Chủ tịch Quốc hội: VAMC được trao quá nhiều đặc ân

Dự thảo Luật Đấu giá tài sản đưa ra nhiều quy định riêng cho VAMC là nội dung mà Chủ tịch Quốc hội không đồng tình, bởi bản thân mô hình hoạt động của công ty còn chưa được tổng kết, kết quả mua nợ xấu chưa thực chất...
Chủ tịch Quốc hội băn khoăn khi trao đặc quyền lớn trong đấu giá nợ xấu cho VAMC.Ảnh: VPQH Chủ tịch Quốc hội băn khoăn khi trao đặc quyền lớn trong đấu giá nợ xấu cho VAMC.Ảnh: VPQH

Quan điểm nêu trên được Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Thị Kim Ngân nêu lên khi cho ý kiến về dự án Luật Đấu giá tài sản tại phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chiều 14/9.

Sau khi tiếp thu ý kiến trước đó tại kỳ họp thứ 10, dự án luật nêu trên đã được bổ sung thêm một số quy định, trong đó có điều khoản liên quan tới đấu giá nợ xấu và tài sản đảm bảo. Theo đó, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) có quyền tự đấu giá hoặc ký kết hợp đồng dịch vụ để thực hiện đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm mà công ty đã mua của các nhà băng. Dự luật cũng giao Chính phủ quy định chi tiết trình tự, thủ tục đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm mà VAMC đã mua.

"VAMC là doanh nghiệp mới được thành lập chưa lâu, hiệu quả hoạt động còn chưa được đánh giá, tại sao lại trao đặc ân quá lớn cho một doanh nghiệp như vậy trong đấu giá nợ xấu ?", Chủ tịch Quốc hội chất vấn.

Theo bà Kim Ngân, các ngân hàng phát sinh nợ xấu, rồi thành lập ra VAMC để mua lại số nợ này. Nói là mua nợ xấu nhưng bản chất là hạch toán, chứ không có tiền để mua. Vì thế, báo cáo của Ngân hàng Nhà nước nêu tỷ lệ nợ xấu trong hệ thống giảm xuống dưới 3%, theo Chủ tịch Quốc hội, là "chưa chính xác, không đúng".

"Nợ mua về nhưng vẫn treo nguyên ở VAMC. Tức là giảm nợ xấu của ngân hàng A, ngân hàng B... nhưng cuối cùng phần giảm đó đem về để ở VAMC và chưa bán được. Bây giờ giao cho VAMC tự đi đấu giá, tôi thấy không bảo đảm tính minh bạch, không rõ ràng", bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói và đề nghị ban soạn thảo cần cân nhắc điều này.

Cùng băn khoăn, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc - Hà Ngọc Chiến bày tỏ không yên tâm khi tài sản của Nhà nước lại giao cho công ty VAMC có quyền lựa chọn tự đấu giá. “VAMC là mô hình mới, rất mới ngay cả trên thế giới, tính hiểu quả chưa được tổng kết, đánh giá. Bây giờ đưa vào luật thì phải tính”.

Giải trình thêm, Bộ trưởng Tư pháp - Lê Thành Long cho biết vừa qua, nợ xấu nổi lên như hiện tượng bất thường của nền kinh tế, nên khi cho ý kiến lần đầu tại tổ, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị nghiên cứu, luật hoá việc đấu giá nợ xấu và giao Chính phủ hướng dẫn chi tiết.

Theo Nghị định 53 về tổ chức thành lập, hoạt động của VAMC và thông tư hướng dẫn về bán đấu giá tài sản của Bộ Tư pháp thì công ty này được trao một số cơ chế đặc thù trong đấu giá. "Ban soạn thảo đã cố gắng tính toán để luật hoá. Nhưng trước những ý kiến còn khác nhau của thường trực Quốc hội, chúng tôi xin tiếp thu theo hướng chưa quy định và trao quyền bán tài sản nợ xấu cho VAMC", Bộ trưởng Long đáp lời.

Cũng tại phiên thảo luận, nhiều ý kiến góp ý bày tỏ sự băn khoăn khi dự thảo luật đưa ra quy định về đấu giá chứng khoán. Theo các thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, đấu giá chứng khoán dù bản chất là bán tài sản, nhưng thủ tục khác biệt so với các tài sản thông thường khác, khi gắn với giao dịch sàn điện tử, khớp lệnh sàn giao dịch chứng khoán... Riêng về nội dung này, Bộ trưởng Long tiếp thu và "xin để lại do nếu đưa vào luật thì chưa chín muồi".


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục