
Chính sách này nằm trong tuyên bố mà Tổng thống Trump đã ký hôm thứ Sáu (17/10), đồng thời sẽ chính thức áp mức thuế nhập khẩu 25% đối với các loại xe tải hạng trung và hạng nặng, có hiệu lực từ ngày 1/11.
Động thái này cũng phản ánh nỗ lực của chính quyền Tổng thống Trump trong việc sử dụng thuế quan để thúc đẩy sản xuất tại Mỹ, đồng thời cố gắng bảo vệ ngành ô tô khỏi chi phí cao hơn mà thuế nhập khẩu đã gây áp lực lên giá phụ tùng và nguyên liệu thô.
Chương trình hoàn thuế đặc biệt được công bố ban đầu vào tháng 4 dự kiến sẽ được giảm dần xuống và sau đó hết hạn vào năm 2027. Vào thời điểm đó, Tổng thống Trump đã mô tả đây là khoản hỗ trợ ngắn hạn "trong giai đoạn chuyển đổi nhỏ này" với kỳ vọng các nhà sản xuất ô tô sẽ chuyển dây chuyền sản xuất trở lại Mỹ.
Các quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết việc gia hạn và điều chỉnh được đưa ra sau các cuộc thảo luận với ngành công nghiệp ô tô. Mục tiêu là vừa mở rộng sản xuất trong nước vừa nâng cao khả năng cạnh tranh.
Theo đó, chính sách sửa đổi này cung cấp mức hoàn thuế 3,75% so với giá bán của một chiếc xe lắp ráp tại Mỹ. Con số này được tính bằng cách áp dụng mức thuế nhập khẩu 25% cho các linh kiện chiếm 15% giá bán của xe. Các quan chức Nhà Trắng cho biết khoản hoàn thuế này hiện cũng sẽ được cung cấp cho các nhà sản xuất xe tải và động cơ.
Mức thuế mới không áp dụng cho các mặt hàng nhập khẩu thuộc phạm vi Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada. Hiệp định này có hiệu lực vào năm 2020, sẽ được đàm phán lại vào năm tới.
Những động thái này diễn ra vào thời điểm nhạy cảm đối với ngành công nghiệp ô tô khi người tiêu dùng đang phải chịu cú sốc về giá. Theo Kelley Blue Book, người mua ô tô mới đã chi trung bình 50.080 USD vào tháng 9 – là mức trung bình cao nhất từng được ghi nhận. Giá ô tô mới tại Mỹ đã tăng 3,6% so với năm trước.