới và mở thêm dây chuyền thứ 3 tại nhà máy ở Quảng Châu.
Volkswagen đã đặt ra mục tiêu bán được 5 triệu xe tại Trung Quốc cho tới năm 2019, đây là một phần của kế hoạch phát triển sau khi hãng này đầu tư 22 tỷ euro (23,3 tỷ USD) vào thị trường này.
Việc 2 ông lớn Toyota và Ford mở rộng đầu tư cho thấy sức hút của Trung Quốc vẫn chưa hề giảm, ngay cả khi nền kinh tế nước này chững lại đã ảnh hưởng nặng tới ngành công nghiệp sản xuất ô tô tại đây.
Trong 3 tháng đầu năm 2015, doanh số xe bán ra chỉ tăng 3,9%, so với 9,2% cùng kỳ năm ngoái, thậm chí còn thấp hơn cả mức 7% mà Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) ước tính trước đó.
Nhiều hãng sản xuất ô tô nước ngoài đang dự tính công bố những sản phẩm mới dành cho thị trường Trung Quốc trong tuần này tại hội chợ ô tô Thượng Hải, trong đó có mẫu thiết kế mới Taurus của Ford.
Anthony Lau, Giám đốc công ty tư vấn TNS Sinotrust cho biết, cho dù doanh số xe bán ra tại Trung Quốc tăng chậm lại, nhưng tình hình kinh doanh xe vẫn tốt hơn ở nhiều thị trường khác trên thế giới.
Theo nghiên cứu thường niên của Canada về ngành công nghiệp sản xuất ô tô, Trung Quốc chiếm hơn 1 nửa lượng đầu tư xây mới hoặc mở rộng hoạt động kinh doanh của các nhà sản xuất lớn trên thế giới trong năm ngoái, với số tiền đầu tư lên tới 12,7 tỷ USD.