Thận trọng với năm 2019
Với thế mạnh về đội ngũ nhân sự chất lượng cao, công nghệ hiện đại và hệ thống phân phối không ngừng được đẩy mạnh, SMB đã có 7 năm liên tiếp đạt mức tăng trưởng lợi nhuận 2 con số.
Trong đó, năm 2018, tổng sản lượng bia Sài Gòn của SMB đạt 143,57 triệu lít, tăng 19,2%; tổng sản lượng tự doanh đạt 67,45 triệu lít, tăng 2,8% so với năm 2017 và vượt 18,8% kế hoạch. Tổng doanh thu và thu nhập khác đạt 1.579 tỷ đồng, tăng 35,6% so với năm 2017 và vượt 17,56% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế đạt 140 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2017 và vượt 52,65% kế hoạch. EPS đạt 4.691 đồng, ROE đạt 30,42% - thuộc nhóm cao nhất ngành bia.
Với kết quả đạt được, SMB dự kiến chia cổ tức 40% bằng tiền mặt cho năm 2018. Vào tháng 12/2018, SMB đã tạm ứng 20% và ngày 22/4/2019 vừa qua, Công ty đã chốt danh sách cổ đông để trả nốt 20% cổ tức còn lại, thời gian thanh toán vào ngày 10/5/2019.
Nhận định năm 2019 sẽ có nhiều khó khăn như thuế tiêu thụ đặc biệt tăng, tình hình thời tiết dự báo diễn biến phức tạp, mưa bão, lũ lụt, lạnh khéo dài, các yếu tố giá nguyên liệu đầu vào biến động thất thường... nên SMB đặt kế hoạch kinh doanh thận trọng. Cụ thể, sản lượng tiêu thụ dự kiến đạt 209,38 triệu lít, bằng 99,22% kết quả năm 2018; tổng doanh thu 1.576 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 150,03 tỷ đồng, bằng lần lượt 99,81% và 85,63% kết quả năm 2018. Cổ tức dự kiến ở mức 35%.
Kết quả ấn tượng ngay quý đầu năm
Việc đặt kế hoạch thận trọng trong năm 2019 khiến một số cổ đông không khỏi tâm tư, nhưng tại Ðại hội đồng cổ đông thường niên 2019 tổ chức cuối tháng 3 vừa qua, ông Lâm Du An, Chủ tịch HÐQT SMB cho biết, bên cạnh những khó khăn, năm 2019 cũng có nhiều yếu tố lạc quan và tận dụng được điều này, SMB đã đạt kết quả ấn tượng ngay trong quý đầu năm.
Cụ thể, trong quý I/2019, SMB đạt doanh thu thuần hợp nhất 381,8 tỷ đồng, tăng 23,36% so với cùng kỳ 2018; lợi nhuận gộp đạt 73,6 tỷ đồng, tăng 25,5%; lợi nhuận trước thuế đạt 51,86 tỷ đồng, tăng 42,71% và cao hơn đáng kể so với kế hoạch đề ra là hơn 30 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 41,49 tỷ đồng, tăng 42,82%. EPS quý I đạt 1.390 đồng/cổ phiếu. Như vậy, so với kế hoạch năm vừa được Ðại hội thông qua, SMB đã hoàn thành hơn 39% kế hoạch lợi nhuận khi kết thúc quý I.
Ðáng chú ý, ngoài doanh thu và lợi nhuận cao, chỉ tiêu lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh trong kỳ đã chuyển biến rõ rệt khi đạt dương 33,16 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ âm 17,72 tỷ đồng. Kết quả này càng có ý nghĩa hơn bởi theo chu kỳ kinh doanh của Công ty những năm gần đây, quý I thường là quý thấp điểm nhất trong năm. Vì vậy, với việc bứt phá ngay từ những tháng đầu năm, nhà đầu tư, cổ đông có cơ sở để kỳ vọng SMB sẽ tiếp tục duy trì đà tích cực trong thời gian còn lại của năm, qua đó có thêm năm thứ 8 liên tiếp kinh doanh khởi sắc.
Ðiều này là khả thi khi SMB đang sở hữu đội ngũ lãnh đạo có trình độ và giàu kinh nghiệm, cùng trên 500 cán bộ, nhân viên, trong đó phần lớn là kỹ sư, công nhân giỏi nghề và thường xuyên được bổ sung kiến thức, kỹ thuật tiên tiến. Ngoài ra, SMB còn có hệ thống thiết bị, dây chuyền sản xuất hiện đại, được cấp Giấy chứng nhận quản lý chất lượng sản phẩm ISO 9001:2008 cho lĩnh vực sản xuất bia và nước giải khát.
Cùng với đó, thương hiệu bia Sabeco đang là thương hiệu bia hàng đầu tại Việt Nam - một trong những thị trường tiêu thụ bia lớn nhất thế giới. Thực tế, sản phẩm của SMB rất "đắt khách" tại thị trường các tỉnh Tây Nguyên và miền Trung, hệ thống phân phối và tiêu thụ sản phẩm của Công ty hoạt động ổn định.
Với kết quả kinh doanh ấn tượng của quý I/2019, hiện P/E của cổ phiếu SMB đạt khoảng 6,56 lần, mức định giá hấp dẫn so với các cổ phiếu cùng ngành nói riêng và thị trường chứng khoán nói chung.