Bắt đầu từ ngày 1/6/2022, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ bỏ thu phí bằng tiền mặt thay vào đó áp dụng thu phí không dừng ETC 100%. Các xe lưu thông trên tuyến cao tốc này bắt buộc phải sử dụng dịch vụ thu phí không dừng.
Theo đó, các phương tiện không đủ điều kiện đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng theo Khoản 3, Điều 2, Nghị định 123/2021/NĐ-CP.
Trước đó, Công ty cổ phần VIDIFI - chủ đầu tư dự án đã phối hợp với Công ty TNHH thu phí tự động VETC tổ chức tuyên truyền từ đầu năm 2022 về việc cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chỉ dành riêng một làn đặc biệt cho các phương tiện gặp sự cố, còn toàn bộ 32 làn thu phí tự động, các phương tiện không đủ điều kiện sẽ xử phạt theo quy định tại Nghị định 100 và Quyết định 19 của Thủ tướng Chính phủ.
Như vậy, chỉ có các phương tiện tham gia giao thông sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng và đủ số dư trong tài khoản thì mới lưu thông được qua các trạm thu phí trên tuyến đường huyết mạch này.
Để đảm bảo tất cả các chủ xe chưa kịp dán thẻ di chuyển qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không phải quay đầu tránh gây ùn tắc, VETC đã bổ sung gần 200 nhân sự, tổ chức 15 điểm dán thẻ tại tất cả các trạm thu phí. Ngoài ra, để hỗ trợ khách hàng tối đa, VETC triển khai thêm các điểm dán thẻ lưu động tại các tỉnh lân cận như: Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình. Các chủ phương tiện chỉ cần dừng chờ 2 phút là hoàn tất thủ tục dán thẻ Etag và mở tài khoản giao thông để sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng.
Nhà cung cấp dịch vụ VETC cũng lưu ý các chủ phương tiện để đăng ký sử dụng dịch vụ thu phí tự động cần cầm theo chứng minh thư/thẻ căn cước/hộ chiếu/giấy phép lái xe ô tô và giấy đăng ký, đăng kiểm xe.
Nhằm hỗ trợ tối đa cho các chủ phương tiện xe cá nhân tại khu vực miền Bắc nếu không thể đến các điểm dịch vụ VETC, các chủ xe sẽ đăng ký nhận thẻ Etag tại nhà và tự dán thẻ thông qua chương trình “Tự dán thẻ tại nhà - Rinh quà cứu hộ - An tâm sự cố”. Đây là chương trình đặc biệt của VETC đồng hành cùng lái xe bên cạnh nhiều ưu đãi khác. Khi tham gia chương trình, các chủ xe sẽ được nhận ngay một năm miễn phí dịch vụ cứu hộ, cứu trợ 24/7 RSA. Hơn cả một chiếc thẻ, Etag giúp chủ xe thuận tiện hơn trên các hành trình, những ưu đãi thiết thực và giá trị khác.
Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc VETC chia sẻ: “Dịch vụ thu phí tự động VETC áp dụng công nghệ hiện đại đảm bảo lưu thông không dừng của phương tiện qua trạm thu phí với tỷ lệ chính xác đến 99.98%, giúp các chủ xe tiết kiệm được rất nhiều thời gian và giảm ùn tắc tại trạm. Từ năm 2021, VETC đã đầu tư nguồn lực để tăng nhân lực, mở rộng công tác dán thẻ nhằm phục vụ tối đa nhu cầu sử dụng dịch vụ giao thông đường bộ qua các trạm thu phí của người dân. Hy vọng rằng sau dấu mốc quan trọng 1/6, mọi phương tiện lưu thông qua tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ nhận thấy những lợi ích thiết thực mà dịch vụ thu phí tự động không dừng mang lại và nâng cao ý thức khi tham gia giao thông.”
Song hành cùng tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, công ty VETC đang tối ưu hóa hệ thống quản lý, vận hành trên mỗi tuyến đường triển khai trạm thu phí tự động không dừng. Các điểm dịch vụ VETC đang được mở rộng hơn để phục vụ nhu cầu dán thẻ Etag của các phương tiện ngày càng gia tăng. Ngoài các trạm thu phí có dịch vụ ETC, khách hàng có thể dán thẻ không dừng tại các trung tâm đăng kiểm, đại lý VETC trên toàn quốc.
Để các chủ phương tiện nhận được sự hỗ trợ kịp thời, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cung cấp đường dây nóng 0913.291.910 phục vụ trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Đối với những sự cố không mong muốn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng như thẻ thu phí không nhận diện được, xe còn tiền nhưng barrie không mở,… nhân viên VETC sẽ hỗ trợ khách hàng ngay tại làn để không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về vướng mắc trong triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng, các dự án/trạm thu phí BOT.
Trong văn bản nêu rõ, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị kỹ lưỡng phương án tổ chức giao thông, phương án xử lý các tình huống sự cố; tổ chức tuyên truyền rộng rãi để triển khai thí điểm tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng (chỉ phục vụ các phương tiện có đủ điều kiện tham gia dịch vụ thu phí điện tử không dừng);…
Bộ GTVT chỉ đạo nhà đầu tư BOT, các cơ quan, đơn vị liên quan và nhà cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng tiếp tục tăng cường hơn nữa các giải pháp để tăng tỷ lệ phương tiện ô tô dán thẻ ETC, phấn đấu đến tháng 9/2022 đạt 80% đến 90%, tiến tới thu phí hoàn toàn tự động không dừng ETC trên cả nước.