Khu vực Đông Nam Á với dân số khoảng 630 triệu dân là một trong những thị trường lớn nhất của TikTok về số lượng người dùng. Tuy nhiên, nền tảng này vẫn chưa biến cơ sở người dùng lớn thành nguồn doanh thu thương mại điện tử lớn, vì phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ lớn hơn như Shopee, Alibaba, Lazada, GoTo và Tokopedia.
“Chúng tôi sẽ đầu tư hàng tỷ đô la vào Indonesia và Đông Nam Á trong vài năm tới”, Shou Zi Chew, Giám đốc điều hành TikTok - ứng dụng video ngắn thuộc sở hữu của Tập đoàn công nghệ ByteDance của Trung Quốc - cho biết tại một diễn đàn do công ty tổ chức ở Jakarta (Indonesia) để nêu bật tác động kinh tế và xã hội của ứng dụng trong khu vực.
TikTok mặc dù không cung cấp bảng phân tích chi tiết về kế hoạch chi tiêu, nhưng cho biết, sẽ đầu tư vào đào tạo, quảng cáo và hỗ trợ các nhà cung cấp nhỏ muốn tham gia nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop của mình.
Ông Chew cho biết, nội dung trên nền tảng của TikTok đang trở nên đa dạng hơn khi có thêm nhiều người dùng hơn và mở rộng ra ngoài quảng cáo sang thương mại điện tử, cho phép người tiêu dùng mua hàng thông qua các liên kết trên ứng dụng trong khi phát trực tiếp.
TikTok hiện có 8.000 nhân viên ở Đông Nam Á và 2 triệu nhà cung cấp nhỏ bán sản phẩm của họ trên nền tảng của họ ở Indonesia, nền kinh tế lớn nhất khu vực.
Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Momentum Works, các giao dịch thương mại điện tử trên toàn khu vực đã đạt gần 100 tỷ USD vào năm ngoái, trong đó Indonesia chiếm 52 tỷ USD.
TikTok đã tạo ra 4,4 tỷ USD giao dịch trên khắp Đông Nam Á vào năm ngoái, tăng từ 600 triệu USD vào năm 2021, nhưng vẫn kém xa so với doanh số bán hàng hóa khu vực 48 tỷ USD của Shopee vào năm 2022.
Kế hoạch đầu tư của TikTok được đưa ra khi công ty đang phải đối mặt với sự giám sát từ một số chính phủ và cơ quan quản lý vì lo ngại rằng Trung Quốc có thể sử dụng ứng dụng này để thu thập dữ liệu người dùng.
Các quốc gia bao gồm Anh và New Zealand đã cấm ứng dụng này trên điện thoại của các quan chức chính phủ, đây là các động thái mà TikTok cho biết họ tin rằng dựa trên “những quan niệm sai lầm cơ bản” và do địa chính trị rộng lớn hơn.
Trong khi đó, TikTok mặc dù không phải đối mặt với các lệnh cấm lớn đối với các thiết bị của chính phủ ở Đông Nam Á, nhưng vẫn bị kiểm tra kỹ lưỡng về nội dung.
Indonesia đã đưa ra một trong những thách thức chính sách toàn cầu lớn đầu tiên vào năm 2018, sau khi chính quyền cấm TikTok trong một thời gian ngắn vì các bài đăng mà họ cho là chứa “nội dung khiêu dâm, nội dung không phù hợp và lời báng bổ”.
Các cơ quan quản lý của Việt Nam cho biết, sẽ điều tra các hoạt động của TikTok vì nội dung “độc hại” trên nền tảng này gây ra mối đe dọa đối với “tuổi trẻ, văn hóa và truyền thống”.