Bộ Tài chính cho biết, trước bối cảnh cắt giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với mặt hàng ô tô, điều hòa theo các cam kết quốc tế, Hiệp hội Các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội Cơ khí Việt Nam (VAMI), một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp điều hòa cho rằng, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng nhập khẩu chưa bảo đảm công bằng với hàng sản xuất trong nước, vì trong giá tính thuế đối với hàng nhập khẩu không có chi phí bán hàng trong nước, lãi của cơ sở kinh doanh nhập khẩu.
Vì vậy, đề nghị có những giải pháp để bảo hộ sản xuất trong nước và cần thiết phải sửa đổi quy định về giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô và điều hòa để bảo đảm công bằng với hàng nhập khẩu.
Xuất phát từ vướng mắc về giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô dưới 24 chỗ ngồi nhập khẩu và điều hòa nhiệt độ có công suất dưới 90.000 BTU và trên cơ sở quy định của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô dưới 24 chỗ ngồi nhập khẩu và điều hòa nhiệt độ có công suất dưới 90.000 BTU nhập khẩu, bao gồm cả chi phí bán hàng trong nước của nhà nhập khẩu thông qua việc thu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt tại khâu nội địa khi nhà nhập khẩu ô tô bán ra.
Theo đó, nhà nhập khẩu được tính trừ số thuế tiêu thụ đặc biệt đã nộp ở khâu nhập khẩu. Đồng thời, để hạn chế chuyển giá thông qua kê khai giảm giá tính thuế của nhà nhập khẩu, dẫn đến số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp âm, dự thảo bổ sung quy định trường hợp số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp ở khâu bán ra trong nước nhỏ hơn số thuế tiêu thụ đặc biệt đã nộp ở khâu nhập khẩu thì nhà nhập khẩu chỉ được khấu trừ tương ứng với số thuế tiêu thụ đặc biệt tính được khi bán ra trong nước.