Tìm ý tưởng marketing bất động sản

(ĐTCK) Ý tưởng khởi nghiệp, ý tưởng trong các hội thảo, ý tưởng sáng tác... Chúng ta đã quá quen với “gã Ý Tưởng” được “điểm danh” thường xuyên trong cuộc sống. Vậy với ngành nhiều đặc thù như bất động sản, khi làm marketing có cần ý tưởng? Nếu cần, ý tưởng sẽ mang hình hài ra sao?
Tìm ý tưởng marketing bất động sản

“Gã đa nhân cách” ý tưởng và hoạt động marketing bất động sản

Theo định nghĩa trong Từ điển Tiếng Việt, “ý tưởng là điều nghĩ trong đầu óc”. Hiểu đơn giản, ý tưởng mang yếu tố chủ quan khi là những nảy sinh trong tư duy của cá nhân. Bởi thế, ý tưởng cũng chịu sự tác động của yếu tố như môi trường tự nhiên, môi trường xã hội.

Hiện nay, chúng ta dễ dàng ghép ý tưởng với những định ngữ như: sáng tạo, điên rồ, độc đáo, táo bạo... Điều đó vừa chứng minh ý tưởng có nhiều sắc thái và tồn tại với muôn hình vạn trạng. Và đôi khi, ý tưởng dễ bị nhầm lẫn khái niệm. Người ta ngộ nhận những cái mới là ý tưởng sáng tạo, độc đáo. Tất nhiên, ý tưởng cần bao hàm những cái mới nhưng không đồng nghĩa tất cả những cái mới đều là ý tưởng.

Trên thị trường bất động sản, ý tưởng marketing bất động sản cần được biểu đạt như thế nào?

Trong bất động sản, marketing cũng đảm nhận vai trò nghiên cứu, định hướng và đồng hành cùng hoạt động kinh doanh. Luôn có sự tác động qua lại giữa hoạt động marketing và bán hàng.

Khách quan nhận định, bất động sản là ngành nhiều đặc thù. Trước tiên, sản phẩm có giá trị rất lớn và tính cạnh tranh cao. Bởi vậy, hoạt động marketing luôn đòi hỏi “ra doanh số” nên nó có còn “đất diễn” cho những kẻ mộng mơ thích đề xuất ý tưởng?

 Ảnh Shutterstock

Hơn nữa, marketing trong ngành bất động sản chưa được đề cao đúng như vai trò của nó. Hoạt động marketing hiện nay vẫn đơn giản là “vá” những lỗ hổng trong hoạt động bán hàng. Hiểu đơn giản, đó là quy trình tìm kiếm những vấn đề trong quá trình bán hàng và điều chỉnh marketing để giải quyết những vấn đề trên. Ý tưởng thì mòn mỏi và lạnh lẽo đợi ngày được trọng dụng.

Quan niệm marketing “mì ăn liền” trong bất động sản không thể đặt lời phê đúng hay sai. Thực tế, nó vẫn được sử dụng từ xưa đến nay và có thể mang lại những hiệu quả tức thì hỗ trợ hoạt động kinh doanh. Nhưng trong thời thế đổi thay từng phút như hiện nay, liệu những cách làm marketing truyền thống có đủ sức chạy bền cùng hoạt động bán hàng ngày càng cạnh tranh gay gắt của bất động sản? Thiết nghĩ hoàn toàn không thể.

Thật đáng buồn nếu chúng ta triển khai hoạt động marketing bất động sản theo những công thức cũ kỹ. Đó là đi theo những lối mòn mà các marketer bất động sản (người làm marketing trong doanh nghiệp) đã triển khai, xuất hiện tràn lan trên thị trường và được ứng dụng đi ứng dụng lại.

Nhưng marketing không chỉ là tiếp thị hình ảnh, giới thiệu dự án, mà hơn thế nó trở thành chuỗi các hoạt động, tuy không trực tiếp sản xuất ra sản phẩm, nhưng lại góp phần to lớn trong việc hình thành giá trị và thương hiệu. Bởi thế, nếu ứng dụng những công thức an toàn có thể mang lại hiệu quả tức thì có thể đo đếm, nhưng về lâu dài sẽ xóa đi sự khác biệt trong hoạt động marketing vốn được giao trọng trách xây dựng “linh hồn” của dự án, hay một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Và sự thất bại của hoạt động marketing là điều có thể tiên đoán trước.

Hơn nữa, người sở hữu hoặc mong muốn bất động sản ngày nay chắc chắn sẽ trang bị cho mình những trải nghiệm từ thực tế trước khi tiếp cận sản phẩm. Họ có thể không ấn tượng với những hình thức truyền thông cũ kỹ, khó bị thu hút bởi những thông điệp hời hợt. Từ những người tiêu dùng cá nhân, khi hợp lại sẽ thành một cộng đồng ngày càng khó tính và yêu cầu khắt khe khi tiếp nhận hoạt động marketing bất động sản. Đó là lúc các marketer cần thực tế hơn, đồng thời phải khác biệt thực sự để gây ấn tượng với khách hàng.

