Thuỷ sản Việt có điểm sáng cuối năm, doanh nghiệp chủ động mở thêm thị trường

0:00 / 0:00
0:00
Ngành thuỷ sản được dự báo vẫn có dư địa phục hồi nhờ nhu cầu tăng trở lại, thị trường nội địa chuyển biến tích cực và hướng mở từ các FTA lớn.
Doanh nghiệp tiếp tục đa dạng hoá thị trường trong thời gian tới. Doanh nghiệp tiếp tục đa dạng hoá thị trường trong thời gian tới.

Có điểm sáng trong cuối năm

Tại buổi họp báo công bố Triển lãm Quốc tế Thủy sản Việt Nam (VIETFISH 2025) diễn ra tại TP.HCM mới đây, bà Lê Hằng, Phó tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, ngành thuỷ sản ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong 7 tháng đầu năm.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu đạt 5,25 tỷ USD, tăng 19,5% so với cùng kỳ 2024. Riêng tháng 7, xuất khẩu đạt khoảng 971 triệu USD, tăng 6,1%. Lũy kế 7 tháng đầu năm, kim ngạch đạt 6,22 tỷ USD, tăng 17,2%.

Trong đó, tôm tiếp tục là mặt hàng chủ lực với 2,49 tỷ USD, tăng 23,6%. Dù vậy, thách thức vẫn hiện hữu khi thị trường Mỹ, nơi tiêu thụ sản lượng lớn đang chững lại do chính sách thuế quan mới. Tuy nhiên, nếu khai thác tốt các thị trường châu Á, EU và các nước CPTPP, kim ngạch xuất khẩu tôm năm nay vẫn có thể đạt 3,6 - 3,8 tỷ USD.

Bà Hằng nhận định, những tháng cuối năm 2025 sẽ là giai đoạn vừa thách thức, vừa kỳ vọng của ngành thuỷ sản. Bởi nhu cầu đang phục hồi mạnh tại Trung Quốc, ASEAN, Nhật Bản; các nước EU đang có động thái tích cực trong gỡ bỏ rào cản kỹ thuật; trong khi loạt FTA như EVFTA, CPTPP, UKVFTA tiếp tục giúp doanh nghiệp hưởng lợi thế về thuế quan.

Lũy kế 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản đạt 6,22 tỷ USD, tăng 17,2%.

Lũy kế 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản đạt 6,22 tỷ USD, tăng 17,2%.

Nếu các thị trường lớn giữ được đà thuận lợi, kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản cả năm có thể đạt khoảng 9 - 9,2 tỷ USD, dù giảm gần 10% so với năm 2024. Ngoài tôm có thể đạt 3,6 - 3,8 tỷ USD thì cá tra có thể đạt 1,8 tỷ USD; cá ngừ đạt 850 - 900 triệu USD và các mặt hàng hải sản khác đạt khoảng 3 tỷ USD.

“Để đạt được những mục tiêu này, doanh nghiệp cần chủ động thích ứng với biến động thị trường, đa dạng hóa đầu ra, nâng cao công nghệ chế biến, bảo đảm chất lượng và xây dựng vùng nguyên liệu ổn định,” bà Hằng nhấn mạnh.

Đa dạng hoá thị trường

Ông Trương Đình Hoè, Cố vấn VASEP thông tin, nhiều doanh nghiệp cũng đang tích cực mở thêm các hướng đi mới. Cụ thể, Brazil đã chính thức mở cửa cho sản phẩm tôm và cá tra Việt Nam, một thị trường lớn đầy tiềm năng tại Nam Mỹ. Columbia, Peru cũng đang được các doanh nghiệp khai phá.

Bên cạnh đó, khu vực Trung Đông, các nước châu Á như Thái Lan, Singapore, Philippines… đều là những điểm đến được nhắm đến trong chiến lược mở rộng. Theo ông Hoè, dù cạnh tranh gay gắt từ Ấn Độ, Ecuador, Thái Lan hay Philippines… Việt Nam vẫn nổi bật nhờ năng lực cung cấp hàng chế biến sâu, có giá trị gia tăng cao.

Ngoài ra, một trong những điểm sáng ít được khai thác hiệu quả chính là thị trường nội địa. Bà Tô Thị Tường Lan, Phó Tổng thư ký VASEP cho biết, hiện nhiều người tiêu dùng trong nước vẫn mang tâm lý e ngại, cho rằng hàng “xuất khẩu” trong siêu thị là hàng bị trả về. Theo bà Lan quan điểm này là sai lầm, hầu hết các đơn hàng xuất đi EU, Mỹ đều hết sạch. Không có chuyện hàng bị trả mới đưa về siêu thị.

Thực tế, thị trường trong nước đang có sự chuyển dịch đáng kể. Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng sản phẩm tiện lợi, chế biến sẵn, đạt chuẩn an toàn thực phẩm thay vì chỉ mua hàng tươi sống truyền thống. Đặc biệt, tầng lớp trung lưu tăng nhanh là lực đẩy cho dòng sản phẩm chế biến hiện đại.

“Đây là thời điểm vàng để hàng thuỷ sản xuất khẩu quay lại phục vụ thị trường nội địa một cách bài bản. VASEP sẽ sớm thành lập câu lạc bộ kết nối doanh nghiệp và hệ thống phân phối nội địa để hỗ trợ tiêu thụ hiệu quả hơn”, bà Lan chia sẻ.

Hoài Sương
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục