Tổng thống Trump dọa sẽ áp mức thuế lớn hơn nếu EU và Canada liên kết gây tổn hại kinh tế Mỹ

(ĐTCK) Hôm thứ Năm (27/3), Tổng thống Donald Trump đã dọa sẽ áp thuế lớn hơn nhiều đối với Liên minh châu Âu (EU) và Canada nếu họ hợp tác để chống lại thuế quan thương mại.

"Nếu Liên minh châu Âu hợp tác với Canada để gây tổn hại kinh tế cho Mỹ, thì thuế quan quy mô lớn, lớn hơn nhiều so với kế hoạch hiện tại sẽ được áp dụng cho cả hai nước để bảo vệ người bạn tốt nhất mà mỗi quốc gia này từng có”, Tổng thống Trump cho biết trên nền tảng Truth Social.

Trước đó, Tổng thống Trump đã tuyên bố rằng sẽ áp dụng mức thuế 25% đối với "tất cả các loại ô tô không được sản xuất tại Mỹ" với mức thuế dự kiến ​​có hiệu lực vào ngày 2/4.

Ngoài ra, các phụ tùng ô tô bao gồm động cơ, hộp số và linh kiện điện cũng sẽ bị áp thuế quan và các mức thuế này sẽ có hiệu lực vào tháng 5.

Thị trường toàn cầu đã bị xáo trộn khi một mặt trận mới mở ra trong cuộc chiến thương mại toàn cầu đang bùng nổ. Tổng thống Trump đã làm đảo lộn các mối quan hệ thương mại toàn cầu lâu đời bằng cách áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa đến từ Mexico, Canada và Trung Quốc, cũng như đánh thuế đối với tất cả các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu, vì những gì mà ông cho là thâm hụt thương mại không công bằng mà Mỹ đang có với một số đối tác thương mại lớn nhất của mình.

Hôm thứ Tư (26/3), Nhà Trắng cho biết mức thuế quan mới nhất sẽ bảo vệ và củng cố ngành công nghiệp ô tô của Mỹ, mặc dù các nhà phân tích chỉ ra rằng các nhà sản xuất ô tô Mỹ vẫn sử dụng các bộ phận từ khắp nơi trên thế giới để lắp ráp, nghĩa là các mức thuế cũng có thể ảnh hưởng đến họ.

Tuy nhiên, EU và Canada vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào cho thấy họ sẽ đoàn kết để gây hại cho Mỹ, nhưng cả hai đều đã ám chỉ rằng họ có thể trả đũa những biện pháp mới nhất.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, EU "sẽ tiếp tục tìm kiếm các giải pháp đàm phán, đồng thời bảo vệ lợi ích kinh tế của mình".

"Thuế quan là thuế - không tốt cho doanh nghiệp, tệ hơn cho người tiêu dùng ở cả Mỹ và Liên minh châu Âu", bà cho biết. Một phát ngôn viên của Ủy ban cho biết sau đó cho biết EU đang chuẩn bị phản ứng đối với mức thuế quan mới nhưng vẫn chưa có thời điểm công bố.

Trong khi đó, tân Thủ tướng Canada Mark Carney đã mô tả động thái của Tổng thống Trump là "một cuộc tấn công trực tiếp". "Chúng tôi sẽ bảo vệ người lao động, chúng tôi sẽ bảo vệ các công ty, chúng tôi sẽ bảo vệ đất nước và chúng tôi sẽ cùng nhau bảo vệ đất nước", ông cho biết.

Lĩnh vực ô tô mang tính chính trị cao

Mức thuế quan mới nhất là một tín hiệu ảm đạm đối với ngành công nghiệp ô tô của châu Âu vốn đã gặp nhiều khó khăn khi đang phải chật vật để đổi mới và cạnh tranh với các nhà sản xuất ở châu Á.

Cũng trong ngày 27/3, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu cho biết, họ "rất quan ngại" về thông báo thuế quan mới nhất, lưu ý rằng thông báo này được đưa ra "vào thời điểm quan trọng đối với quá trình chuyển đổi của ngành công nghiệp của chúng tôi và khi sự cạnh tranh quốc tế ngày càng khốc liệt".

Ludovic Subran, nhà kinh tế trưởng và giám đốc đầu tư tại Allianz cho biết, thông báo thuế quan mới nhất và việc nhắm mục tiêu vào các nhà sản xuất ô tô châu Âu - từng là viên ngọc quý của ngành công nghiệp châu Âu - không phải là điều bất ngờ.

"Ô tô rất mang tính chính trị… Chúng ta đã thấy phản ứng của thị trường chứng khoán, các nhà sản xuất ô tô. Nó diễn ra vào thời điểm có rất nhiều sự không chắc chắn về mức tiêu thụ ô tô, việc đăng ký ô tô đã giảm kể từ đầu năm, vì vậy đây thực sự là một trong những đợt sóng địa chấn lớn của chính quyền Tổng thống Trump và bắt đầu với những gì quan trọng nhất, ô tô và sự hồi sinh của vành đai gỉ sét", ông cho biết.

Các chính sách thuế quan của Tổng thống Trump đã khiến các nhà kinh tế lo ngại, họ cảnh báo rằng chúng có khả năng gây lạm phát và đẩy giá lên cao đối với công dân Mỹ vào thời điểm mà lòng tin của người tiêu dùng vốn đã thấp. Các nhà phân tích cho biết những lo ngại tương tự cũng áp dụng cho các loại thuế ô tô mới nhất.

"Theo quan điểm của chúng tôi, những mức thuế ban đầu này (nếu chúng được giữ nguyên ở dạng hiện tại) sẽ là một cơn gió ngược đối với các nhà sản xuất ô tô nước ngoài (và nhiều nhà sản xuất ô tô Mỹ) và cuối cùng đẩy giá trung bình của ô tô lên 5.000 USD đến 10.000 USD tùy thuộc vào hãng/mẫu xe/mức giá", các nhà phân tích tại Wedbush Securities cho biết.

Các nhà phân tích cho biết: "Chúng tôi vẫn tin rằng đây là một hình thức đàm phán và mức thuế quan này có thể thay đổi theo từng tuần mặc dù mức thuế quan ban đầu 25% đối với ô tô từ bên ngoài Mỹ gần như là một con số khiến người tiêu dùng Mỹ phải đau đầu".

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục