Thông điệp trên được ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank, chia sẻ trong cuộc gặp với các nhà đầu tư và các nhà phân tích trên thị trường chứng khoán sáng ngày 21/5.
Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh có nhiều thông tin được báo chí phản ánh về khiếu nại của một số khách hàng liên quan tới sự hợp tác giữa VPBank, công ty tài chính tiêu dùng FE Credit thuộc VPBank và Công ty Mỹ phẩm Deaura.
Theo ông Vinh, VPBank đang trên đường xây dựng một hệ sinh thái dựa trên sự hợp tác với các đối tác thương mại cung cấp sản phẩm, dịch vụ và các nhà bán lẻ nhằm mở rộng tiềm năng cung cấp dịch vụ tài chính. Và Deaura là một đối tác đối tác thương mại trong số hàng trăm đối tác mà VPBank cũng như FE Credit đang hợp tác như Thế giới di động, FPT Shop và Vinhomes.
Ông Vinh khẳng định, Deaura là một đối tác tốt vì là nhà cấp dịch vụ mỹ phẩm lớn trên thị trường với hàng chục nghìn khách hàng, và nhu cầu đối với sản phẩm dịch vụ của Deaura là có thật. Khách hàng của Deaura có sức mua và việc kết hợp với công ty tài chính là bình thường.
Phục vụ khối lượng khách hàng lớn như vậy, theo ông Vinh, những khiếu nại phát sinh từ phía khách hàng là chuyện khó tránh khỏi. Tuy nhiên, ông Vinh khẳng định, VPBank và FE Credit đã nghiêm túc xem xét lại quy trình để hạn chế cho vay cung cấp dịch vụ cho những khách hàng không hợp lý, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.
Chia sẻ về hoạt động cho vay và thu hồi nợ của cả ngân hàng và công ty tài chính nói chung, ông Vinh cho biết, đây là hoạt động đang trên đường “chuyên nghiệp hóa” với ngành tài chính Việt Nam.
Trong quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng đã có rất nhiều cơ chế mới được ban hành như thành lập Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam, hay như Nghị quyết 42 được Quốc hội ban hành năm 2017, và rất nhiều văn bản pháp quy khác. Đồng thời, hoạt động tín dụng trên thị trường được mở rộng nhanh, không chỉ cho vay các doanh nghiệp lớn với các khoản vay hàng chục, hàng trăm tỷ đồng mà người dân hiện tại đã được ngân hàng và công ty tài chính cung cấp các khoản vay nhỏ thậm chí chỉ vài trăm nghìn đồng trong thời gian ngắn 2-3 tuần,…
Những yếu tố này đòi hỏi các định chế tài chính nói chung vừa phải xây dựng bộ máy và hệ thống quy trình phù hợp.
Quý I/2018, FECredit có thêm 1,1 triệu hợp đồng mới, dư nợ tăng 35%.
Theo ông Vinh, với đặc thù như vậy và với cả triệu khoản vay mỗi năm, việc quản lý không dễ dàng và khó tránh được sai sót. Tuy nhiên, VPBank và FE Credit không bỏ qua các khiếu nại của khách hàng mà luôn có cách để đảm bảo quyền lợi khách hàng, và thông qua các sự việc, ngày càng hoàn thiện quy trình phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.
Ông Vinh cũng khẳng định, ngân hàng áp dụng những công nghệ hiện đại như AI trong công tác quản lý, chẳng hạn như nhắn tin tự động nhắc nợ khách hàng, thẩm tra các khoản vay…, nhưng chắc chắn không bao giờ áp dụng phương pháp đòi nợ mà pháp luật không cho phép.
VPBank và FE Credit vẫn đang tăng trưởng tốt
Chia sẻ với các nhà đầu tư về kết quả kinh doanh quý I, lãnh đạo VPBank và FE Credit đã đưa ra nhiều con số chứng tỏ hoạt động của ngân hàng vẫn đang đi đúng hướng và đảm bảo những cam kết với cổ đông tại đại hội đồng cổ đông tổ chức đầu năm.
“VPBank vẫn tăng trưởng cao hơn mức trung bình của ngành và đặc biệt là đang cải thiện mạnh mẽ hiệu quả kinh doanh”, ông Vinh cho biết.
Tính đến hết tháng 4/2018, tỷ lệ tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đạt 7,5%, tăng trưởng huy động 6,2%, ngân hàng tiếp tục nâng cao chất lượng một cách đồng bộ, chú trọng về chất lượng tăng trưởng.
Ông Vinh khẳng định, FE Credit và VPBank duy trì hiệu quả trong 5 năm tới, mặc dù có nhiều đối thủ cạnh tranh mới xuất hiện nhưng VPBank vẫn đang tự tin về mặt quy mô.
Đại diện VPBank cho rằng, nếu nhìn về mặt doanh thu nhà băng này đang cao hơn ngân hàng thứ hai trong khối cổ phần hơn 40%, còn nếu không tính FE Credit, doanh thu riêng của ngân hàng VPBank đứng thứ ba trong hệ thống ngân hàng cổ phần tư nhân.
Chất lượng tăng trưởng được thể hiện ở hiệu suất sử dụng vốn của VPBank đang tăng dần, chi phí hoạt động giảm từ 39% còn 34%, hiện đại hoá các kênh dịch vụ khách hàng omini chanel service, quý 1 và đến hết tháng 4 thu hồi nợ lớn nhất từ trước tới nay.
Ông Kalidas Ghose, Tổng giám đốc FE Credit cho biết, công ty này vẫn đang duy trì mức tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm trước với 1,1 triệu hợp đồng mới trong quý I/2018 (tăng gần 40% cùng kỳ năm trước), dư nợ tăng 35%.
Trả lời câu hỏi của chuyên viên phân tích về việc lợi nhuận của FE Credit giảm nhưng nợ xấu lại tăng trong quý I/2018, đại diện FE Credit cho rằng, quý I/2018 một phần là do yếu tố thời vụ do trùng thời điểm Tết. Ngoài ra, một bộ phận thu hồi nợ của FE Credit đã bị hút sang công ty tài chính khác. Tuy nhiên, công tác thu hồi nợ của FE Credit đã trở lại bình thường kể từ tháng 4.
Thông thường, theo chu kỳ kinh doanh quý I thường là quý thấp điểm, nhưng năm 2018 đã chứng minh điều ngược lại, tốc độ tăng trưởng tương đối tích cực ngay từ đầu năm nên FE Credit vẫn ít nhất là đạt được mức tăng trưởng tham vọng trong năm 2018.
Trên thực tế, FE Credit không chỉ tăng trưởng về số lượng khách hàng, số lượng khoản vay mới, hệ số chi phí trên thu nhập, quản trị nội bộ, ông Kalidas cho rằng, tỷ lệ thu phí của FE Credit vẫn duy trì ở mức tích cực và 6 tháng cuối năm tỷ lệ nợ xấu sẽ được kiểm soát ở phạm vi cho phép.
Với đà tăng trưởng đạt được trong 4 tháng đầu năm, ông Vinh cho biết, VPBank tự tin có thể hoàn thành mục tiêu lợi nhuận 10.800 tỷ đồng theo nghị quyết đại hội đồng cổ đông vừa qua.
Để đạt được mục tiêu nói trên, VPBank sẽ tiếp tục duy trì NIM (tỷ lệ thu nhập lãi cận biên của ngân hàng) ở mức rất cao khoảng 9,5% như hiện nay.
"Duy trì NIM cao không có nghĩa là phải duy trì lãi suất cho vay cao", ông Vinh nói và cho rằng, trong bối cảnh áp lực cạnh tranh ngân hàng ngày càng lớn và nhiều ngân hàng cũng đã lập công ty tài chính để cạnh tranh với FE Credit, duy trì lãi suất cao không phải là giải pháp tốt. Thay vào đó, VPBank sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng đồng vốn, giảm chi phí vốn đầu vào, chi phí hoạt động thông qua áp việc đẩy mạng hoạt động ngân hàng số. Chiến lược đó được
Tổng giám đốc VPBank, dự báo sẽ tiếp tục giúp ngân hàng hoạt động hiệu quả trong vòng 5 năm tới.