“Gọi vốn” ý tưởng

Chỉ với một vài yêu cầu như trên, marketing bất động sản đã phải nỗ lực rất nhiều. Muốn có những chiến dịch marketing hỗ trợ tốt nhất hoạt động bán hàng, không thể bị động áp dụng những chiến dịch khác dù nó đã từng thành công. Giải pháp sẽ nằm ở những ý tưởng marketing hay, độc đáo và sáng tạo.

Tuy nhiên, những nhận định như “độc đáo”, “sáng tạo” thực sự không có cơ sở để đánh giá và mang tính chủ quan. Cái hơn của người làm marketer là dốc vốn liếng kinh nghiệm, quan sát để làm nguyên liệu quá trình hình thành ý tưởng thế nào cho vừa lòng thiên hạ.

Ý tưởng phải mang hình dáng tiên phong. Nhưng như đã phân tích, ý tưởng sẽ mang màu sắc chủ quan nên có loại hình ý tưởng đột phá, có ý tưởng điên rồ, ý tưởng ngây thơ nhưng cũng có loại ý tưởng cũ mòn, cố chấp khó có thể chấp nhận. Đó là lý do cần chọn lọc để ưu tiên những ý tưởng khả thi, thú vị, tính ứng dụng cao để dẫn dắt đến sự sáng tạo.

Khách quan đánh giá, ý tưởng không phải là tất cả nhưng là một trong những nhân tố quan trọng dẫn đường cho những chiến dịch marketing bất động sản đến thành công.

Chứng minh bằng thực tiễn, có thể nhắc đến chiến dịch marketing viral video “Khi Dân Việt Nam đi mua nhà!” với hashtag: #khiDanVietNam #muanha #Vinhomes #VinCity. Dễ nhận thấy đây là sản phẩm truyền thông cho bất động sản Vinhomes, đối tượng là VinCity. Video bắt nguồn từ ý tưởng đời thường và hình thức thể hiện video không mới. Có phải các marketer VinCity đang đi theo lối mòn giải toán marketing theo công thức?

Thực tế, “Khi Dân Việt Nam đi mua nhà!” nhận nhiều sự quan tâm của cộng đồng và được lan truyền rộng rãi trên Facebook, mạng xã hội lớn nhất Việt Nam và Youtube. Đó là sự khác biệt của những chiến dịch marketing bất động sản hiệu quả đến từ những ý tưởng thú vị.

“Giải phẫu” viral video “Khi Dân Việt Nam đi mua nhà!”. Xuất phát từ những băn khoăn rất đời thường khi mua nhà nhưng lại là chất liệu lý tưởng cho ý tưởng phát triển đi đến sáng tạo nội dung video thú hút khách hàng. Và cộng thêm cách đặt tên chơi chữ dựa trên hiện tượng đồng âm khác nghĩa khá thú vụ, thiết nghĩ, đây là sức mạnh của ý tưởng sẽ tạo ra nội dung mới từ những chất liệu cũ. Đó là lúc chúng ta đã “gọi vốn” ý tưởng thành công để làm mới những thông điệp cũ và thổi cho nó sức mạnh chinh phục lòng người.

Đi tìm ý tưởng trong marketing bất động sản

Các marketer bất động sản luôn trăn trở với những ý tưởng sao cho phù hợp với chiến lược marketing đường dài.

Nhưng chúng ta khó có thể biết khi nào ý tưởng chợt đến. Có khi một ý tưởng phát sinh theo phản xạ một cách tự phát. Có khi ý tưởng có được bằng lý trí hoặc lý luận thuần túy hoặc hình thành trên những trải nghiệm, bằng trực quan... Và ý tưởng cũng có ý tưởng tốt, ý tưởng xấu hoặc hoang tưởng... Giá trị của ý tưởng thể hiện ở tính mới, tối ưu nhất. Ý tưởng xuất phát từ cá nhân và khi khả thi sẽ được phát triển và ứng dụng trong hoạt động marketing.

Chung quy lại, ý tưởng thực sự quan trọng trong hoạt động marketing. Nhưng ý tưởng không đến từ máy móc mà đến từ những bộ óc của các marketer. Vì thế, để có ý tưởng trong marketing bất động sản, cần những nhân tố con người thực sự hiểu ngành có đam mê và sáng tạo.

Thạc sĩ Đặng Vũ Hiệp, Cococo Real Estate Marketing

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com


Theo Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục