Toyota đang phải đối mặt với biến động lớn khi chuyển hướng sang điện khí hóa và tự động hóa. Khi sự chuyển đổi sang xe điện đang có tốc độ nhanh hơn dự đoán, câu hỏi lớn là, nếu những công ty lớn như Toyota và Volkswagen AG đến Ford Motor và General Motors chuyển sang hướng sang xe điện thì họ có thể tồn tại trong thị trường xe điện hay không.
Koji Endo, Giám đốc điều hành của SBI Securities, cho biết: “Làn sóng mới sắp đến. Tất cả các nhà sản xuất Nhật Bản phải chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi quá muộn.”
Toyota được sáng lập bởi ông Toyoda Kiichiro vào năm 1937. Qua 86 năm phát triển, những người đứng đầu điều hành hãng xe hơi Nhật Bản này đều thuộc gia tộc Toyoda. Thế nhưng kể từ 1/4/2023, ông Koji Sato sẽ thay thế ông Akio Toyoda để nắm giữ vai trò Tổng giám đốc và Giám đốc điều hành (CEO) của Tập đoàn Toyota. Tân CEO Toyota 53 tuổi đã gắn bó cả thời tuổi trẻ cho gia tộc Toyoda. Ông được biết đến là một kỹ sư dày dặn kinh nghiệm, giỏi cả về chuyên môn và quản trị.
Khi công bố đội ngũ lãnh đạo của mình vào tháng 2, ông Sato cho biết, ông dự định tiếp cận xe điện một cách nhanh hơn và táo bạo hơn, hứa hẹn sẽ nâng cấp các nhà máy sản xuất và sản xuất pin vào năm 2026 với Lexus là trung tâm của chiến lược. Nhưng cho đến nay, không có chi tiết cụ thể đã xuất hiện.
Nhà phân tích Tatsuo Yoshida của Bloomberg Intelligence cho biết: “Sato đã trở thành thuyền trưởng của con tàu, nhưng Toyota là một con tàu khổng lồ và sự thay đổi trong ban lãnh đạo điều hành sẽ không khiến nó thay đổi hướng đi ngay lập tức. Và tất nhiên, chủ nhân của con tàu vẫn là Akio Toyoda".
Cho đến tận bây giờ, Toyoda - cháu trai của nhà sáng lập Toyoda Kiichiro vẫn luôn nhấn mạnh nhu cầu của nhà sản xuất ô tô do ông nội ông thành lập là mở rộng các lĩnh vực kinh doanh của mình vào các công nghệ khác nhau từ pin, xe hybrid, hydro và động cơ đốt trong để phục vụ khách hàng và chuyển đổi thành công sang một tương lai hậu xăng dầu.
“Chúng tôi thấy tiềm năng trong tất cả các lựa chọn có sẵn”, Sato cho biết. Các nhà phân tích đang mong đợi Sato công bố kế hoạch của mình trong những tháng tới, điều này có thể khiến Toyota cạnh tranh trực tiếp hơn với Tesla và BYD của Trung Quốc , hai công ty xe điện lớn của thế giới hiện nay.
Đối với Sato, việc xây dựng một nền tảng sản xuất xe điện chuyên dụng từ đầu sẽ là một thách thức lớn khi ông muốn mở rộng xe điện chạy bằng pin.
Seiji Sugiura, một nhà phân tích tại Tokai Tokyo Research cho biết: “Câu hỏi lớn là liệu đó là kế hoạch do chính ông ấy tạo ra hay nhằm tránh làm mất mặt người tiền nhiệm của ông ấy” .
Vào tháng 12 năm 2021, Toyota tuyên bố sẽ bán được 3,5 triệu xe điện hàng năm vào năm 2030. Xe điện chạy pin chỉ chiếm 16.000 trong số 9,5 triệu xe bán ra trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2022, khiến giới chuyên gia một lần nữa chỉ trích sự do dự của công ty trong việc cam kết thực hiện đầy đủ dòng xe điện hoặc đưa ra kế hoạch loại bỏ dần ô tô chạy bằng xăng và khử cacbon vào năm 2050.
Năm ngoái, kỳ vọng rất cao khi Toyota tung ra mẫu xe điện đầu tiên là bZ4X. Tuy nhiên, điều đó đã kết thúc trong sự mất mặt khi hàng nghìn chiếc xe bị thu hồi do lo ngại rằng lốp xe có thể bị bung ra do các bánh xe không được bắt vít đủ chặt. Sato sẽ phải chứng minh rằng xe điện chạy bằng pin của Toyota đã sẵn sàng cho cuộc đua trong ngành xe điện hiện nay.
Phần lớn điều đó cũng phụ thuộc vào đội ngũ điều hành đằng sau Sato. Hiroki Nakajima trở thành Giám đốc công nghệ, Yoichi Miyazaki được bổ nhiệm làm Giám đốc tài chính, trong khi Simon Humphries được bổ nhiệm làm Giám đốc thương hiệu.
Cuộc trao đổi tại cửa hàng xe cũ ở Nagano năm ngoái đã cung cấp một cái nhìn thoáng qua về phong cách lãnh đạo của Sato. Ông nổi tiếng với phong thái thoải mái và nụ cười nhanh nhẹn, những đặc điểm đã giúp kỹ sư trẻ thăng tiến tại Lexus trước khi được giao vai trò lãnh đạo Toyota.
Toshio Fujimura, cựu kỹ sư của Toyota, hiện là giáo sư tại Viện Công nghệ Aichi cho biết: "Một người đam mê nên sẵn sàng hiểu khách hàng muốn gì. Thật hợp lý khi một công ty xe hơi được lãnh đạo bởi một người yêu thích xe hơi".